• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
  • Startup

ธุรกิจยุคใหม่ขับเคลื่อนด้วย Solution อยากจับกลุ่มลูกค้า B2B ต้องจัดมาให้ครบ กรณีศึกษา: เอไอเอสจับมือ กสิกรฯ หนุน “Food Solution”

By
Rassarin
-
June 1, 2017
Share
Facebook
Twitter
LINE
Email

    ปัจจุบันนี้สัดส่วนรายได้ของ AIS ที่มาจากลูกค้าองค์กรอยู่ที่ 10% แต่ในต่างประเทศบริษัทเทเลคอมฯ มีรายได้จากลูกค้าในส่วนนี้ถึง 15-25% โดยเทรนด์ก็จะก้าวเดินไปในแนวทางนี้ เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบาทบาทสำคัญ เพื่อช่วยให้ธุจกิจขับเคลื่อนได้รวดเร็วทักับความต้องการของลูกค้า ดังนั้น บริษัทที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการสื่อสาร และการบริหารจัดการธุรกิจจึงได้รับความสนใจมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง เอไอเอส จึงจับมือกับ ธนาคารกสิกรไทย ผลักดันสตาร์ทอัพไทย 2 ราย Food Story และ Flow Account ให้ผนึกกำลังกันปั้น Food Solution โซลูชันเดียวครบ เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร

    - Advertisement -

    Food Solution คืออะไร

    – ระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่ครบวงจร เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร ตั้งแต่บริการหน้าร้าน สั่งอาหาร ชำระเงิน จนถึงจัดการหลังร้าน  เชื่อมต่อข้อมูลเข้าระบบบัญชีอัตโนมัติ และการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ หวังช่วยร้านอาหารเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการธุรกิจ ตอบสนองทุกความต้องการสำหรับเจ้าของร้านอาหารเหมาะกับร้านอาหาร ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ หรือ ร้านที่มีหลายๆสาขา รายละเอียดของเทคโนโลยี 4 ส่วนหลักที่ทำงานร่วมกัน เพื่อทำให้ร้านอาหารทำงานง่ายขึ้น มีดังนี้

    1. ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory ที่ทำงานบนไอแพด แสดงเมนูอาหารและรับออเดอร์ ในรูปแบบของรูปภาพ จากนั้นรายการอาหารที่เลือกจะส่งไปที่ระบบหลังร้านเพื่อให้ครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า ขณะเดียวกันระบบจะตัดยอดวัตถุดิบในสต็อก จึงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากการจดออเดอร์หรือทำสต็อกวัตถุดิบด้วยคนที่ต้องรอเมื่อสิ้นวัน อีกทั้ง การที่แสดงเมนูเป็นรูปภาพ ดังนั้นจึงลดปัญหาที่พนักงานหน้าร้านเขียนภาษาไทยไม่ได้…ขานรับการเคลื่อนย้ายแรงงานระดับ ACE และ CLMV กันเลยทีเดียว

    2. ระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่เชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory และในทุกสิ้นวันยอดขายและต้นทุนของร้านก็จะถูกอัพเดทเข้าระบบบัญชีออนไลน์ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาลงบัญชีใหม่ มีความแม่นยำ ควบคุมรายรับ รายจ่ายได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเปิดดูรายงานได้ทุกที่ทุกเวลา

    3. นวัตกรรมการรับชำระเงินด้วย mPOS จากธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ทานอาหารสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย ได้เชื่อมต่อผ่าน API กับระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ของลูกค้า เข้ากับบัญชีธนาคารของกิจการที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น K PLUS SME ซึ่งลูกค้าสามารถบริหารจัดการและชำระยอดค้างจ่ายที่มีในระบบของ FlowAccount ให้กับคู่ค้าได้ง่ายขึ้น ผ่าน K PLUS SME ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไว้กับพนักงานของร้าน เมื่อพนักงานไม่ต้องจับเงินสดก็ลดความเสี่ยงหลายๆ ทาง

    4. ทั้งหมดนี้ เชื่อมต่อการทำงานของระบบด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากเอไอเอส ไฟเบอร์ ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า ระบบบริหารจัดการร้านอาหารบน Food Solution จะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมอุ่นใจได้ด้วยบริการหลังการขาย ตลอด 24 ชม. โดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือน มีแพ็กเก็จให้เลือกตามลักษณะและขนาดของร้าน

