HomeInsightMaxus เผยดิจิตัลเทรนด์ ปี 2017 ‘Mobile’ นี่แหละสำคัญที่สุด [PR]

Maxus เผยดิจิตัลเทรนด์ ปี 2017 ‘Mobile’ นี่แหละสำคัญที่สุด [PR]

แชร์ :

%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%94%e0%b8%b8%e0%b8%88%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%99-%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%93%e0%b8%b5_-managing-director-maxus-2

ก้าวเข้าสู่ปี 2017 เกือบจะเต็มเดือนแล้ว โลกดิจิตอลยิ่งหมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด เราเลยชวนคุณดุจเดือน ศรมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท Maxus บริษัทมีเดียเอเจนซี่ ผู้ดูแลสื่อโฆษณาชั้นนำของประเทศไทย ภายใต้สังกัดของกรุ๊ปเอ็ม มาพูดคุยถึงเทรนด์ของดิจิตัลมีเดีย พร้อมทั้งชี้เป้าไปยังสมาร์ทโฟนว่า จะยังคงเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญสำหรับโลกดิจิตัลยุคใหม่ และจะยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยในอนาคต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์ดิจิตัลในภาพรวม

เวลาพูดถึง Digital Trend เราต้องเริ่มดูที่ผู้บริโภคก่อน ในยุคปัจจุบันพอเรามีโลกจริงกับโลกออนไลน์ เราจะเห็นว่าผู้บริโภคจะมี 2 บุคลิก บุคลิกในโลกจริงกับบุคลิกที่เขาเป็นในโลกออนไลน์ พอเรารู้แบบนี้ การที่เราจะสื่อสารไปหาพวกเขาก็ต้องเลือกหรือพลิกแพลงวิธีพูดกับเขาให้มันตรงกับตัวตนที่เขาเป็นและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของเขา ในตอนนี้เราจะเห็นเลยว่าโลกมันหมุนเร็วและเทรนด์มันเปลี่ยนเร็วมากๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่บางทีบางคนลุกขึ้นมาทำอะไรนิดหน่อยก็ดังได้เหมือนกัน

โลกดิจิตัลอาจเติบโต แต่โมบายนี่แหละที่สำคัญที่สุด

การเกิดขึ้นของโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนในโลกยุคปัจจุบัน ทำให้เกิด new internet user ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก อย่างพวกเราที่ใช้อินเตอร์เน็ตกันมานานอาจจะถือว่าเป็น old user แล้ว แต่การที่โลกอินเตอร์เน็ตมันเข้าถึงทุกคนทางโมบาย ทำให้เรามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ แม่ค้า คนทำงาน คนต่างจังหวัด ฯลฯ ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้หมด โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นไลน์หรือเฟซบุ๊ค ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องปรับตัวให้ทัน คือ (1) ต้องเรียนรู้ว่าจะเอาตัวเองเข้าไปสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างไร จะเข้าหาเค้าอย่างไร สื่อสารด้วยวิธีไหน ต้องตามให้ทัน ถึงจะจับใจผู้บริโภคได้ (2) ระบบการค้าขายออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทุกวันนี้หลายแบรนด์ลงมาทำ e-commerce จนทำให้เราไม่ต้องเดินออกไปข้างนอกเพื่อไปซื้อของแล้วก็ได้ เพราะทุกอย่างซื้อได้ผ่านหน้าจอหมดเลย พูดได้ว่าเป็นมากกว่าการเปิด 24 ชั่วโมงซะอีก เพราะมันอยู่ในมือเราตลอด (3) ทำให้เกิด virtual servant โดยเฉพาะเรื่องการสั่งซื้อของออนไลน์ บางทีเราอยากทานของร้านนี้อย่างนึง ร้านนั้นอีกอย่างนึง แล้วเพื่อนเราก็อยากทานของอีกร้านอีกอย่างนึงในเวลาเดียวกัน เราสามารถจะสั่งซื้อทั้งหมดพร้อมกันเลยก็ได้ทางออนไลน์ แล้วก็มีคนจัดการให้เราเสร็จสรรพ

