HomeCreativityCreative Thailand 2016 “Think Big” รวมพลังความคิดสร้างสรรค์ครั้งใหญ่ พบกับนักสร้างสรรค์จากทั่วทุกมุมโลก

Creative Thailand 2016 “Think Big” รวมพลังความคิดสร้างสรรค์ครั้งใหญ่ พบกับนักสร้างสรรค์จากทั่วทุกมุมโลก

แชร์ :

01_ct-bannerblack_010-01

มาค้นพบศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของประเทศไทย ในงาน Creative Thailand 2016 Think Big : สร้างสรรค์ สร้างชาติ จัดขึ้นพร้อมกับงาน 42nd BIG+BIH October 2016 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้า ไบเทค บางนา รวบรวมนิทรรศการจากหน่วยงานชั้นนำด้านความคิดสร้างสรรค์ระดับประเทศมากมาย ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวเพื่อสร้างบันดาลใจต่อยอดสู่โอกาสใหม่ทางธุรกิจ ไฮไลท์สำคัญที่พลาดไม่ได้ คือกิจกรรมสัมมนาแห่งปีที่รวบรวมวิทยากรชั้นนำในหลากหลายพื้นที่ของธุรกิจสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จในระดบโลก เพื่อสรา้งแรงบันดาลใจไม่รู้จบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในการพัฒนาประเทศไทยเพื่อมุ่งสู่การเป็น “Thailand 4.0” จำเป็นต้องมีการพัฒนาเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจชุดใหม่ (New Engines of Growth) โดยอาศัยพื้นฐานจาก “ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ” ของประเทศที่มีอยู่ 2 ด้าน คือ “ความหลากหลายทางชีวภาพ” และ “ความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม” แล้วนำความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการต่อยอดการพัฒนาให้เกิดเป็น “ความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน” เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยก้าวสู่โมเดล “Thailand 4.0” ตามนโยบายของรัฐบาล

เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าวให้ประชาชนและนานาประเทศได้เข้าใจและรับรู้ถึงการก้าวสู่ความเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย ทางภาครัฐและเอกชนจึงได้จัดงาน Creative Thailand ขึ้น ซึ่งเป็นงานมหกรรมความคิดสร้างสรรค์ของไทย ภายใต้สโลแกน “Think BIG: กล้าคิด กล้าทำ สร้างสรรค์ สร้างชาติ”

กิจกรรมภายในงาน

ภายใต้แนวคิด “Think BIG: กล้าคิด กล้าทำ สร้างสรรค์ สร้างชาติ” จะเป็นการแสดงนิทรรศการจากหน่วนงานต่างๆ ให้ประชาชนได้เข้าใจถึงเส้นทางการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชน โดยมีการรวบรวมสินค้าและบริการจากนักสร้างสรรค์มากมาย วัฒนธรรมไทยสร้างสรรค์ที่หลากหลายจากหลายท้องที่ จุดประกายความกล้า เรียนรู้กระบวนการคิด เปิดโอกาสทางธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจผลักดันเศรษฐกิจไทย ให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยในงานจะได้พบกับสินค้าและบริการของเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากหน่วยงานและบริษัทต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นโซนทั้งหมด 5 โซน ดังนี้

Zone 1 : Baht & Brain
– นิทรรศการ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์สำคัญไฉน?” เพื่อแสดงภาพรวมเป้าหมาย และศักยภาพของประเทศไทยในการขับเคลื่อน Creative Economy เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

02_zone_01

Zone 2 : Creative World
– นิทรรศการตัวอย่างความสำเร็จของเมืองในประเทศต่างๆทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จ

03_zone_02

Zone 3 : Creative District
– ถอดรหัส Creative Thai DNA เพื่อนำมาสร้างเป็น Creative District เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพื้นที่และชุมชนต่างๆทั่วประเทศไทยในการพัฒนาให้เกิดเป็นชุมชนคนสร้างสรรค์

04_zone_03

Zone 4 : Think Big

05_zone_04

มาสร้างแรงบันดาลใจ ดูผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ หรือสำหรับคนกล้า ที่มีความคิดสร้างสรรค์แล้ว อยากได้รับการสนับสนุน สามารถมาปรึกษาหน่วยงานต่างๆได้ในโซนนี้ โดยประกอบด้วยพื้นที่ต่างๆ ได้แก่

4.1 Future Pavilion: Pavilion อนาคต ซึ่งจะแสดงให้เห็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่จะนำมาใช้เพื่อพัฒนาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Soldier Stimulation, Medical Stimulation, Properties Stimulation

