HomeInsight5 ไอเดียสินค้าไม่น่าเชื่อจากญี่ปุ่น เพื่อสังคมผู้สูงอายุ

5 ไอเดียสินค้าไม่น่าเชื่อจากญี่ปุ่น เพื่อสังคมผู้สูงอายุ

แชร์ :


คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนาแห่งปี ฟันธงธุรกิจไทย 2561 The Flagship Summit : Future Fast – Forward ซึ่งหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับการพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย ก็คือ “ผู้สูงอายุ” ซึ่ง อ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างดีนำเอากรณีศึกษา 5 สินค้าหรือบริการที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรกลุ่มนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทัวร์สูงวัยที่แบ่งกลุ่มตาม “กิจกรรม”

Club Tourism บริการจัดทัวร์ที่แบ่งทัวร์ตามกิจกรรม เช่น ทัวร์ที่เกี่ยวกับเครื่องราง ทัวร์ธรรมชาติ นอกจากจะได้ท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่าย ที่ทำให้ผู้สูงอายุได้เพื่อน แล้วครั้งต่อไปก็ไปเที่ยวตามความชื่นชอบร่วมกัน ทัวร์ลักษณะนี้ไม่ได้เป็นแค่การท่องเที่ยว แต่เป็นการสร้าง Community ในกลุ่มคนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน แล้วจูงมือกันไปทัวร์อื่นอีก

Hair Contact ปลูกผมตั้งแต่ราก

วิวัฒนาการปลูกผมที่ช่วยสร้างรากผม ไม่ใช่แค่การใส่วิก แต่เป็นการปลูกผมปลอม เพราะกลุ่มผู้สูงอายุปัจจุบันไม่ใช่กลุ่มคนที่ Senior Active ถึงจะสูงวัยแต่ก็ยังอยากมีบุคลิกที่ดูดีอยู่ สินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มนี้จะมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

แพ็กเกจสุขภาพที่ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญทุกแขนง

Hatsudai Rehabilitation Center ศูนย์กายภาพบำบัด ที่มีหมอกายภาพบำบัด พยาบาล นักโภชนาการ ซึ่งออกแบบโปรแกรมเฉพาะบุคคล เมนูที่เสิร์ฟภายในศูนย์มาจากเชฟระดับโรงแรม 5 ดาว ที่เด็ดกว่านั้นก็คือ อาหารที่นี่ไม่มีการเสิร์ฟ แต่กระตุ้นให้ผู้พักอาศัยในสถาบันฟื้นฟูแห่งนี้เดินมาทานที่โรงอาหารที่มีบรรยากาศผ่อนคลายด้วยตัวเอง บริการหรูแต่ไม่ทิ้งจิตวิญญาณนักสู้และพึ่งพาตัวเองสไตล์ญี่ปุ่นจริงๆ นะเนี่ย

I-Pot จาก Zojirushi กาต้มน้ำเพื่อบอกสถานะ “ยังไม่ตาย”

แบรนด์ Zojirushi ที่คนไทยคุ้นเคยกันในฐานะแบรนด์กระบอกเก็บความร้อน ได้สร้างสรรค์กาต้มน้ำ เพื่อให้ผู้สุงอายุตามต่างจังหวัดได้ใช้ คุณสมบัติเด่นคือ ทุกครั้งที่กด จะส่งข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือของลูกหลาน เพื่อเป็นการบอกพวกเขาว่า “ผู้สูงอายุที่บ้าน ยังมีชิวิตอยู่” ซึ่งประเด็นนี้ อ.เกตุบอกว่าเป็นอินไซต์เดียวกับการที่ผู้ใหญ่ในบ้านเราชอบส่ง “สวัสดีวันจันทร์” ในไลน์กรุ๊ปครอบครัวนั่นแหละ


AEON รับจัดงานศพ

จากอินไซต์ของคนรุ่นใหม่ที่อาจจะห่างเหินพิธีกรรมทำให้ไม่ค่อยทราบว่าภายในงานต้องมีการเชิญแขก นิมนต์พระอย่างไร AEON ซึ่งเป็นแบรนด์การเงินและรีเทล ที่เราคุ้นเคยกันนี่แหละ จึงเปิดบริการใหม่ “จัดงานศพ” เพื่อช่วยให้ลูกหลานของผู้ตาย สะดวกสบายมากขึ้น จ่ายเงินอย่างเดียวแล้วพิธีก็จะถูกเนรมิตรขึ้น

นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ จากญี่ปุ่นที่เราเห็นกันตามข่าว เพื่อช่วยให้ลูกหลานประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ง่ายขึ้น เช่น การร่วมงานศพแบบไดรฟ-ทรู ผู้ร่วมพิธีประหยัดเวลาไปอีก

 


แชร์ :

You may also like