กสิกรไทย เอไอเอส ผนึก FoodStory และ FlowAccount เทคสตาร์ทอัพดาวรุ่ง ส่ง Food Solution ระบบจัดการธุรกิจร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย [PR]

ธนาคารกสิกรไทย เอไอเอส และ 2 เทคสตาร์ทอัพดาวรุ่ง FoodStory และ FlowAccount จับมือออก Food Solution ระบบช่วยบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย โซลูชันเดียวครบ เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร ตั้งแต่บริการหน้าร้าน สั่งอาหาร ชำระเงิน จนถึงจัดการหลังร้าน  เชื่อมต่อข้อมูลเข้าระบบบัญชีอัตโนมัติ และการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ หวังช่วยร้านอาหารเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการธุรกิจ

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “ธุรกิจร้านอาหารมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทุกปี คาดว่าในปี 2560 ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 397,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 2-4% โดยเป็นมูลค่าของร้านอาหารขนาดกลางและเล็กประมาณ 275,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69% ของตลาดรวม ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มนี้โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ แต่จะใช้คนบันทึกข้อมูลตั้งแต่การรับออเดอร์ลูกค้า การเช็กสต็อกวัตถุดิบ การทำบัญชี และการรับชำระเงินด้วยเงินสด ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ  และมีความเสี่ยงจากการบันทึกข้อมูลผิดพลาด เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น ธนาคารกสิกรไทยจึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ นำไปสู่การจัดการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสามารถรองรับการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคตได้

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้นำการให้บริการทางการเงินเพื่อเอสเอ็มอี ร่วมมือกับเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ของประเทศ  ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน ในการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง และร่วมกับเทคสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพ 2 ราย คือ  FoodStory ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหาร และ FlowAccount ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์ ร่วมกันพัฒนา Food Solution ขึ้นมาเพื่อเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร ตั้งแต่กระบวนการบริการหน้าร้านจนถึงการจัดการหลังร้าน เชื่อมต่อระบบบัญชี และระบบการชำระเงิน บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด”

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เอไอเอส มีความมุ่งมั่นนำเครือข่ายดิจิทัลอันทรงประสิทธิภาพที่เรามีอยู่ ทั้งเครือข่าย 4.5G, 4G, 3G, AIS Super WiFi และ AIS FIBRE ฟิกซ์บรอดแบนด์ที่ดีที่สุด เร็วที่สุด และครอบคลุมจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มาสร้างการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโครงสร้างดิจิทัลด้านต่างๆ ของประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น รวมทั้งตอบโจทย์ Thailand 4.0 ของประเทศ โดยเราให้ความสำคัญกับ  Digital transformation ในการนำพาทุกธุรกิจและทุกอุตสาหกรรม เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยนโยบายหลักของเรา คือการร่วมมือกับพันธมิตรใน Ecosystem  ทั้งหมด เพื่อร่วมกันสร้างบริการ Business Solution ที่จะตอบสนองต่อความต้องการในการสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล”

สำหรับ Food Solution นับเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรที่สุดเท่าที่เคยมีมา พัฒนาเพื่อตอบสนองทุกความต้องการในการทำธุรกิจร้านอาหารได้อย่างครบถ้วนในระบบเดียว รองรับความต้องการของร้านอาหารทุกขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งร้านที่มีสาขาเดียวหรือหลายสาขา โดยนำเสนอบริการให้แก่ลูกค้าในรูปแบบแพ็คเกจรายเดือน เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก พร้อมบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานและวางใจได้ตลอดการใช้บริการ

บริการ Food Solution ประกอบด้วยเทคโนโลยี 4 ส่วนหลักที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้

1. ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory ที่ทำงานบนไอแพด แสดงเมนูอาหารและรับออเดอร์ จากนั้นรายการอาหารที่เลือกจะส่งไปที่ระบบหลังร้านเพื่อให้ครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า ขณะเดียวกันระบบจะตัดยอดวัตถุดิบในสต็อก จึงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากการจดออเดอร์หรือทำสต็อกวัตถุดิบด้วยคนที่ต้องรอเมื่อสิ้นวัน

2. ระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่เชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory และในทุกสิ้นวันยอดขายและต้นทุนของร้านก็จะถูกอัพเดทเข้าระบบบัญชีออนไลน์ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาลงบัญชีใหม่ มีความแม่นยำ ควบคุมรายรับ รายจ่ายได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเปิดดูรายงานได้ทุกที่ทุกเวลา

