HomePR Newsงามล้ำ 18 ชุดผ้าไทยผสานงานปัก ฝีมือ 10 สุดยอดดีไซเนอร์ไทย ใน “วิจิตรพัสตรา 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” [PR]

งามล้ำ 18 ชุดผ้าไทยผสานงานปัก ฝีมือ 10 สุดยอดดีไซเนอร์ไทย ใน “วิจิตรพัสตรา 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” [PR]

แชร์ :

22ท่ามกลางเสียงฮือฮาของผู้ชมในไฮไลท์การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทยฝีมือสุดยอดดีไซน์เนอร์ไทยชั้นนำในพิธีเปิดงาน “วิจิตรพัสตรา 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” ซึ่งจัดโดย ห้างเซ็นทรัลชิดลม และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำให้กระแสความสวยงามละเอียดประณีตของผ้าไทยถูกพูดถึงออกไปเป็นวงกว้าง ผลงาน 18 ชุด จาก 3 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับตำนานแห่งวงการแฟชั่นไทย และ 7 ดีไซน์เนอร์ชั้นนำของไทย ที่ออกแบบพิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะ และได้นำมาจัดแสดงไว้ที่ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ให้คุณเข้าไปชื่นชมได้อย่างใกล้ชิด หรือหากอยากจับจองเป็นเจ้าของชุดผ้าไทยทรงคุณค่า ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ จุดบริการลูกค้าสัมพันธ์(Concierge) ภายในงาน ก่อนวันที่ 21 ส.ค. 59 เพื่อนำรายได้สมทบมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ใช้สานต่อการอนุรักษ์และพัฒนางานหัตถศิลป์ ต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งแต่ละชุดกว่าจะออกมาเป็นผลงานอันงดงามให้พวกเราได้ชื่นชมกัน สุดยอดดีไซเนอร์ไทยทั้ง 10 คนต่างก็ทุ่มเทรังสรรค์ชุดผ้าไทยลายปักกันอย่างสุดความสามารถ เปี่ยมด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ ล้วนแต่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งสิ้น ลองมาดูกันว่ารายละเอียดความงดงามของแต่ละชุดดีไซน์เนอร์ชั้นนำต่างผ่านการได้รับแรงบันดาลใจอะไรกันมาบ้าง  เริ่มจาก

– ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ แห่งแบรนด์ TIRAPAN (ธีระพันธ์)

“คุณธีระพันธ์ วรรณรัตน์” หนึ่งใน 3 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับตำนานแห่งวงการแฟชั่นไทย เจ้าของแบรนด์ TIRAPANแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ทีมีชื่อเสียงมายาวนาน เล่าถึงผลงานว่า “เสน่ห์ของผ้าไทย อย่างแรกคือการทอมือ และถ้าสังเกตให้ดี แต่ละชุดลายแทบจะไม่มีซ้ำกันเลย เพราะการย้อม การมัด และการถ่ายอารมณ์ในการทอของแต่ละผืนนั้นแตกต่างกัน จนทำให้เกิดเป็นผืนผ้าที่งดงามต่างกันไปในแต่ละผืน”

“การตัดเย็บครั้งนี้เลือกใช้ผ้ามัดหมี่ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงจัดตั้งขึ้น โดยประดิษฐ์ผีเสื้อจำลอง ลูกไม้ และลูกปัด มาตกแต่งชุดให้ดูกลมกลืนน่าสนใจ เกิดเป็นผลงานสุดพิเศษที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้”

– พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ แบรนด์ PICHITA (พิจิตรา)

อีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ไทยระดับตำนาน “คุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์” เจ้าของแบรนด์ชั้นนำที่มีผลงานเป็นที่ชื่นชมในระดับสากลอย่าง PICHITA ที่ยืนหยัดอยู่ในวงการแฟชั่นไทยมายาวนาน ได้เผยถึงความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วหนึ่งของงานครั้งนี้ “จากการที่ได้ถวายงานในการสนับสนุนงานมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มานานกว่า 20 ปี ทำให้ได้ซึมซาบถึงคุณค่าของผ้าและงานปักที่เลือกใช้ในการตัดเย็บมาตลอด ว่าเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพสูงและมีคุณค่ามาก