4.2 60 Plus Pavilion: Pavilion สังคมสูงวัย 60+ แนวคิดและโอกาสของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่กำลังจะเข้าสู่ Aging Society ยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายที่รอคุณอยู่สำหรับสังคมสูงวัยพร้อมสัมผัสกับประสบการณ์ผู้สูงวัยที่คุณยังไม่เคยเป็นมาก่อน โดยการจำลองร้านอาหารสำหรับผู้สูงอายุในญี่ปุ่นมาเปรียบเทียบกับร้านอาหารทั่วไป ทำให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้สัมผัสถึงความรู้สึกของผู้สูงอายุว่า ร้านอาหารปกติ(ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ) เมื่อใช้งานจะเกิดความรู้สึกอย่างไรและเปรียบเทียบกับร้านอาหารที่มีการออกแบบโดยการนำฟังก์ชั่นการใช้งานของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ออกแบบมาอย่างลงตัวเพื่อรองรับการใช้งานของผู้สูงอายุ

4.3 Think Big Challenge Pavilion : เวทีสำหรับผู้กล้าที่มีไอเดียอยากหานักลงทุน กิจกรรมสนุก สร้างประสบการณ์สำหรับคนกล้า คนสร้างสรรค์ โอกาสของคุณอยู่ที่นี่ และ Mini Theater แสดงศักยภาพ Digital Contents ประเทศไทย ตัวอย่าง Animation ได้แก่


– NINE ของ the Monk Studios (11 winning awards /22 Official selections
– เรื่องสยองสองนาที ของ Alternate & Riff
– Life of Fire ( Official Selection Annecy, France)
– ทองหล่อ จาก คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่น
– Dead-Line Project รางวัลประยุติ เงากระจ่าง
– Prince Johney, Official Selection ในงานเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส

4.4 Think Big Showcase: ผลงานจากนักสร้างสรรค์ไทย 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่

4.4.1 Service: นักสร้างสรรค์เกมไทยผู้ได้รับรางวัลในเวทีเกมโลก ไม่ว่าจะเป็น


– ARAYA (อารยา) เกมผีแบบไทยแท้ 100% ที่ได้รับการโหวตให้สามารถนำขายได้บน Platform Steam ซึ่งเป็นแหล่งขายเกม PC ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก โดยเป็นเกมแบบ Virtual Reality    ซึ่งจะแถลงข่าวเปิดตัวในปลายเดือนตุลาคม แต่ทุกท่านสามารถสัมผัสเกมนี้ได้ก่อนใครที่งาน Creative Thailand เท่านั้น


– Timelie ฝีมือนักศึกษาไทยที่ไปคว้ารางวัล ในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีของนักศึกษา         ที่ดังที่สุดในโลก อย่าง. Microsoft imagine cup ประเภทเกม โดยเอาชนะตัวแทนประเทศ 10 ทีมสุดท้ายที่มาจากประเทศอังกฤษ เกาหลีใต้ สเปน ฯลฯ ได้ที่ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา


– Thapster TV เกมแรกจากประเทศในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ที่ขึ้นอันดับ 1 ใน App Store ที่ต่างประเทศได้! Sinoze เป็นบริษัท start up เกมไทยที่ได้รับเงินลงทุนจาก Invent ของไทย


– Studio Hive ใช้ความคิดสร้างสรรค์รับจ้างวาดภาพประกอบหนังสือการ์ตูน แอนิเมชั่น  และเกม รวมถึงออกแบบหุ่นสะสมให้กับบริษัทดังๆ อย่าง Walt Disney และ franchise เด่นๆ อย่าง Starwar, Batman และ marvel คาแรคเตอร์ไทยที่ได้รับรางวัลในเวทีระดับนานาชาติ


– แกะชูชีพ จาก facebook page “Eat All Day” มิตรรักนักกิน ผู้จะมาชวนให้คุณลืมเหล่าโฆษณาลดน้ำหนัก แล้วมากินกันแบบไม่มีพักทั้งของคาวหวาน Prize : อันดับที่ 2 “ASEAN Character award 2015”
– “Bloody Bunny” จากตุ๊กตาน่ารักกลายมาเป็นกระต่ายฮีโร่สายโหด ผู้เกลียดความฟรุ๊งฟริ๊ง คำเตือน! ระวังกระต่ายดุ Prize : อันดับที่ 1 “ASEAN Character award 2014”

– “ติดลม” เป็นควายหนุ่มบ้านนอกนักประดิษฐ์ ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะบินด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านผสมกับความรู้เรื่องนวตกรรมใหม่ๆ จาก “เฉวียน” เอี้ยงนกเพื่อนคู่หู Prize : อันดับที่ 2 “ASEAN Character award 2016”

4.4.2 Lifestyle
– TalentThai รวบรวมผลงานของนักออกแบบไทยดาวรุ่งที่สุดสร้างสรรค์และน่าจับตามอง ทั้งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ต่างๆ พลาดไม่ได้กับ project พิเศษ design co branding ที่คุณอาจไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

