HomeCreativityร้านกาแฟแนวใหม่สุดเก๋ กิน-ดื่มได้ไม่อั้น แต่ต้องจ่ายเงินตาม “เวลา” ที่นั่ง

ร้านกาแฟแนวใหม่สุดเก๋ กิน-ดื่มได้ไม่อั้น แต่ต้องจ่ายเงินตาม “เวลา” ที่นั่ง

แชร์ :

Ziferblat คาเฟ่สัญชาติรัสเซียที่เปิดสาขาในอังกฤษที่เมืองแมนเชสเตอร์ในรูปแบบที่ฟรีทุกอย่าง ยกเว้นค่าเวลาที่คุณนั่งอยู่ โดยสามารถดื่มกาแฟฟรี ทานอาหารว่าง ใช้ไวไฟสุดแรง หรือเล่นเกมกระดานต่างๆ ที่มีให้เลือกได้อย่างไม่คิดค่าบริการเพิ่มแต่อย่างใด โดยทั้งหมดที่คุณต้องจ่ายคือเงินที่คิดเป็น “นาที” ของการใช้เวลาภายในคาเฟ่นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยคอนเซ็ปท์ของร้านคือบ้านต้นไม้สำหรับผู้ใหญ่ ที่ทุกคนจะได้มีพื้นที่ส่วนตัว เพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาที่มี โดยมีสาขาต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศรัสเซีย เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2011 โดยเจ้าของที่ชื่อ Ivan Meetin จากนั้นก็แตกหน่อกิจการแนวๆ นี้ไปทั่วยุโรป และขยายมายังอังกฤษ เริ่มที่ลอนดอน ในปี 2013 จนมาถึงแมนเชสเตอร์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการให้บริการแบ่งปันพื้นที่ โดยมองผู้ใช้บริการเป็นผู้เช่าพื้นที่ มากกว่าการเป็นลูกค้าร้านกาแฟ

ลักษณะการใช้บริการคือเมื่อก้าวขาเข้าไปถึงคุณจะได้รับนาฬิกาปลุกหน้าตาโบราณมาหนึ่งเรือน ให้ถือพร้อมกับเข้าไปในคาเฟ่ที่ออกแบบตกแต่งคล้ายโกดังขนาดใหญ่ และค่อยคืนนาฬิกาเมื่อเดินออกมาพร้อมจ่ายค่าใช้บริการตามจำนวนนาทีที่คุณใช้เวลาด้านใน โดยค่าบริการอยู่ที่นาทีละ 5 เพนนี (ราวๆ 2 บาทกว่า) ทำให้ราคาต่อชั่วโมงอยู่ที่ 3 ปอนด์ หรือประมาณ 132 บาทเท่านั้นเอง

หลักๆ แล้วก็เปิดมาเพื่อเป็นพื้นที่ให้คนมาใช้เวลานั่งทำงาน พูดคุยกับเพื่อนฝูง ไปพร้อมๆ กับบริการเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ ส่วนจุดประสงค์อีกอย่างคือต้องการเป็นพื้นที่เพื่อการรวมตัวกันเพื่อสร้างสังคมใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

Gareth Harold หัวหน้าฝ่ายการจัดการของร้านบอกว่า “มันเหมือนเป็นการมองในมุมที่ต่างออกไป เมื่อคุณเดินเข้าไปในร้านกาแฟ คุณก็คาดหวังถึงการซื้อกาแฟและขนมเพื่อที่จะสามารถนั่งต่อในร้านได้อีกซักพัก แต่ที่นี่คุณจะฆ่าเวลาที่มีเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อของที่ไม่ได้อยากกินเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากดื่มอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็บริการตัวเองได้เลย ดังนั้นไอเดียมันคือการที่คุณจ่ายเพื่อจะได้พื้นที่ในการใช้เวลา ไม่ได้จ่ายเพื่อซื้อของกินของใช้” และตอนนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะขยายสาขาไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วอังกฤษ

อย่างไรก็ตามคุณ Harold ปิดท้ายกับเราด้วยเรื่องน่าเศร้าเล็กๆ ว่าจริงๆ แล้วการทำธุรกิจนี้ไม่ได้กำไรดีงามเลย เพราะลูกค้าบางคนมาเพื่อดื่มกาแฟฟรีหนึ่งแก้ว นั่งสิบนาทีแล้วออกไปพร้อมจ่ายเงินประมาณ 22 บาทแลกกับกาแฟคุณภาพเยี่ยมที่ทางร้านเตรียมไว้ให้ แต่ทางบริษัทก็ยังจะมุ่งมั่นทำมันต่อไปเพราะพวกเขาต้องการเป็นพื้นที่เพื่อการสร้างสังคมใหม่ๆ มากกว่าการเป็นธุรกิจที่มีแบบแผนฟันกำไร

ความจริงแนวทางการคิดราคาแบบนี้เกิดขึ้นมา 3-4 ปีแล้วในต่างประเทศ แต่ที่ไทยยังไม่แพร่หลายนัก BrandBuffet เลยหยิบมานำเสนอเผื่อเป็นแนวทางใหม่ๆในการเปิดร้านกาแฟ สร้างตัวตนท่ามกลางร้านกาแฟที่เกิดขึ้นทั่วเมือง  รวมทั้งในฐานะที่ต้องทำงานใน Third Place  อยู่บ่อยๆ ก็อยากให้มีร้านกาแฟแบบนี้บ้าง เพราะตอนนี้ Co-Working Space บางแห่งราคาเกินความสามารถที่ฟรีแลนซ์ตัวน้อยๆ จะจ่ายไหว แนวคิดเรื่องพื้นที่เพื่อการแบ่งปันและสร้างสังคมใหม่ๆ แบบกินฟรี ดื่มฟรีแบบนี้เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like