(4) ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือโลกออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ในเรื่องของการเปรียบเทียบ โดยเฉพาะเรื่องราคา อย่างเช่นทุกวันนี้คนชอบเที่ยวกันมากขึ้น เวลาค้นหาตั๋วเครื่องบินหรือที่พักเค้าก็จะเปรียบเทียบราคาออนไลน์ก่อน ดูจากหลายๆ source ว่าอันไหนถูกที่สุดoption ดีที่สุดแล้วเค้าถึงจะจ่ายเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้หมดบนโมบาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถทำธุรกรรมหรือทำอะไรที่มันสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเค้าได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเทรนด์ที่จะตามมาก็คือ การที่หลายๆ แบรนด์อาจจะก้าวไปทำ mobile application และทำออกมาแล้วต้องใช้งานง่าย เข้าถึงง่าย และใช้ได้รวดเร็ว

เทรนด์สมาร์ทโฟนยุคใหม่

ส่วน device ที่มีในมือผู้บริโภค ย้อนกลับไปที่บอกว่า เรามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่เข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้น เวลาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนคิดproduct ออกมาสำหรับคนกลุ่มนี้ เราจะไปกะเกณฑ์แค่ว่า เอาที่ใช้งานได้ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรได้มาก แค่สามารถเล่นโซเชี่ยลได้ เข้าเน็ตได้ก็พอ แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย ฟังก์ชั่นการทำงานเข้าใจง่ายยังสำคัญ แต่มันต้องมีความน่าสนใจบางอย่างที่จะ appeal กับคนกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งตรงนี้ คิดว่าสมาร์ทโฟนที่เป็น “mass luxury” น่าจะตอบโจทย์ได้ดีมากสำหรับคนกลุ่มนี้

ถ้าเรามองไปที่แบรนด์สมาร์ทโฟนในตลาด เราจะเห็นว่าอย่าง Huawei ก็เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิพรุ่น Mate 9 ซึ่งอาจจะพูดได้ว่าออกมาท้าชนกับ iPhone 7 แต่จริงๆ แล้วในเวลาเดียวกัน Huawei ก็เปิดตัวรุ่น GR5 2017 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนราคาแค่ไม่ถึงหมื่น แต่ใช้งานทุกด้านได้ดีไม่แพ้สมาร์ทโฟนรุ่นที่แพงกว่า

แถมมีกล้องคู่ให้ผู้ใช้ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย อันนี้น่าสนใจมาก และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของ       สมาร์ทโฟนที่เป็น mass luxuryที่น่าจะโดนใจกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่ ในยุคที่ต้องยอมรับว่าผู้บริโภคก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิต content เองและกำหนดทิศทางของ contentเหล่านี้เองในหลายๆ ครั้งในโลกโซเชี่ยล

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของคุณดุจเดือน

สำหรับตัวพี่เอง ถ้าพูดเรื่องไลฟ์สไตล์ก็ต้องมองมาที่สมาร์ทโฟนที่พี่เลือกใช้เป็นสำคัญ ด้วยงานที่ทำอยู่ทำให้พี่มองเรื่องฟังก์ชั่นก่อนอย่างอื่น คือสมาร์ทโฟนที่พี่จะใช้ต้อง advance ต้องเป็นตัวที่ออกมาล่าสุดในตลาด (คุณดุจเดือนใช้ Huawei Mate 9 ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายในตลาดไม่นาน) และต้องตอบโจทย์เรื่องการใช้งานในทุกๆ ด้านทั้งเรื่อง ใช้ทำ conference call กับลูกน้องหรือลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศได้ มีรูปลักษณ์ที่ดี ทำให้เราดูมีความทันสมัย มีเมมโมรี่ที่มากพอ กล้องต้องดีที่สุด เพราะบางทีถ้าเราไปเจออะไรข้างนอกที่มันอาจจะทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ๆ ในงานที่เราทำ เราก็อยากถ่ายภาพให้ดีที่สุด แล้วส่งต่อให้น้องๆ ไปช่วยคิดต่อได้ รูปภาพเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดไอเดียได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นภาพที่ถ่ายได้ดีนี่สำคัญ ถ้าถ่ายออกมาสวย ก็แชร์ได้ทันที

สรุปได้ว่าสมาร์ทโฟนจะยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ใช้ในการเข้าถึงโลกดิจิตัลผ่านโมบาย ในขณะที่ก็เป็นช่องทางสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงผู้บริโภค ทว่าแบรนด์ก็ต้องปรับตัวให้ก้าวทันความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


แชร์ :

You may also like