HomePR Newsสสว. จับมือ ETDA ลุยติวเข้ม “SMEs Go Online ในยุค 4.0” เตรียมทำ MOU อีมาร์เก็ตเพลส เพิ่มช่องทางขายให้ผู้ประกอบการ [PR]

สสว. จับมือ ETDA ลุยติวเข้ม “SMEs Go Online ในยุค 4.0” เตรียมทำ MOU อีมาร์เก็ตเพลส เพิ่มช่องทางขายให้ผู้ประกอบการ [PR]

แชร์ :

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ SMEs Go Online ในยุค 4.0” สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้กิจกรรมพัฒนาและเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอย่างมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หัวข้อการอบรมมีทั้งการสอนการทำบัญชีเพื่อการขายออนไลน์ การสอนกลเม็ดเพื่อการโพสต์ขายออนไลน์ และการทำเวิร์กชอปสอนทำวีดีโอพรีเซ็นต์ขายสินค้าให้ปัง รวมถึงการสร้างร้านค้าบนอีมาร์เก็ตเพลส (e-Marketplace) ตั้งแต่วิธีการสมัคร วิธีใช้งาน การจัดการเมื่อมีลูกค้าสั่งของ และการบริการจัดส่งสินค้า เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการทำการค้าของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นกรณีคนในชุมชนหรือท้องถิ่นที่มีใจอยากขายออนไลน์ หรือผู้ที่ขายออนไลน์อยู่แล้วให้สามารถทำการค้าบนอีมาร์เก็ตเพลส รวมทั้งผู้สนใจที่เริ่มจากศูนย์

นอกจากนี้ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ETDA เตรียมทำ MOU ร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ เพื่อช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการในโครงการหาช่องทางการซื้อขายสินค้าและการประชาสัมพันธ์ให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สำหรับเทคนิคการขายออนไลน์ ที่ สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เจ้าของเพจรู้รอบตอบโจทย์ แนะนำและให้ถือเป็นกฎพื้นฐาน คือ ต้องใส่ใจปัญหาของลูกค้า และนำเสนอสินค้าให้เหมือนการทำหน้าที่ของหมอ คือ สอบถามความต้องการหรือปัญหา แล้วนำเสนอแนวทางแก้ไข ที่สำคัญควรมีรีวิวการใช้งานของลูกค้าที่มีความต้องการคล้ายกัน และการรีวิวของลูกค้าทั่วไปมาประกอบ ส่วนเรื่องของราคาสินค้า หากต้องการขายในราคาสูง ต้องนำเสนอว่า ราคาสูงเพราะมีต้นทุนจากวัตถุดิบและกระบวนการผลิต และหากจำเป็นต้องปรับราคาสินค้า ให้เลือกการลดขนาดสินค้าดีกว่าการขึ้นราคา และสุดท้ายเทคนิคการขาย ที่ต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจคือ เมื่อลูกค้าต้องการสินค้า เราต้องปิดการขายให้เร็วที่สุด และต้องติดตามความพึงพอใจของลูกค้าหลังการขาย รวมถึงมีโปรโมชั่นเสนอให้เลือกสำหรับการซื้อซ้ำ

สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เจ้าของเพจรู้รอบตอบโจทย์

ศิวัช ธนรรฆากร เจ้าของเพจ Bakery Hills Thailand

ศิวัช ธนรรฆากร เจ้าของเพจ Bakery Hills Thailand  1 ในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการโครงการ กับ สสว. เล่าให้ฟังถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ว่าครอบครัวทำธุรกิจขายวัตถุดิบเบเกอรี่ เน้นขายส่งจำนวนมาก และจากประสบการณ์ที่เดินทางไปยังต่างประเทศ ทำให้เกิดมุมมองว่าหากไม่มีการทำตลาดออนไลน์จะแข่งกับคู่แข่งได้ยาก เพราะคนหันมาใช้สมาร์ตโฟนกันมากขึ้น จึงเริ่มต้นทำเว็บไซต์ แต่ผลตอบรับไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ เพราะส่วนตัวมองว่าคนไทยค้นหาข้อมูลจากเฟซบุ๊กมากกว่ากูเกิ้ล จึงสร้างเพจเฟซบุ๊กแล้วดึงลิงก์เข้าสู่เว็บไซต์หลัก โดยคอนเทนต์ที่ใช้เป็นรูปแบบการแก้บัญหาให้ลูกค้า ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ทางโภชนาการของวัตถุดิบที่มีในร้าน เช่น อัลมอนด์มีประโยชน์อย่างไร ส่วนการทำโฆษณาทดลองทำทั้งการโปรโมตเพจและโปรโมตโพสต์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าการโปรโมตโพสต์นั้นถูกและได้ผลมากกว่า ค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปในเวลา 2 สัปดาห์ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1,000 กว่าบาท มียอดออร์เดอร์เข้ามาในระดับหนึ่ง คิดเป็นงบที่ใช้โฆษณาเป็น 20 เปอร์เซ็นต์จากรายได้ แต่ลูกค้าที่ได้เป็นลูกค้ารายย่อยทั่วไป ไม่ใช่ซัปพลายเออร์ขนาดใหญ่ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการ และต้นทุนก็สูงกว่าการขายส่ง อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของธุรกิจ ก็ถือว่าเป็นการสร้างมาร์เก็ตแชร์ และเพิ่มช่องทางการโปรโมตสินค้านอกจากนี้ ในอนาคตกำลังจะต่อยอดเข้าสู่อีมาร์เก็ตเพลสเพราะเห็นประโยชน์จากโครงการของ สสว. และเอ็ตด้าครั้งนี้

สำหรับตารางจัดอบรมเชิงปฏิบัติการของเดือนสิงหาคม เพื่อคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลครั้งต่อไป คือ วันพุธที่ 23 และวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 ณ ห้อง Open Forum ของเอ็ตด้า อาคารเดอะ ไนน์ แกรนด์ พระรามเก้า ใกล้แยก อสมท. กรุงเทพฯ โดยการอบรมจะเน้นการค้าขายบนอีมาร์เก็ตเพลส ตั้งแต่วิธีการสมัคร วิธีใช้งาน การจัดการเมื่อมีลูกค้าสั่งของ และการบริการจัดส่งสินค้า ซึ่งมีผู้ประกอบการลงทะเบียนเต็มจำนวนแล้ว นอกจากนั้นยังจัดการอบรม SMEs Go Online ในยุค 4.0” ให้ชาวใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ด้วย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมได้ที่ https://goo.gl/gJGLm2

ไม่อยากพลาดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ SMEs Go Online by สสว. & ETDA ได้เลยที่www.smesgoonline.go.th หรือติดต่อสอบถาม โทร.0 2123 1280 (เวลาทำการ) อีเมล: smesgoonline@etda.or.th add Line : @smesgoonline

 


แชร์ :

You may also like