“ส่วนชุดที่ออกแบบนี้ ออกแบบให้มีความเรียบโก้ เหมาะสมกับคุณค่าของผ้าที่ชาวบ้านใช้ฝีมือในการย้อม การทออย่างละเมียดละไม เพราะผ้าปักเป็นผลงานที่ต้องใช้ความประณีตมาก ทำยาก และใช้เวลานาน งานที่ออกมาจึงดูมีคุณค่าอย่างยิ่ง ถือเป็นชุดโอต์กูตูร์ในตัวหรือหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้”

– นคร สัมพันธารักษ์ แบรนด์ NAGARA (นาการ่า)

“คุณนคร สัมพันธารักษ์” ดีไซน์เนอร์ระดับตำนานคนสุดท้าย ที่มีชื่อเสียงในการออกแบบชุดผ้าไหมไทยให้ร่วมสมัย แม้จะดูเรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาเพราะหลอมรวมไว้ด้วยกลิ่นอายความเป็นไทยและโลกตะวันตกอย่างลงตัว ด้วยเอกลักษณ์ผลงานที่มักจะมีองค์ประกอบเป็นผ้าไหม ลายเพ้นต์ด้วยมือพร้อมลายปักอันประณีต ทำให้ผลงานของเขาเป็นที่ฮือฮาและมีชื่อเสียงบนแค็ทวอล์คระดับโลกมายาวนาน และในโอกาสนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เขาลงแรงลงฝีมือในตัวงานอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมจัดแสดงในโอกาสอันเป็นมงคล นำเสนอความงดงามเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ชวนตื่นตา และน่าประทับใจผู้ชมทุกคน

– อัญชลี วิกสิตนาคกุล แบรนด์ ANCHAVIKA (อัญชวิกา)

“อัญชลี วิกสิตนาคกุล” แห่งแบรนด์ ANCHAVIKA โดดเด่นในเรื่องของชุดที่มากด้วยรายละเอียดและความใส่ใจ สร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์ “ยูนีคอาร์ต” ที่เป็นตัวของตัวเอง แม้งานผ้าปักไทยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของเธอ แต่เธอก็ภูมิใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ และพยายามใส่ไอเดียลงไปอย่างเต็มความสามารถ

แรงบันดาลใจของการออกแบบชุดนี้ เป็นการถ่ายทอดภาพจําอันงดงามและลํ้าค่าที่อยู่ในใจ เกี่ยวกับพระสิริโฉมภาพของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ที่มักจะปรากฎพระองค์โดยทรงอาภรณ์อันวิจิตรตระการตาด้วยผ้าไทยเพื่อส่งเสริมศิลปะไทยที่ลํ้าค่า จนกลายเป็นที่เลื่องลือ มีการวาดและปักลวดลายด้วยเส้นไหม เส้นดิ้น และเม็ดเลื่อมแก้วเล็กๆ ลงบนผ้าไหมและผ้าฝ้าย กลายเป็นผลงานศิลปะ Handmade ที่เต็มไปด้วยความประณีตงดงามอย่างแท้จริง

– พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA (อาซาว่า)

“พลพัฒน์ อัศวะประภา” ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ดังอย่าง ASAVA ที่โดดเด่นในการออกแบบเสื้อที่มีความคลาสสิคแต่ลงตัวสำหรับผู้หญิงสมัยใหม่ ได้ออกแบบผลงานในครั้งนี้ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากความสิริโฉมและพระอัจฉริยะภาพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชกรณียกิจไปด้วยความอ่อนโยนและแข็งขันแก่ราษฎรมาโดยตลอด ผนวกเข้ากับเอาเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างการผสมผสานความอ่อนโยนของผู้หญิงเข้ากับความแข็งแกร่งของผู้ชายจนเกิดเป็นความลงตัวในงานดีไซน์ชิ้นนี้โดยใช้เทคนิคพิเศษกับการปักลายปักที่ถูกร้อยปักอยู่บนผ้าไหมในลวดลายเชิงกราฟฟิกทำให้ดูแปลกใหม่แล้วยังนำเสนอความร่วมสมัยให้แก่ผ้าไหมไทยอีกด้วย

