HomeBrand Move !!จำได้ไหม ? “อัลคาเทล” มือถือยุค ’90 กระชากลุคครั้งใหญ่ หันจับวัยรุ่น ตั้งเป้า Top 5 ในไทย

จำได้ไหม ? “อัลคาเทล” มือถือยุค ’90 กระชากลุคครั้งใหญ่ หันจับวัยรุ่น ตั้งเป้า Top 5 ในไทย

แชร์ :

resize-acatel_02

หากย้อนกลับไปในยุค ‘90s ที่โทรศัพท์มือถือเริ่มใช้งานแพร่หลายในเมืองไทย เวลานั้นมี “โนเกีย” (Nokia) และ “โมโตโรล่า” (Motorola) สองแบรนด์ที่ Dominate ตลาด ขณะเดียวกันก็มีแบรนด์ทางเลือกอีก 3 – 4 แบรนด์ หนึ่งในนั้น คือ “อัลคาเทล” (Alcatel) จากฝรั่งเศส ที่เปิดตัวเข้าสู่ตลาดไทยครั้งแรกในปี 2540

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

แต่แล้วการเปลี่ยนผ่านจากยุคฟีเจอร์โฟน ไปสู่ยุคสมาร์ทโฟน ที่แจ้งเกิดทั้งไอโฟน (iPhone), ซัมซุง (Samsung) รวมไปถึงแบรนด์เกิดใหม่อีกมากมาย โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน ทำให้บรรดาแบรนด์ยุโรปที่เคยยิ่งใหญ่กลับค่อยๆ เงียบหายไปจากตลาดไทย

เหมือนเช่นกรณีของ “อัลคาเทล” ที่ปรับโครงสร้างองค์กร (Reorganization) บางส่วน และทบทวนกลยุทธ์การตลาดว่าแท้ที่จริงแล้วกลุ่มเป้าหมายหลักของอัลคาเทลคือกลุ่มไหน อย่างไร จากนั้นเมื่อประมาณปี 2557 ได้กลับมาทำตลาดในไทยอีกครั้ง โดยอยู่ภายใต้ชายคาของ “ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น” (TCL Communication เป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง)

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ได้ประกาศปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ทั่วโลก รวมทั้งในไทย ด้วยการสลัดภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดูผู้ใหญ่ พลิกโฉมเป็นแบรนด์สำหรับคนรุ่นใหม่ กลุ่มมิลเลนเนียล และกลุ่มเจเนอเรชั่น Z พร้อมชูจุดขาย 3 เรื่องเด่นที่ใช้ในการแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟน คือ ดีไซน์, คุณภาพสินค้า และ ราคาเข้าถึงได้ง่าย

“เราสำรวจข้อมูลจากสถิติทาง Facebook พบว่ากลุ่มลูกค้าหลักของอัลคาเทลจากทั่วโลก เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุต่ำกว่า 35 ปี ด้วยเหตุผลนี้ เมื่อต้นปี 2559 อัลคาเทลจึงทำการปรับภาพลักษณ์ เปลี่ยนโลโก้ใหม่ พร้อมทิศทางใหม่สำหรับการสื่อสารแบรนด์ให้ตรงกับผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียล และเจเนอเรชั่น Z ที่สะท้อนความเรียบง่าย มีสไตล์ เป็นกันเอง และสนุกสนาน

สำหรับประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนสูงที่สุดในบรรดาประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน ดังนั้น อัลคาเทลจึงเลือกเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น “SHINE LITE” ราคา 5,990 บาท สำหรับเจาะกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่รักในเทคโนโลยี ชื่นชอบดีไซน์ระดับพรีเมียม และราคาจับต้องได้ นอกจากนี้การทำตลาดและการขายรุ่นนี้ ยังได้จับมือกับเอไอเอสในการจัดจำหน่ายและทำโปรโมชั่นร่วมกัน” คุณนิโคล่า ซิเบล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น (ฮ่องกง) จำกัด อธิบาย

resize-acatel-shine-lite

การกลับมาบุกตลาดไทย นอกจาก 3 จุดขายดังกล่าวแล้ว “อัลคาเทล” ยังได้กำหนดกลยุทธ์การตลาด 3 เรื่อง คือ 1. เป็นพันธมิตรธุรกิจกับ Operator ทั้ง 3 ค่าย เพราะเล็งเห็นเทรนด์ในตลาดต่างประเทศ ที่ผู้ให้บริการธุรกิจโทรคมนาคม Dominate ตลาดโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ในไทย ยังไปไม่ถึงสเตปนั้น เพราะยังเป็น Open Market แต่นับวัน Operator มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์สมาร์ทโฟน

2. สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ (Brand Differentiation) โดยโฟกัสชัดเจนที่กลุ่มมิลเลนเนียล และเจเนอเรชั่น Z เพื่อทำให้ภาพลักษณ์มีความทันสมัยขึ้น

3. กระจายสินค้าครอบคลุม ทั้งช่องทาง Modern Trade เช่น บิ๊กซี, เพาเวอร์บาย และช่องทาง Traditional Trade เป็นดีลเลอร์ที่ช่วยกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง และการขายผ่านสาขาของ Operator

ปัจจุบัน “อัลคาเทล” ในประเทศไทย มีสมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายในไทย ประมาณ 10 รุ่น ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,990 – 18,990 บาท โดยระดับราคาที่ขายดี อยู่ที่รุ่นประมาณ 3,000 – 6,000 บาท ส่วนความถี่ในการนำเสนอสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สู่ตลาด “อัลคาเทล” จะแนะนำ 3 – 4 รุ่นต่อไตรมาส หรือเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 12 รุ่นต่อปี

“หลังจากเราเข้าตลาดไทยเมื่อปี 2540 และประสบความสำเร็จ โดยเป็นแบรนด์ที่มีคนรู้จัก ขณะที่ปัจจุบันหลายคนรู้จักอัลคาเทลอยู่แล้ว ขณะที่อีกหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ อาจยังไม่รู้จักแบรนด์ ดังนั้นเราต้องสร้าง Brand Awareness, Brand Image, Brand Visibility ในกลุ่มมิลเลนเนียล และเจเนอเรชั่น Z โดยสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพื่อพูดคุยกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ ซึ่งเรามี Commitment ว่าจะสร้างแบรนด์ “อัลคาเทล” ในเมืองไทย ให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น Top 5 ในประเทศไทยอีกครั้ง” คุณจุฑา เหล่าวรวิทย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น (ฮ่องกง) จำกัด กล่าวทิ้งท้าย

การกลับมาบุกทำตลาดหนักอีกครั้งของ “อัลคาเทล” ถือได้ว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ไม่ง่าย ท่ามกลางคู่แข่งที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือ  !! คงต้องรอดูกันต่อไปว่าทั้งการปฏิวัติภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ รวมถึงการปรับกลยุทธ์สินค้า การตลาดและการขาย จะทำให้ “อัลคาเทล” สามารถกลับมาเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผู้บริโภคไทยนึกถึงและตัดสินใจซื้อหรือไม่ ?!?


แชร์ :

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม