HomeCreativityตามดูผลงานโฆษณาของ Stephen Hawking อัจฉริยะ “ผู้สร้างแรงบันดาลใจ” ด้วยตัวตนของเขา

ตามดูผลงานโฆษณาของ Stephen Hawking อัจฉริยะ “ผู้สร้างแรงบันดาลใจ” ด้วยตัวตนของเขา

แชร์ :


นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อวงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก เมื่อศาสตราจรย์  Stephen Hawking เจ้าของผลงานที่เชื่อว่า หลุมดำไม่ได้มีลักษณะเป็นสุญญากาศโดยสมบูรณ์อย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยุคก่อนหน้าเชื่อ แต่เขาค้นพบว่า น่าจะมีรังสีฝ่าแรงโน้มถ่วงของหลุมดำออกมาได้ ซึ่งภายหลังถูกเรียกว่า Hawkin Radiation  หรือรังสีฮอว์กกิ้น ตามชื่อของเขานั่นเอง จากไปในวัย 76 ปี และแม้ว่าคุณจะไม่เข้าใจในทฤษฎีของเขาแม้แต่นิดเดียว แต่เขาก็ยังเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างไม่ย่อท้อ ถึงแม้จะเผชิญหน้ากับโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis-ALS (กล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดหนึ่ง) เขากลับเลือกที่จะใช้ชีวิตด้วยการต่อสู้กับมัน และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับมนุษยชาติ จนเป็นที่มาของเรื่องราวของเขาที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ หนังสือ หรือแม้แต่ภาพยนตร์โฆษณา 2 ชิ้น กับอีกหนึ่งโปรเจ็กท์นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรื่องแรก เป็นเสียงพากย์ของเขา เล่าเรื่องราวของความสำคัญของการสื่อสาร

https://www.youtube.com/watch?v=RTxi5B5_Kgg

ส่วนเรื่องที่ 2 นี่ Stephen Hawking ปรากฏตัวในภาพยนตร์โฆษณาด้วย สะท้อนภาพความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของจาร์กัวร์ ที่ต้องการนำเสนอ F-PACE เทคโนโลยีที่อยู่ภายในรถ SUV ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้กำกับโดย Tom Hooper ซึ่งเคยได้รางวัลออสการ์มาแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=bqFrDfNj7kI

สำหรับโปรเจ็กท์ Hawking talking ของ Intel จะบอกว่าเป็นภาพยนตร์โฆษณาก็คงไม่ใช่ แต่เป็นอีกหนึ่งผลงาน Stephen Hawking ได้มีส่วนกับการสร้างคุณูปการให้กับวงการวิทยาศาสตร์และการศึกษา เมื่อ Intel ตกลงพัฒนาและออกแบบรถเข็นไฟฟ้าให้กับ Stephen Hawking เพื่อให้เขาเคลื่อนไหวได้เบื้องต้น รวมทั้ง “สื่อสาร” ได้ผ่านกล้ามเนื้อที่หน้าและเปลือกตา แล้วออกมาเป็นเสียงพูด Intel ให้เวลากับดครงการนี้นานถึง 2 ทศวรรษ แต่นับว่าคุ้มค่าเหลือเกินที่ทำให้แนวคิดของอัจฉริยะผู้นี้ยังคงถ่ายทอดออกมาให้คนรุ่นหลังได้สัมผัส

https://www.youtube.com/watch?v=uXIG0sqQItA

“ไม่ว่าชีวิตจะดูยากเย็นสักเพียงใด อย่างน้อยมันต้องมีบางอย่างที่คุณสามารถทำมันให้สำเร็จ”

However difficult life may seem, there is always something you can do and succeed at.

Stephen Hawking

1942 – 2018

 

 

 


แชร์ :

You may also like