HomePR NewsNew Year’s Resolution สุดฮิตที่ใครๆ ก็ตั้งไว้ แต่ไม่เคยสำเร็จ มาปฏิวัติปี 2018 นี้ไปด้วยกัน [PR]

New Year’s Resolution สุดฮิตที่ใครๆ ก็ตั้งไว้ แต่ไม่เคยสำเร็จ มาปฏิวัติปี 2018 นี้ไปด้วยกัน [PR]

แชร์ :

นอกจากการเฉลิมฉลองเค้าท์ดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว  New Year’s Resolution ก็เป็นอีกหนึ่งประเพณีของชาวตะวันตกที่จะต้องตั้งเป้าหมายชีวิตกันทุกปี  ปัจจุบันไม่ใช่เฉพาะชาวตะวันตกเท่านั้น แต่บรรดาคนไทยเราก็ได้รับความนิยมไม่น้อย โดยแต่ละคนจะมีเป้าหมายแตกต่างกันไป และนี่คือ New Year’s Resolutions สุดฮิตที่เชื่อว่าหลายคนต้องเคยตั้งไว้อย่างแน่นอน บางคนทำสำเร็จ บางคนล้มเหลว เราจึงขอนำเสนอฮาวทูที่ไม่จำเจ เพื่อช่วยสนับสนุนคนที่ล้มเหลวให้กลับมาฮึดสู้อีกครั้ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สุขภาพสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

1. ลดน้ำหนัก

มนุษย์เงินเดือนแทบทุกคนต้องนั่งทำงานใช้สมองที่โต๊ะทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ชีวิตส่วนใหญ่ถูกใช้ในออฟฟิศมากกว่าสิ่งอื่นเสียอีก แถมยังใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบอีกด้วย ทำให้เกิดความเครียด ขาดการออกกำลังกาย ทำให้การลดน้ำหนักยากขึ้นไปอีก ดังนั้นปีใหม่นี้ Work-Life Balance จะต้องได้รับการควบคุมที่ดี โดยแบ่งเวลามาออกกำลังกายตามที่ถนัด ควบคุมอาหาร โดยทานอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตั้งเป้าไว้เลยว่าปีนี้จะต้องลดลงเท่าไหร่ อย่างน้อยหากลดได้ ก็ทำให้เรามีกำลังใจในการออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อไป

2. เลิกสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ไม่เพียงเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ ทั้ง โรคมะเร็ง และโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด แต่ยังสร้างผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเลิกสูบบุหรี่มีความยากลำบาก ผู้เลิกสูบบุหรี่ด้วยวิธีการหักดิบทั้งหมด 3 ล้าน 7 แสนคน มีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่สามารถเลิกได้สำเร็จ กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ผู้ใช้วิธีในการหักดิบเพื่อเลิกสูบบุหรี่จำนวนมากถึง 3 ล้าน 1 แสนคน ไม่สามารถเลิกได้สำเร็จ

คนที่เลิกสูบบุหรี่ส่วนใหญ่มีอาการถอนนิโคตินกำเริบในเดือนแรกที่หยุดสูบบุหรี่ จริงๆ แล้ว คนที่สูบบุหรี่ไม่ได้เสพติดตัวบุหรี่ แต่เสพติดนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ ดังนั้นการให้นิโคตินทดแทน โดยเข้าไปลดระดับนิโคตินทีละน้อย จะเป็นการช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่อย่างได้ผล ทั้งนี้ต้องทำควบคู่ไปกับจิตใจอันแน่วแน่และกำลังใจจากความช่วยเหลือจากสังคมและคนรอบข้างด้วย

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า มีหลายหน่วยงานที่รณรงค์ให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ อย่างล่าสุดบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด ที่ได้ริเริ่มแคมเปญ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” ภายใต้ความร่วมมือจาก บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และบริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด  โดยในแคมเปญยังได้ส่งเสริมให้ผู้ต้องการเลิกสูบบุหรี่สามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ที่เภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญที่ร้านบู๊ทส์ทุกสาขาทั่วประเทศ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.th.boots.com/quitsmoking หรือสอบถามสถานที่ตั้งร้านเพื่อเข้ารับคำปรึกษาที่ คอลเซ็นเตอร์เบอร์โทรศัพท์ 02-269-9599

