HomePR NewsMQDC ทุ่มงบ 70 ล้านจัดแคมเปญ Forest Rescue กู้ชีพต้นไม้ทั่วกรุงเทพฯ เพิ่มพื้นที่สีเขียวโครงการ THE FORESTIAS

MQDC ทุ่มงบ 70 ล้านจัดแคมเปญ Forest Rescue กู้ชีพต้นไม้ทั่วกรุงเทพฯ เพิ่มพื้นที่สีเขียวโครงการ THE FORESTIAS

แชร์ :

THE FORESTIAS  (เดอะ ฟอเรสเทียส์)  โปรเจ็กต์ยักษ์ในรูปแบบมิ๊กซ์ยูสมูลค่า 90,000 ล้านบาทของ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์  คอร์ปอเรชั่น จำกัด  หรือ MQDC  มีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งจะตั้งอยู่บนเนื้อที่ 300 ไร่ ย่านถนนบางนา-ตราด กม. 7  ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว  ด้วยการปรับสภาพที่ดินเพื่อทำฐานราก  ภายในโครงการจะประกอบไปด้วยโครงการหลายประเภท  ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่อยู่อาศัย  ทั้งหมู่บ้านจัดสรร  และคอนโดมิเนียม  โครงการอาคารสำนักงาน  พื้นที่ค้าปลีก และโรงแรม  รวมถึงสถานที่สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ  ที่น่าสนใจ คือ ภายในโครงการจะมีพื้นที่สีเขียวมากถึง 60%   โดยเฉพาะในส่วนของสวนสาธารณะจะมีพื้นที่มากถึง 30 ไร่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยรูปแบบของโครงการที่นำเสนอโมเดลการใช้ชีวิตเข้ากับระบบนิเวศที่สมดุลเพื่อความสุขที่ยั่งยืน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Imagine Happiness”  ที่สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาขององค์กร ‘for all well-being’ ที่เริ่มต้นจากความตั้งใจในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิต เพื่อส่งผลดีต่อทุกการดำเนินชีวิต พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโลก ผ่านการออกแบบที่ใส่ใจธรรมชาติ นำนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสร้างสังคมคุณภาพที่ดี รวมทั้งการร่วมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม และโลก เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีของทุกคนในอนาคต เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับการอยู่ร่วมกันของคนทั้ง 4 รุ่น การสร้างธรรมชาติให้อยู่คู่ธรรมชาติโดยมีการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงการสร้างผลงานคุณภาพที่มีความปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างชุมชนให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ขึ้น

ล่าสุดได้ใช้งบกว่า 70 ล้านบาท เปิดแคมเปญ “Forest Rescue – ฟอเรส เรสคิว” ปฏิบัติการกู้ชีพต้นไม้รอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล  ที่ต้องการช่วยรักษาชีวิตของต้นไม้ที่อาจจะถูกตัด  เนื่องจากมีการก่อสร้างบ้านหรือโครงการ  โดยต้นไม้เหล่านั้นจะถูกเคลื่อนย้ายมาปลูกภายในโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์  เบื้องต้นได้จัดสรรพื้นที่ไว้ประมาณ  3 ไร่  แต่หากได้รับการตอบรับมากขึ้น  จะขยายพื้นที่เพิ่มในการรองรับต้นไม้ต่างๆ ดังกล่าว  ​

สำหรับแนวทางการดำเนินงานตามแคมเปญดังกล่าว  การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสื่อออนไลน์  โซเชียลมีเดีย  สิ่งพิมพ์​ รายการทีวี  เพื่อเปิดรับข้อมูลของผู้ที่ต้องการจะให้เคลื่อนย้ายต้นไม้ออกจากพื้นที่  หลังจากนั้นจะมีการส่งทีมงานไปประเมินสภาพต้นไม้  ชนิดของพันธุ์ไม้  สถานที่ตั้งของต้นไม้  เมื่อได้ข้อมูลต่างๆ แล้วจะทำการขนย้ายต้นไม้  เพื่อนำมาอนุบาลไว้ในพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นที่ปลูก  เมื่อต้นไม้มีความพร้อมและศึกษาสถานที่ปลูกแล้ว  จะดำเนินการขนย้ายต้นไม้ดังกล่าวไปลงปลูกในพื้นที่จริง

คุณศศินันท์  ออลแมนด์  ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร MQDC เผยว่า ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญของระบบนิเวศวิทยาธรรมชาติ เพราะนับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบถึงคนหมู่มาก ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากสถานการณ์ธรรมชาติป่าไม้ โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) ที่เก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2533 – 2558 ผ่านประมวลผลจากภาพถ่ายดาวเทียม พบว่า โลกเรามีต้นไม้ราว 3 ล้านล้านต้น ซึ่งผลการประเมินชี้ชัดว่าตั้งแต่ปี 2533 โลกสูญเสียพื้นที่ป่าถึง 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าพื้นที่ของทวีปแอฟริกาใต้ หรือทุกๆ 1 ชั่วโมง พื้นที่ป่าจะหายไปขนาดเท่าสนามฟุตบอลไซส์มาตรฐาน (7,140 ตารางเมตร) จำนวน 800 สนามต่อชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ป่าในโซนประเทศเขตร้อนมีการสูญเสียที่รวดเร็วกว่าพื้นที่อื่นๆ ของโลก สำหรับประเทศไทยโดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้อยู่ที่ 31.58% ลดลงจากปี 2558   0.02% หรือประมาณ 65,000 ไร่ ซึ่งนับเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

คุณศศินันท์  ออลแมนด์

โดยโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์​ ได้จัดตั้งทีมปฎิบัติการ Forest Rescue Team ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและผู้ดูแลต้นไม้ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง สำรวจ วางแผน ประเมินสถานการณ์ รวมถึงดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้  ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น  พบว่ามีต้นไม้ในเขตกรุงเทพฯ​ ประมาณ 1,000-2,000 ต้น  ที่น่าจะดำเนินการเคลื่อนย้ายไปในโครงการได้  หากเจ้าของต้นไม้มีความประสงค์จะให้ต้นไม้ดังกล่าวเข้าไปอยู่ในโครงการ  หรือมีความจำเป็นที่จะต้องตัดต้นไม้ดังกล่าวเพื่อใช้พื้นที่ดำเนินการก่อสร้างต่างๆ

 

 


แชร์ :

You may also like