HomeDigital“อิ่มแล้วก็ไป-ไม่ต้องเรียกเช็คบิล” แบงก์ใหญ่จับมือกับร้านอาหารในอังกฤษ ติด “Dine & Dash”

“อิ่มแล้วก็ไป-ไม่ต้องเรียกเช็คบิล” แบงก์ใหญ่จับมือกับร้านอาหารในอังกฤษ ติด “Dine & Dash”

แชร์ :

ในขณะที่วงการค้าปลีกกำลังจะก้าวไปสู่ยุค “ไร้แคชเชียร์” คือ เปิดแอปพลิเคชั่น – หยิบของ – แล้วเดินออกไปเลย ที่ Amazon Go นั้น …
วงการร้านอาหารก็อาจจะก้าวตามสู่ยุค “กินเสร็จ ลุกออกไปเลย”  โดยไม่ต้องเรียก “น้อง ! น้อง ! เช็คบิล” แล้วนั่งรออีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การที่กินเสร็จแล้วลุกออกไปเลยนี้ ไม่ได้หมายถึงกินฟรี !  แต่ทำได้เพราะมีการตัดเงินค่าอาหารผ่านมือถือไปเรียบร้อย  โดยร้านอาหารจะส่งใบเสร็จมาให้อีกทีทางแอปฯ mobile banking และอีเมล์

ระบบนี้ชื่อ  “Dine & Dash” เริ่มลองใช้จริงแล้วในอังกฤษ  โดยธนาคารยักษ์ใหญ่ Barclay ที่หลายคนคงคุ้นชื่อในฐานะสปอนเซอร์ใหญ่ของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกมายาวนาน

ร้านไหนเข้าร่วม ก็จะมีการติดตั้งแท่นเสียบมือถือแบบพิเศษเพื่อการนี้ไว้ทุกโต๊ะ   ส่วนลูกค้าก็แค่เปิดแอปฯ ของธนาคาร แล้วแตะกับแท่นนี้เมื่อสั่งอาหาร ก็จะมีการตัดเงินเรียบร้อย

แท่น Dine & Dash นี้ยังมีไฟสีต่างๆไว้บอกสถานะว่าลูกค้าโต๊ะนั้นจะจ่ายเงินแบบเก่า หรือจ่ายแบบนี้ และเปลี่ยนสีได้ตามสถานะการจ่ายเงิน  เพื่อให้บริกรสังเกตได้ง่ายไม่สับสนอีกด้วย

และสุดท้าย นอกจากจะสะดวกลูกค้า  กับสะดวกบริกร  ก็เป็นผลดีต่อทางร้าน เพราะจะช่วยลดเวลาที่ต้องเรียกเช็คบิล – คิดเงิน – เก็บเงิน – ทอนเงิน   จึงช่วยเพิ่มรอบ เพิ่มลูกค้า ลดความแออัดแล้วคิวรอได้อีกด้วยสำหรับในร้านที่ขายดี

ถ้าระบบนี้ลองใช้ที่นั่นแล้วได้ผล  ก็คงไม่พ้นมาฮิตที่ไทยในอนาคตอันใกล้  เพราะคนไทยนิยมกินข้าวนอกบ้านเป็นอันดับต้นๆของโลกอยู่แล้ว

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like