3. ปาร์ตี้ให้น้อยลง

การปาร์ตี้สังสรรค์เป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยในบรรดาพนักงานออฟฟิศอายุ 25-35 ปี เพราะเป็นวัยที่ส่วนใหญ่ยังไม่มีภาระด้านครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะวันศุกร์หลังเลิกงาน การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สะสมเป็นเวลานานจะเกิดผลเสียต่อร่างกายภายในและส่งผลต่อภายนอก เพราะทำให้มีความเสียงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคตับแข็ง โรคมะเร็งในหลอดอาหาร และโรคร้ายอื่นๆ อีกมากมาย หากสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมข้อนี้ได้ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นเยอะเลยทีเดียว

การดูแลสุขภาพ นอกจากการออกกำลังกาย เลิกสูบบุหรี่ และเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ต้องปรับสิ่งต่างๆ รอบตัวที่เกี่ยวข้องให้ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ การทำจิตใจให้สดชื่นปราศจากความเครียด หรือการทานอาหารเสริม หรือหากรู้ตัวว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลตัวเองอย่างที่กล่าวมา สามารถตรวจเช็คสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันรักษาได้ทันท่วงทีหากมีโรคร้ายรุกราน ยิ่งในปัจจุบันมีสถานพยาบาลต่างๆ ออกโปรโมชั่นมากมายในราคาเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ตัวอย่างเช่น https://nhealth.nspaceshop.com/, https://www.phyathai.com/package_detail.php?id=75, https://www.samitivejhospitals.com/th/promotions/ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยแต่ละที่จะมีโปรแกรมเฉพาะหลากหลายให้เลือกสรรตามความต้องการของแต่ละคน จะเลือกตรวจเฉพาะจุดหรือตรวจเป็นแพ็คเกจก็ได้ บางแห่งนำเสนอการตรวจแบบถึงที่ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาและต้องการความสะดวกสบาย จึงแนะนำว่าไม่ควรพลาด

เงินทองเป็นของนอกกาย (แต่ก็จำเป็น)

1. ไปเที่ยวต่างประเทศกับคนรัก เพื่อน หรือครอบครัว

ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนไทยมักจะมองหาสิ่งจรรโลงใจคลายความเครียด และการได้ไปเที่ยวตามสถานที่แปลกใหม่ต่างๆ จึงเป็นหนึ่งใน Bucket List อันดับต้นๆ ของใครหลายคน โดยเฉพาะต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง ฯลฯ ซึ่งเป็นสถานที่สุดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทย ดังนั้น การได้ไปเที่ยวต่างประเทศ และอัพภาพสวยๆ ผ่านโซเชียลมีเดียจึงเป็นหนึ่งใน New Year’s Resolution ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนมีกำลังใจในการทำงานเก็บเงิน

2. ซื้อคอนโด/บ้าน

การมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองเรียกว่าเป็นค่านิยมของคนไทยที่อยู่ในวัยทำงานเลยก็ว่าได้ ซึ่งก่อนที่จะได้ครอบครองนั้น เรียกว่ายากเอาการเลยทีเดียว เพราะต้องมีงานประจำและจำนวนอายุงานต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ระบุไว้ด้วย มีรายได้ขั้นต่ำตามที่กำหนด และไม่มีภาระหนี้สินอื่นผูกมัด เรียกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดูดีและขมขื่นในเวลาเดียวกัน เพราะต้องพร้อมที่จะเป็นหนี้ก้อนมหึมา แต่หากรู้จักจัดสรรรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้ New Year’s Resolution ของเราข้อนี้เป็นไปด้วยดี

3. ซื้อรถยนต์เป็นของตัวเอง

การมีรถยนต์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนเราจะต้องมี เพื่อแสดงถึงความสถานะจนกลายเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว โดยเงื่อนไขหรือข้อกำหนดต่างๆ ก็จะคล้ายกับการมีอสังหาริมทรัพย์

การตั้งเป้าหมายสิ่งที่จะทำให้สำเร็จในปีใหม่นั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะหากเราตั้งใจแน่วแน่ที่จะทำ และประสบผลสำเร็จในท้ายที่สุดแล้ว เราจะรู้สึกภูมิใจไม่น้อย โดยเฉพาะการเลิกสูบบุหรี่ที่นักสูบต้องใช้ความพยายามมากกว่า 10 ครั้งจึงจะสำเร็จ แต่การจะทำให้ New Year’s Resolution แต่ละข้อของเราสำเร็จทั้งหมด อาจจะตัวใช้ตัวช่วยและกำลังใจจากสังคมและผู้คนรอบข้างไปพร้อมๆ กันด้วย และขออวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจในที่ พ.ศ. 2561 นี้ด้วย


แชร์ :

You may also like