4.4.3 Craft
– จากสินค้าพื้นถิ่นสู่หัตถศิลป์ระดับโลก ISSAN Project

4.4.4 Food
– จากสินค้าอาหารธรรมดาในอดีต นำมาใส่ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่า      ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหวาน ผลไม้แปรรูปต่างๆ ที่ไม่เหมือนใคร เช่น แคบหมูป๊อปคอร์นน้ำมะพร้าวโซดา ข้าวต้มมัดไม่ต้องแช่เย็น เป็นต้น

4.4.5 Sport
– จากวัฒนธรรมของมวยไทยที่มีชื่อเสียง สามารถนำมาใส่ความสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่า  และนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจได้มากมาย ซึ่งจะพบกับตัวอย่างธุรกิจได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้ามวยไทยสำหรับสัตว์เลี้ยง การ์ดมวยไทยสาม มิติ ธุรกิจท่องเที่ยวเกี่ยวกับมวยไทย เป็นต้น

4.5 Local Startup (เอกชน) จากสินค้าพื้นบ้าน ใส่ความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

4.6 One Stop (Creative) Service จุดให้คำปรึกษาครบกระบวนการของรัฐบาล  ใครมีไอเดียอยากสร้างธุรกิจ ปรึกษาครบ จบ ทันใจ ขอให้คุณกล้าคิด เราจะช่วยให้คุณกล้าทำ

4.7 Design Services รวบรวมทีมผู้ให้บริการด้านการออกแบบมืออาชีพ จากสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ( Industrial Design Society : IDS) ที่จะมาเป็นเพื่อนคู่คิด ช่วยคุณหา Solution ใหม่ๆให้กับธุรกิจ ในด้าน Innovation design, Brand design, Industrial product design และ Service design ใครอยากออกแบบอะไรเริ่มต้นได้ง่ายๆที่นี่

4.8 Banks and Venture Capitals รวมธนาคารและกองทุนสร้างสรรค์ ให้นักสร้างสรรค์ไทยได้พูดคุย ระดมทุนสร้างความฝันให้เป็นจริง ขอให้คุณมีไอเดีย เรามีคนที่พร้อมจะลงทุนไปกับคุณ

4.9 University การแสดงนิทรรศการและการออกบูธของสถาบันอุดมศึกษาของไทย ที่สร้างแรงบันดาลใจ

4.10 SACICT (ศูนย์ศิลปาชีพ) ที่สุดแห่งความคิดสร้างสรรค์ของชาติ สุดยอดงานหัตถศิลป์ของไทยที่สร้างสรรค์จากวัฒนธรรมสู่สากล

4.11 Creative Thailand Stadium แลนด์มาร์คภายในงาน ซึ่งจัดแสดงตัวอย่างสื่อสร้างสรรค์ไทย จากสมาคมต่างๆ

และโซนสุดท้าย ไฮไลท์ของงานนี้

Zone5 : TALK Symposium

06_cth_promo

ฟรี!! Symposium แรงบันดาลใจจากนักสร้างสรรค์หลากหลายระดับโลก ซึ่งในแต่ละวันจะมีหัวข้อแตกต่างกันไป ตลอดทั้ง 5 วัน ดังนี้

วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2559 – หัวข้อ “Revolution 4.0”

การเตรียมรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีดิจิตอล ทําให้ลักษณะงานที่เคยมีมานานเปลี่ยนไป ทักษะการทํางานไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหา การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ การจัดการ การตัดสินใจต่างๆ ตลอดจนความยืดหยุ่น ทางความคิด มีความจําเป็นต้องปรับให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

เตรียมพบกับ

13:00 – 13:45  Tadashi Sudo : Cool Japan & Japanese Animation Industry

14:00 – 14:45  ผู้บริหารจาก S.M.Entertainment: : Derivative Business

15:15 – 16:00  สุธีรพันธุ์ สักรวัตร ในหัวข้อ Branding 4.0

16:15 – 17:00  Dennis Hwang : Niantic / Pokémon Go (USA)

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 – หัวข้อ “Creative Aging: The New Opportunity”

โลกกําลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประเทศไทยกําลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย (Aging Society) แล้วในปี 2563 คาดว่าประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 14.4 ซึ่งจะก้าวเข้าสู่ สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ ถือเป็นประชากรที่มีอํานาจต่อรองในการซื้อ และมีกําลังซื้อสูง เนื่องจากมีเงินเก็บจากการทํางานหนักมาทั้งชีวิต จึงมีศักยภาพสูง ในการบริโภค สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการ 

เตรียมพบกับ

13:00 – 13:45  Andrew Dowling จาก Stitch, Sydney ในหัวข้อ “Innovating for an Aging Population :           Challenges & Opportunities”

