เบื้องหลัง OPPO กับการก้าวขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของไทย เค้าทำอะไรบ้าง?

หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยหรือได้ยินชื่อแบรนด์ออปโป้ (OPPO) กันมาแล้วไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ที่แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่างออปโป้ เริ่มรุกและทำการตลาดอย่างจริงจัง จนได้รับความสนใจและเสียงฮือฮาจากทั้งนักการตลาดและผู้บริโภคมากมาย และด้วยความสำเร็จเหล่านี้ ทำให้ออปโป้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของประเทศไทยได้ในที่สุด (จากผลสำรวจของ GfK เดือนกรกฎาคม 2560) ออปโป้มีกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรในช่วงไตรมาสหนึ่งถึงสามของปีนี้…มาดูกัน

1. การสร้าง Brand Awareness ให้ปังสุดๆ

- Advertisement -

หลังจากที่ออปโป้ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Hero Product ของปีนี้อย่าง OPPO R9s เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาฯที่ผ่านมา ออปโป้ก็ได้มุ่งเน้นการตลาดไปที่การสร้าง Brand Awareness เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างจริงจัง เห็นได้จากการโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้าน (Out Of Home Media) ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งตามสถานีรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ในเมือง

เครดิตภาพจาก Twitter

นอกจากสื่อตามรถไฟฟ้าแล้ว ออปโป้ยังมีป้ายบิลบอร์ดทั่วประเทศ รวมถึงตามสนามบินหัวเมืองใหญ่ๆ เรียกได้ว่ากระจายสื่อโฆษณาและจับทุกช่องทางในการบริโภคสื่อของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชาญฉลาด ทำให้เพิ่มความถี่ในการพบเจอโฆษณาของออปโป้ได้ในทุกๆ ที่

เครดิตภาพจาก Twitter

2. เข้าถึงคนไทยทุกกลุ่มด้วยคลิปวิดีโอสุดประทับใจ

นอกจากการสร้าง Brand Awareness ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากแล้ว ออปโป้ยังมุ่งเน้นทำการตลาดบนสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอช่วงสงกรานต์ที่แสดงถึงความใส่ใจของออปโป้ ที่มีต่อผู้บริโภค ที่ต้องการเชิญชวนให้คนไทยทุกคนเห็นความสำคัญของความรักและครอบครัว คลิปนี้ทำเอาหลายๆ คนน้ำตาคลอกันเลยทีเดียว

3. เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษด้วยซีรีย์สุดปัง

การเปิดตัว OPPO R9s รุ่นลิมิเต็ดอย่าง OPPO R9s Special Red Edition มาพร้อมมินิซีรีย์สุดพิเศษอย่าง “My Secret Friend ปิ๊งรัก…นายอายนะ” ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ได้อย่างตรงจุด

โดยซีรีย์เรื่องนี้นำแสดงโดย 3 ตัวแทนจาก OPPO Family อย่างต่อ-ธนภพ, พลอยชมพู-ญานนีน และทอย-ปฐมพงศ์ ที่เพียงฉายวันแรก ก็มียอดวิวสูงถึง 2.7 ล้านวิว อีกทั้งยังมีเสียงเรียกร้องจากเหล่าแฟนคลับให้เพิ่มตอนพิเศษอีกด้วย จากความสำเร็จดังกล่าวส่งผลให้ออปโป้ ติดอันดับ 3 และ 6 ใน AsiaPacific YouTube Ads Leaderboard ประจำเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากมินิซีรีย์ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามแล้ว ยอดจองออนไลน์ของ OPPO R9s Special Red Edition ยังประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน โดยยอดจองเต็มภายในไม่กี่ชั่วโมง ต้องยอมรับว่าออปโป้จับได้ถูกทางจริงๆ

จะเห็นได้ว่า ออปโป้มีกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารต่างๆเน้นไปทางออนไลน์เพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้นอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม การโฆษณาผ่านสื่อออฟไลน์อย่างรถไฟฟ้าและบิลบอร์ดยังเป็นการสร้าง Brand Awareness ที่ยังคงต้องสื่อสารควบคู่กันอย่างต่อเนื่อง ออปโป้จึงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในปีนี้ และคงต้องคอยติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์นี้ต่อไป รวมถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ว่าออปโป้จะมีทีเด็ดอะไรเจ๋งๆ มาให้เราได้ชมกันอีกหรือไม่