3. นวัตกรรมการรับชำระเงินด้วย mPOS จากธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ทานอาหารสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย ได้เชื่อมต่อผ่าน API กับระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ของลูกค้า เข้ากับบัญชีธนาคารของกิจการที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น K PLUS SME ซึ่งลูกค้าสามารถบริหารจัดการและชำระยอดค้างจ่ายที่มีในระบบของ FlowAccount ให้กับคู่ค้าได้ง่ายขึ้น ผ่าน K PLUS SME ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไว้กับพนักงานของร้าน

ทั้งหมดนี้ เชื่อมต่อการทำงานของระบบด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ เร็วที่สุด และครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดอันดับ 1 จากเอไอเอส ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า ระบบบริหารจัดการร้านอาหารบน Food Solution จะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมอุ่นใจได้ด้วยบริการหลังการขาย ตลอด 24 ชม.

บริการ Food Solution มีให้เลือก 3 แพ็คเกจ ได้แก่

– แพ็คเกจ S สำหรับร้านขนาดเล็ก ราคาเริ่มต้น 1,779 บาทต่อเดือน

– แพ็คเกจ M สำหรับร้านขนาดกลาง ราคาเริ่มต้น 2,870 บาทต่อเดือน

– แพ็คเกจ L สำหรับร้านครบวงจรขนาดใหญ่ ราคาเริ่มต้น 3,670 บาทต่อเดือน

โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการสำหรับร้านอาหารที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.ais.co.th/foodsolution-business   หรือ AIS Call Center 1149

นายปรัธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นการทำงานร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดใน Ecosystem การทำธุรกิจร้านอาหารและเทคโนโลยี โดยมี FoodStory ผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน SME ตีแตก THE FINAL ปี 2016 ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมจัดการร้านอาหาร มาช่วยให้ธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหารมีความเป็นระบบ

และบริหารจัดการง่ายยิ่งขึ้น และได้ Flow Account ผู้ชนะโครงการ AIS The Startup ปี 2015 ซึ่งเป็นระบบบัญชีออนไลน์สำเร็จรูป มาเติมเต็มเรื่องการจัดการงานบัญชีของร้าน ให้สะดวก ง่าย และถูกต้องแม่นยำ  ซึ่งการประสานความร่วมมือนี้ สะท้อนความตั้งใจของเอไอเอสและธนาคารกสิกรไทยในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ โดยร่วมเป็นพันธมิตรพัฒนาบริการออกสู่ตลาดจริง”

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า “เทคโนโลยีดิจิทัลมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับทุกธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจร้านอาหาร เมื่อก่อนความยากในการทำร้านอาหารคือ การทำอาหารให้มีรสชาติอร่อย แต่ปัจจุบันความท้าทาย คือ การบริหารจัดการ ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วย Food Solution ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการบริหารจัดการร้าน ทำให้ประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่าย มีเวลาไปวิเคราะห์และวางแผนในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ เช่น คิดเมนูใหม่ ทำโปรโมชั่น ดูแลและรับฟัง feedback จากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุง”

นายกฤษฎา ชุตินธร กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โฟลว์แอคเคาท์ จำกัด เปิดเผยว่า “สำหรับเจ้าของร้านอาหาร สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คืองานทางด้านบัญชี ไม่ว่าจะเป็นงานสิ้นวัน หรือการเตรียมเอกสารสิ้นเดือนเพื่อทำสรุปส่งสำนักงานบัญชี การเข้ามาร่วมพัฒนาระบบ Food Solution ทำให้ FlowAccount สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นการจัดการร้านอาหารของ FoodStory ดังนั้นข้อมูลรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในร้านบนระบบของ FoodStory จะถูกส่งต่อมาให้ระบบบัญชีของ FlowAccount อัตโนมัติโดยไม่ต้องพิมพ์ซ้ำ ผู้ใช้งานจึงเห็นสถานะบัญชีของร้านแบบเรียลไทม์ เจ้าของกิจการร้านอาหารที่ใช้ Food Solution จึงมีการจัดการที่ครบวงจรอย่างแท้จริง ลดเวลาในการเตรียมเอกสารทางด้านบัญชี และทำให้มีเวลาพัฒนาธุรกิจมากขึ้น”

นายพัชร กล่าวตอนท้ายว่า “สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการไม่ใช่เพียงแค่เงินทุน แต่ยังรวมถึงเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ Food Solution เป็นการเชื่อมต่อเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารร้านได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ เห็นข้อมูลของธุรกิจและกระแสเงินสด รวมถึงสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อได้อย่างเป็นระบบ โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านอาหารจำนวนมาก นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังตั้งเป้าจะขยายการจัดทำแพ็คเกจโซลูชันเพื่อการสนับสนุนเอสเอ็มอีในธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต”