พฤติกรรมใช้ Smartphone คนไทยล่าสุด เม้าท์ทั้งวัน – คลั่งช๊อปปิ้ง – สูบเน็ต Wifi

mobile nielsen thailand23

นีลเส็น ประเทศไทย (Nielsen) ผู้ให้บริการด้านวิจัยการตลาดและสื่อระดับโลก เปิดเผยผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนชาวไทย (Informate Mobile Insights) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 705 ตัวอย่าง อายุ 15 ปีชั้นไปที่ใช้สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอย สำรวจตั้งแต่เมษายน ถึง มิุนายน 2559 ผลการศึกษาที่น่าสนใจ BrandBuffet สรุปดังนี้

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนชาวไทยโดยเฉลี่ย 234 นาที หรือ เกือบสี่ชั่วโมงต่อวันกับการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในระหว่างเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน 2559 โดยเริ่มใช้งานจำนวนสูง 8 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ค่าเฉลี่ยการใช้งานที่ 12 นาทีต่อชั่วโมง  ช่วงพีคหรือสูงสุด คือ ช่วง 2-3 ทุ่ม ค่าเฉลี่ย 13.1 นาทีต่อชั่วโมง

nielsen mobile thailand 1

สามารถแบ่งการใช้งานหลักๆ คือ

1.Communication การสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น คุยโทรศัพท์  แชต/คุยผ่านแอพฯ(VOIP)  อีเมลล์  ส่งข้อความ ทั้งหมดรวม  78 นาที  แต่กลุ่ม แชต/คุยผ่านแอพฯ(VOIP) มากที่สุด 66 นาทีต่อวัน

2.Application การใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆที่ไม่ใช่การแชตหรือคุยสนทนา เช่น เครื่องคิดเลข ปฏิทิน นาฬิกา  GPS  ออฟฟิศโมบาย เป็นต้น  66 นาที

3.Entertainment  เล่นเกมส์ และ มัลติมีเดียต่างๆ   42 นาที

4.Device Management  บริหารจัดการมือถือ การตั้งค่า   27 นาที

5.Browsing เสิร์ซ เปิดเว็บ   21 นาที

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเทียบการใช้งานระหว่างไตรมาสหนึ่งกับไตรมาสสองของปีนี้ เราจะเห็นได้ว่า  การใช้งานสำหรับ Communication และ device management นั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยการสื่อสารเพิ่มจาก 65 เป็น 78  นาที ซึ่งการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั้นจะหนักไปที่ Chat และ VOIP ในขณะที่ device management นั้นเพิ่มจาก 14  เป็น 27 นาที  ซึ่งมีการใช้เพิ่มขึ้นในส่วนของการรักษาความปลอดภัย (security) เป็นหลัก นอกจากนี้ผลวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า มีการใช้งาน Chat และ VOIP หนักในช่วงเช้าเวลา 9 -11 โมง และอีกช่วงหนึ่งคือตอนกลางคืน ตั้งแต่ 6 โมง ถึง 3 ทุ่ม ในขณะที่การใช้งาน Social Network นั้นถูกใช้เยอะช่วงตอนเที่ยง และอีกทีตอน 2-3 ทุ่ม

nielsen mobile thailand 2

 

 

สูบเน็ต Wifi  

แม้ว่าจะผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะใช้สื่อสารและแชตเป็นส่วนใหญ่  หากมองลึกลงไปผู้ใช้ฯใช้งานผ่าน Wifi เป็นหลัก 76%  และ Cellular 24% (ไตรมาส 2 ปี 2559)  และเมื่อรวมสองแบบเข้าด้วยกันยังทำให้มีการเติบโต 689 MB /วัน/คน เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2559  575 MB /วัน/คน

“คนเริ่มประหยัดการใช้ดาต้าผ่าน Cellular มากขึ้น  เนื่องจากการใช้งานรูปแบบวีดีโอมากขึ้นมั้งถ่ายทอดสดและสตรีมมิ่งผ่านมือถือ หรือ แอพ chat ซึ่งค่อนข้างใช้ดาต้าเป็นจำนวนมาก  จึงต้องหาวิธีประหยัดดาต้าให้มากที่สุดเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานจริง ดังนั้นจึงใช้ดาต้าผ่าน Wifi ที่ร้านอาหาร ที่สาธารณะ และ ออฟฟิศ ”

nielsen

 

M-Commerce แรงงง

ผลสำรวจยังพบว่า โอกาสของการซื้อขายสินค้าบริการผ่านมือถือ หรือ M-Commerce เนื่องจากข้อมูลการใช้งานด้านการเงิน ธนาคาร และประกันบนสมาร์ทโฟนโดยรวม จำนวนผู้ใช้งานเติบโต +39% จาก 31 % เป็น 43% เมื่อเทียบไตรมาส 1 ปี 2558  กับ ไตรมาส 1 ปี 2559  ขณะที่ล่าสุดไตรมาส 2 ปี 2559 49%   ส่วนการชำระเงินผ่านมือถือ (Mobile Payment) เติบโต +100%  จากไตรมาส 1 ปี 2558  12%  เป็น  24% ใน ไตรมาส 1 ปี 2559  ขณะที่พฤติกรรมช๊อปปิ้งผ่านมือถือ (Mobile Shopping) ไม่แพ้กันเติบโต  +57% มื่อเทียบไตรมาส 1 ปี 2558  กับ ไตรมาส 1 ปี 2559

“การเติบโตนี้ชี้ชัดถึงการเปลี่ยนแปลงในไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซึ่งมีการใช้งานสมาร์ทโฟนด้านการเงินการธนาคาร และชำระเงินผ่านมือถือ รวมถึงชอปปิ้งผ่านมือถือมากขึ้น ทั้งนี้บทบาทของสมาร์ทโฟนที่มีมากขึ้นนั้นแสดงให้เห็นถึงการเปิดรับเอ็ม-คอมเมิร์ซมากขึ้น ทำให้เราเห็นถึงโอกาสสำหรับตลาดหรือแบรนด์ที่มีการซื้อขายบนโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย และเป็นโอกาสขององค์กรต่างๆ ในการดึงผู้บริโภคให้เข้ามามีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มนี้ ด้วยการทำให้แพลตฟอร์มนี้รองรับการให้บริการของตนมากขึ้น รวมถึงใช้ช่องทางนี้ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า”  ยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์  ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทนีลเส็น ประเทศไทย กล่าว

 

nielsen mobile thailand 3

 

10 แอพฯยอดนิยม 

nielsen mobile thailand 4