HomeCreativityFriendshi(t)p หนังสั้น K PLUS แมสระดับโลก คว้า 2 รางวัลสุดหิน D&AD Awards 2018

Friendshi(t)p หนังสั้น K PLUS แมสระดับโลก คว้า 2 รางวัลสุดหิน D&AD Awards 2018

แชร์ :

หลังจากที่ ธนาคารกสิกรไทย ปล่อยชิ้นงานโฆษณาหนังสั้นสุดคูลชุด “Friendshi(t)p” ออกมาเขย่าจักรวาล Mobile Banking จนสะเทือน  ด้วยคอนเซปท์ “ง่ายๆ ตรงๆ ไม่คอมเพล็กซ์ แมสๆ” และสร้างการจดจำคาแรกเตอร์ของ “สาวฮุ่ย” ให้กับ  Audience ได้จนติดตา ผ่านการสื่อออกมาแบบง่ายๆ ตรงๆ ด้วยเมสเสจ  “ง่าย ใครๆ ก็ใช้” ที่ตอกย้ำความแมสได้เป็นอย่างดี แถมยังปลดล็อคภาพจำของบริการ Mobile Banking ที่เข้าถึงได้ยากแสนยากในอดีต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ หากมองถึงความสำเร็จของโฆษณาหนังสั้นชุด Friendshi(t)p ดังกล่าว คงต้องยกความดีงามให้กับแนวคิดการพัฒนาของ K PLUS ที่โฟกัสไปยังคีย์เมสเสจ “ความง่าย” ในการใช้งาน ที่ปัจจุบันแอปพลิเคชั่น K PLUS มีฐานลูกค้าผู้ใช้งานมากกว่า 8.1 ล้านราย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะต้องทำให้ใช้งานง่ายสำหรับทุกคน และที่สำคัญ K PLUS ยังเป็นแอปฯ ธนาคารบนมือถือที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดอีกด้วย

จากปัจจัย ดังกล่าวนี่เอง ทำให้เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมานี้  ธนาคารกสิรกรไทย และ K PLUS ได้วางกลยุทธ์ Mobile Banking  พร้อมย้ำตำแหน่งทางการตลาด(Positioning) ความง่ายและความแมส เข้าไปอีกครั้ง ภายใต้โจทย์ดิบๆว่า “จะสื่อสารอย่างไรว่า K PLUS เป็นแอปฯมหาชน ที่ใช้ง่าย ใครๆ ก็ใช้ และกลายมาเป็นที่มาของภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง Friendshi(t)p โดยมีผู้กำกับสุดอินดี้อย่าง เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ มาสร้างสรรค์ผลงาน ร่วมกับ GREYnJ United โดยเข้ามาอธิบายที่มาที่ไปของเนื้อหาภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ได้เป็นอย่างดีว่า ทำไมถึงได้แปลก แหวก และหลุดกรอบจากการเป็นธนาคารกันได้ถึงเบอร์นี้ ด้วยอาจเป็นเพราะว่า การเป็นธนาคารธรรมดาๆนั้น โลกไม่จำ ก็เป็นไปได้

ทีมผู้ผลิตผลงานชิ้นนี้ ครีเอทีฟ-ผู้กำกับ-ผู้บริหารจาก Kbank

และด้วยความไม่ธรรมดาของภาพยนตร์โฆษณาของ K PLUS ชุด  Friendshi(t)p นี่เอง ที่ล่าสุดพาตัวเองไปแมสแล้วในระดับโลก หลังจากที่ได้รับ 2 รางวัลจากเวที D&AD Awards 2018  คือ ดินสอสีเทา (Graphite Pencil) ในสาขา Film Advertising Crafts/ Direction for Film Advertising/ 2018 และ ดินสอไม้ (Wood Pencil) ในสาขา Branded Content & Entertainment/ Fiction Film 5-30 mins/ 2018

หากลองมาถอดพล็อตความสำเร็จของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ จะเห็นได้ว่ามีความลงตัวในหลาย elements ในแคมเปญนี้ ตั้งแต่ หนังสั้น Friendshi(t)p ที่มียอดวิวถึง 1 ล้านวิวอย่างรวดเร็วภายในเวลา 3 ชั่วโมง ยอดวิวรวมทุกช่องทางสูงถึง 64 ล้านวิว มี engagement ของ VDO ทั้งแคมเปญอยู่ที่  841,393 ครั้ง   มี complete view rate อยู่ที่ 32%  และสุดท้ายสร้างปรากฎการณ์แฮชแทคของ #แกแมสแล้วว่ะอยู่ที่ 585,982 engagement ทีเดียว

จากการที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค ด้วยเมสเสจการสื่อสารแบบง่ายๆ ตรงๆของ K PLUS ผ่านภาพยนนต์ชุด “Friendshi(t)p” ยังผลักดันให้มีจำนวนผู้ใช้งาน K PLUS เติบโตอย่างก้าวกระโดด จาก 7.5 ล้านรายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มาอยู่ 8.1 ล้านรายในเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการตอกย้ำความเป็นแมสในเวทีโลกของ K PLUS ได้เป็นอย่างดี

มารู้จักเวที D&D Awards

รางวัล D&AD Awards เป็นเวทีประกวดงานโฆษณาระดับโลก ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2505 (ค.ศ.1962) เป็นอีกหนึ่งรางวัลทรงเกียรติที่มอบให้งานสร้างสรรค์ในหมวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญโฆษณา สิ่งพิมพ์ หรือมิวสิควิดีโอ โดยจุดเด่นของ D&AD Awards เป็นรางวัลรูปแท่งดินสอ ในวงการโฆษณาถือว่ารางวัลนี้เป็นเวทีที่มีการตัดสินที่เข้มข้นและยากที่สุด เพราะการเน้นความงามด้านดีไซน์เป็นอีกหนึ่งหัวข้อหลักในการพิจารณารางวัล ในแต่ละปีมีผู้ส่งผลงานและผู้ตัดสินผลงานจากหลากหลายประเทศทั่วโลก แบ่งระดับตามความยิ่งใหญ่ของรางวัล ดังนี้ 1) ดินสอสีดำ (Black Pencil) 2) ดินสอสีเหลือง (Yellow Pencil) 3) ดินสอสีเทา (Graphite Pencil) และ 4) ดินสอไม้ (Wood Pencil)


แชร์ :

You may also like