    Food Solution คือใคร

    Food Solution เป็นความร่วมมือของ เทคสตาร์ทอัพไทย 2 ราย คือ FoodStory ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหาร ผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน SME ตีแตก THE FINAL ปี 2016และ FlowAccount ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์  ผู้ชนะโครงการ AIS The Startup ปี 2015

    เคส Food Solution บอกทิศทางอะไรผู้ประกอบการยุคใหม่

    คุณปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า “โปรเจ็กท์นี้ใช้เวลาพัฒนาประมาณ 8-10 เดือน เป็นความร่วมมือกันของทั้ง เอไอเอส, กสิกร และสตาร์ทอัพทั้ง 2 ราย ในการทำธุรกิจยุคใหม่ เป็นเรื่องของการหาโซลูชันมาให้กับผู้ประกอบการ แล้วผู้ประกอบการเขาจะได้ไปโฟกัสในสิ่งที่เขาถนัด คือ การทำอาหารให้อร่อย ถามว่าจริงๆ บริการเหล่านี้มีอยู่แล้วใช่ไหม ก็ใช่ แต่นี่คือการรวมให้ครบจบในที่เดียว ไม่ต้องไปตระเวนหาซื้อเครื่อง หาซอฟท์แวร์มาใส่ ซึ่งต้องใช้เวลาแล้วก็เสียค่าใช้จ่าย อย่างเครื่อง mPos อย่างเดียว ถ้าไม่ใช่โซลูชันแบบนี้ก็มีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นแล้ว แล้วการคิดค่าบริการก็โปร่งใสคือคิดเป็นรายเดือน นี่คือแนวโน้มของการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการจะมองหาอะไรที่ตอบโจทย์และจบในที่เดียว”

    ทางด้านคุณพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “ธุรกิจร้านอาหารมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทุกปี คาดว่าในปี 2560 ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 397,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 2-4% โดยเป็นมูลค่าของร้านอาหารขนาดกลางและเล็กประมาณ 275,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69% ของตลาดรวม”

    ในเมื่อเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนไทย และกรุงเทพก็ถือได้ว่าเป็นเมืองหลวงที่มีความหลากหลายของอาหารนานาชนิด การเปิดตัวโซลูชันที่จับเอาองค์กรเอกชนหลายส่วนมารวมกันอย่างเป็นรูปธรรมแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงเริ่มต้นด้วย “ธุรกิจอาหาร” และนับจากนี้ ก็จะมีโซลูชันเพื่อช่วยบริหารจัดการให้การทำงานในองค์กรเป็นเรื่องง่ายขึ้น ขยายฐานลูกค้า B2B ให้กับทั้ง เอไอเอส และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็น 2 ยักษ์ใหญ่ที่ตอนนี้กำลังผลักดันเรื่องของ Tech Startups อย่างเต็มตัว

    ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

    LINE Official Account

    @brandbuffet

    fb.com/brandbuffet

    • TAGS
    • Ais
    • B2B
    • Flow Account
    • Food Solution
    • Food Story
    • Kbank
    • กสิกรไทย
    • สตาร์ทอัพ
    • เอไอเอส
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email
      Previous articleแลคตาซอย เผยกลยุทธ์คว้าเบอร์ 1 นมถั่วเหลืองในใจผู้บริโภค
      Next article“Apple” ปล่อยโฆษณาสุดแสบ! เย้ย “Android” เปรียบเทียบจุดแข็ง-ชวนเปลี่ยนมาใช้ “iPhone”
      Rassarin

      RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

      รับอีคอมเมิร์ซโต SCB 10X จับมือพาร์ทเนอร์ลงทุน MyCloudFulfillment 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

      LINE MAN คว้าเงินลงทุน 3,300 ล้านบาท – ประกาศควบกิจการ Wongnai

      “AI ในห้าง” กับ 5 แนวทางที่อาจเกิดขึ้นในยุคหลัง Covid-19

      รู้จัก “เป็ดไทยสู้ภัย” ผู้ช่วยคนใหม่ประเมินความเสี่ยงติดไวรัส COVID-19

      รู้จัก Peloton สตาร์ทอัพที่ถูกเปรียบเป็น Apple แห่งโลกฟิตเนส

      คืนชีพ Unmanned Store? เมื่อสิงคโปร์กำลังเรียนรู้จากความล้มเหลวของจีนและพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

      - Advertorial - Fujitsu
      Brand Buffet
      ABOUT US
      แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
      FOLLOW US
      • Advertising
      © 2019 Brandbuffet.in.th