HomeCreativityลือสนั่น 3 Tech Company ยักษ์ใหญ่ Alibaba, Tencent, CMC เตรียมเข้าซื้อหุ้น WPP ในจีน

ลือสนั่น 3 Tech Company ยักษ์ใหญ่ Alibaba, Tencent, CMC เตรียมเข้าซื้อหุ้น WPP ในจีน

แชร์ :

 

Alibaba, Tencent และ China Media Capital Holdings (CMC) มีข่าวว่าได้มีการเจรจาซื้อหุ้นมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐใน WPP China ซึ่งข้อตกลงนี้จะทำให้บริษัทของจีน มีส่วนเป็นเจ้าของบริษัทเครือข่ายโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประมาณ 20% ของการดำเนินงานของในประเทศจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตามรายงานข่าวระบุว่า การเจรจาพูดคุยยังอยู่ในระยเริ่มต้นเท่านั้น แต่แนวทางก็คือ WPP จะยังคงเป็นเจ้าของหลักและเป็นผู้ควบคุมส่วนใหญ่ ในขณะที่ Alibaba, Tencent และ CMC จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเท่ากัน

ข่าวดังกล่าวตามมาหลังจากการเดินทางไปยังตลาดจีนในเดือนที่ผ่านมาของแชร์แมน Roberto Quarta และ Andrew Scott ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WPP แต่ดีลนี้น่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากอดีตผู้บริหารระดับสูงของ WPP ท่านเซอร์ Martin Sorrell และอดีตผู้บริหารของ WPP อย่าง Ruigang Li ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง CMC ด้วย

ในระยะหลังบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีทั้ง Alibaba และ Tencent พยายามเพิ่มความเชี่ยวชาญด้านการโฆษณาและการตลาดของพวกเขา โดยทั้งสองบริษัทต่างก็มองหาบุคลากรที่มีความสามารถ เพื่อสร้างอินเฮาส์เอเจนซี่สำหรับทำโฆษณาขึ้นมาเองในองค์กร ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองบริษัทได้ทำงานร่วมกับ WPP โดย GroupM ได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ Alibaba เมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับการเป็นพันธมิตรด้านสื่อสังคมออนไลน์กับ Tencent ที่ได้ทำข้อตกลงกันในปี 2016 สะท้อนเทรนด์ในระยะหลังที่บริษัทไอทีพยายามก้าวเข้าสู่อาณาจักรโฆษณา และดูเหมือนว่ามูฟเมนต์ในลักษณะนี้จะได้ผลลัพธ์เป็นอย่างดีซะด้วย (อ่านเพิ่มเติม วงการโฆษณามีหนาว! ยักษ์ใหญ่ Tech Company อย่าง Alibaba – Amazon แห่รุกธุรกิจ )

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like