– ไดน่า นิมิตวานิช แบรนด์ CALISTA (คาลิสต้า)

“ไดน่า นิมิตรวานิช” อีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ชั้นนำเจ้าของแบรนด์ CALISTA ผู้รังสรรค์ผลงานสุดพิเศษเพื่องานนี้ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานว่า “ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต้องโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับชาติต่างๆ ในทวีปอเมริกา และยุโรป รวม 15 ประเทศ ในช่วงปีพ.ศ.2503 ค่ะ

“เพราะเป็นครั้งหนึ่งที่พระองค์ต้องตัดสินพระทัยเรื่องการเตรียมฉลองพระองค์ด้วยพระองค์เอง โดยมีพระราชดำริว่าต้องเป็นฉลองพระองค์ที่แสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยอย่างแท้จริง เพื่อเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมการแต่งกายรวมทั้งความงามของผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก ซึ่งในการเสด็จครั้งนั้น ก็มีผลงานการออกแบบจากนักออกแบบระดับโลกทั้งคนไทยและต่างชาติมากมายเลยศึกษาถึงลักษณะ รูปทรง รูปแบบ และรายละเอียดต่าง ๆ ของฉลองพระองค์ เพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบในครั้งนี้ค่ะ”

– กรัชเพชร อิสสระ แบรนด์ KEMISSARA (เข็มอิสสระ)

“กรัชเพชร อิสสระ” หนึ่งในดีไซน์เนอร์ชั้นนำรุ่นใหม่ เจ้าของแบรนด์อย่าง “KEMISSARA” เธอเล่าถึงความปลื้มปิติและภาคภูมิใจมากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ดีไซน์เนอร์ที่ได้ร่วมรังสรรค์ผลงานชุดพิเศษในครั้งนี้

“ผลงานชิ้นนี้เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของผ้าไทยให้กับคนรุ่นใหม่ ในแบบฉบับของแบรนด์KEMISSARAโดยหยิบยกผ้าไหมไทยอันทรงคุณค่าและมีเอกลักษณ์มานำเสนอใหม่ให้ Ready to wearมากขึ้น โดยนำ signatureของทางแบรนด์มาจับคู่กับเสื้อผ้าไหมลายที่เราได้คัดเลือกไว้ เอาผ้าไหมที่มีลวดลาย  2-3 ลาย มาต่อลายกันเพื่อให้เกิดลายใหม่ในสไตล์ของเราเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ในการสวมใส่ผ้าไหมมากขึ้นค่ะ”

– มลลิกา เรืองกฤตยา แบรนด์ KLOSET (คลอเส็ท)

“มลลิกา เรืองกฤตยา” ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ KLOSET แบรนด์ที่เชี่ยวชาญในการออกแบบสไตล์ Feminine หวานๆ ที่ยืนหยัดในวงการมาสิบกว่าปี เธอพูดถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานครั้งนี้ว่า

“ได้แรงบันดาลใจมาจาก ฉลองพระองค์ทรงงานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในช่วงยุค ’70s ค่ะ แต่อยากให้ผ้าไทยสวมใส่ง่ายไม่จำเป็นต้องมีโอกาสพิเศษก็สวมใส่ได้เลยเลือกตัดเย็บด้วยเทคนิคพิเศษด้วยการตัดต่อผ้าฝ้ายทอมือและผ้าฝ้าพิมพ์ลาย ผสมผสานกับผ้าปักพื้นเมืองทางเหนือ ด้วยเทคนิคควิลลายทาง และผ้าปักไหม ที่ทำให้ผลงานดูโดดเด่นขึ้น แต่ยังสวมใส่ง่าย สไตล์ชุด Day Wear”

