ธนาคารธนชาต ยันมีมาตรฐานรักษาความลับลูกค้า เตรียมฟ้องกลับ EARTH กล่าวหาแรง

หลังจากที่ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ได้ระบุว่า เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นกู้ เจ้าหนี้ตั๋วแลกเงิน (B/E) และเจ้าหนี้อื่นของบริษัท บริษัทจึงได้ใช้สิทธิ์ฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายจากสถาบันการเงินดังกล่าว เป็นเงินจำนวน 60,000 ล้านบาท ตามคดีดำหมายเลข พ.1552/2560 เรื่อง ละเมิดเรียกค่าเสียหาย ในส่วนคดีอาญาบริษัทอาจดำเนินการใช้สิทธิอันชอบธรรม

ธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นธนาคารที่ได้รับการกล่าวถึงในกรณีได้ ทางธนาคารจึงออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงกับลูกค้าและผู้บริโภค รวมทั้งระบุมาตรการที่ทางธนาคารจะดำเนินการในขั้นต่อไป ดังนี้

 

ธนาคารธนชาต  เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ ที่ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก การกล่าวหาของ EARTH ทำให้ธนาคารเกิดความเสียหาย จึงใคร่ขอชี้แจงดังนี้

1.ธนาคารธนชาตยังไม่ได้หมายเรียกและสำเนาคำฟ้องจากศาลแต่ประการใด

2.คำแถลงข่าวของ EARTH ที่กล่าวหาธนาคารฯ ผ่านการแถลงข่าวนั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ปราศจากข้อเท็จจริง จึงขอปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยสิ้นเชิง เพราะธนาคารฯ ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา ธนาคารฯ ยืนยันมีนโยบาย ขั้นตอน วิธีการที่ชัดเจน และเข้มงวด ด้วยมาตรฐานระดับสูง ในการดูแลรักษาความลับของลูกค้า

3.ธนาคารฯ ไม่ได้เป็นคู่กรณีหรือปล่อยกู้ให้กับ EARTH ธนาคารฯ เป็นเพียงผู้รับฝากเงินของ EARTH เท่านั้น ซึ่งมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนที่ EARTH กล่าวอ้างเรียกร้อง

4.ธนาคารฯ อายัดบัญชีเงินฝากของ EARTH เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของศาล

5.การที่ EARTH แถลงข่าว/ ทำ Press Release และถ่ายทอดสดทาง Facebook Live พาดพิงธนาคารธนชาตในทางเสียหายนั้น ธนาคารฯ สงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อ EARTH ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อไป