14:00 – 14:45  กานต์ จอมอินตา จาก ยัง YOUNG คลับ : สมาคมคนไม่ยอมแก่

15:15 – 16:00  มิ่ง มหากิตติคุณ จาก MITEX, Medical Innovative Textile

16:15 – 17:00  Peter Brown จาก Care Resort,Chiang Mai (Thailand)

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2559 – หัวข้อ “The Maker Club”

กระแสความนิยมของสตาร์ตอัพ ยังคงมีความแรงต่อเนื่องจนกลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แห่งอนาคตไปแล้ว ในปัจจุบันเกิดชุมชนสตาร์ตอัพเป็นคนรุ่นใหม่ ทั้งที่เน้นการพัฒนา Tech Startup และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้านอื่นๆ จํานวนมาก หลายรายประสบความสําเร็จ จนเป็น “ไอดอล” ของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว เรามารู้จักสตาร์ตอัพที่น่าจับตามองในยุคนี้กัน 

เตรียมพบกับ

13:10 – 13:30  ดำเนินรายการโดย คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร

13:30 – 14:00  Chiang Mai Maker Club โดย ณัฐ วีระวรรณ์

14:00 – 14:30  HiveSters (เว็บไซต์ออนไลน์นักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว) โดย อชิรญา ธรรมปริพัตรา

14:30 – 15:00  Gravitech US โดย ดร. ชานนท์ ตุลาบดี

15:15 – 15:45  Drivebot (Hardware Tech Startup) โดย ณัฐ วินิจธรรมกุล

15:45 – 16:15  Pin Metal Art Co., Ltd.  โดย ศรุตา เกียรติภาคภูมิ

16:15 – 16:45  Thailand IoT Consortium โดย กำพล  โชคสุนทสุทธิ์

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2559 – หัวข้อ “Human Solutions”

ธุรกิจ-ผู้ประกอบการเพื่อสังคม เป็นอีกกระแสหนึ่งที่น่าจับตาในความเป็นโมเดลของเศรษฐกิจ รูปแบบใหม่ที่มุ่งสร้างความสุขให้กับมนุษย์ และสังคม ไม่ได้มุ่งสร้างรายได้เพื่อทํากําไรให้กับ ธุรกิจเพียงอย่างเดียว มีงานโฆษณาหลายๆ ชิ้นที่สร้างมาเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม คลิปไวรัลที่ขายความคิดหรือทัศนคติอะไรบางอย่าง แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมา ด้วยความใส่ใจต่อรายละเอียดทางด้านความคิด ความรู้สึก   

เตรียมพบกับ

12:30 – 12:45  Myrtille Tibayrenc : Organizer of BUKRUK Urban Arts Festival and Artistic Director of           Toot Yung Art Center

13:00 – 13:45  นภนีรา รักษาสุข จาก Yindee Design

14:00 – 14:45  สุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ จาก toolmorrow

15:15 – 16:00  ทรงกลด บางยี่ขัน จาก a day

16:15 – 17:00  สาธิต จันทร์ทวีวัฒน์ จาก J. Walter Thompson Bangkok

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2559 – หัวข้อ “Creative Thinking in Business”

วันสุดท้ายของงาน Creative Thailand Symposium เน้นไปที่กระบวนการคิดสร้างสรรค์ ที่นํามาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการทางธุรกิจ พบกับ ‘Success Story’ ขององค์กรระดับ ประเทศ และระดับโลก ที่จะร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การพัฒนาไอเดีย การแก้ปัญหา ในทุกๆ ขั้นตอนที่ต้องใช้การผสมผสานหลักเหตุผล และจินตนาการ

เตรียมพบกับ

12:30 – 13:15  ปริญญ์ พานิชภักดิ์ – กรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ

13:30 – 14:00  กรณ์ จาติกวณิช “ประธานชมรม Fintech เเห่งประเทศไทย”

14:15 – 15:00  Toyota Tsusho Electronics (Thailand) Co., Ltd.

15:45 – 16:00  ชลากรณ์ ปัญญาโฉม จาก Workpoint Entertainment Public Company Limited

16:30 – 17:15  วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ จาก GDH559 Co., Ltd.

17:30 – 17:45  Lars Svensson, IKEA

ทั้งนี้ตารางอาจมีการปรับตามความเหมาะสม ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.creativethailand.net หรือ กดเพื่อสำรองที่นั่งได้ ฟรี! ที่ goo.gl/7CE7Hr

Creative Thailand 2016, Think Big เป็นการบูรณาการทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มหาวิทยาลัยต่างๆ หน่วยงานประชารัฐ เป็นต้น

07_ct-bannerblack_010-01-02


แชร์ :

You may also like