– ปฏิญญา เกี่ยวข้อง แบรนด์ PATINYA (ปฏิญญา)

“ปฏิญญา เกี่ยวข้อง” เจ้าของแบรนด์ PATINYA ที่โดดเด่นในการออกแบบสไตล์โมเดิร์น การตัดเย็บอันประณีต และแพทเทิร์นที่อาศัยชั้นเชิงรวมถึงดีไซน์ที่สวยและสามารถใช้งานได้จริง โดยการสร้างสรรค์ผลงานชุดไทยลายปักครั้งนี้ ได้แรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในอดีตมาประยุกต์เพิ่มเติมให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น ออกมาเป็นเดรสผ้าไหมสีฟ้าไหล่เบี่ยง เน้นความสวยงามของผ้าไหมไทยให้มากที่สุด โดยพยายามใช้การตัดเย็บให้น้อย มีการใช้เทคนิคการจับเดรปแบบมูลาด และเสริมดีเทลงานด้วยการใช้ลูกปัดการปักตกแต่งโดยยังเน้นสไตล์เรียบโก้ตามแบบฉบับของ PATINYA

เธอยังเสริมอีกว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับโอกาสในการร่วมออกแบบและทำเสื้อผ้าที่มากจากผ้าไหมไทย และมากยิ่งขึ้นอีกเมื่อทราบว่าต้องดึงเอาแรงบันดาลใจมาจากชุดฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเพราะท่านคือบุคคลต้นแบบในการแต่งตัวที่งดงามที่ทีมดีไซน์มักหยิบมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าของแบรนด์มาเสมอ”

– ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสินแบรนด์ VICKTEERUT(วิกธีร์รัฐ)

เจ้าของแบรนด์ VECKTEERUT “ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน” เป็นอีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ที่ได้รับเกียรติในการออกแบบชุดเข้าร่วมในนิทรรศการครั้งนี้ เขาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนี้ว่า

“ได้มาจากหนึ่งในพระราชกรณียกิจของพระองค์ อย่างการที่พระองค์มักจะเสด็จเยือนชาวบ้าน และทรงนำสิ่งที่ชาวบ้านมีอยู่ มาพัฒนาเป็นสินค้าสร้างรายได้ให้กับพสกนิกร โดยผมและทีมออกแบบได้หยิบยก ‘พัดใบลาน’ สินค้าพื้นบ้านมาเป็นแรงบันดาลใจในครั้งนี้

“ชุดที่ออกแบบพิเศษจึงออกมาเป็นแบบ Evening Gown ซึ่งสะท้อนด้านการเสด็จไปทรงงาน และเยี่ยมเยียนชาวบ้าน ณ ที่ต่างๆ จึงมีความทะมัดทะแมง ใช้การตัดเย็บแบบ Tailor ซึ่งเป็นเรื่องที่ถนัดอยู่แล้ว ซึ่งโทนสีที่เลือกใช้จะเป็นจาก ธรรมชาติ 100% ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆในการย้อม”

18 ชุดผ้าไทยผสานงานปักสุดอลังการจากฝีมือของ 10 สุดยอดดีไซเนอร์ไทย จะจัดแสดงอยู่ในงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “วิจิตรพัสตรา 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” จนถึงวันที่ 21 ส.ค. 59 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี สำหรับผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของผลงานชุดพิเศษนี้สามารถติดต่อสอบถามได้ที่จุดบริการลูกค้าสัมพันธ์ (Concierge) ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีโทร.02-119-7777 ต่อ 2001-3 และชวนชม 7 ฉลองพระองค์งามวิจิตร และจัดแสดงงานปักแบบต่างๆ ที่ทรงอนุรักษ์ ณ The Event Hall ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม จนถึงวันที่ 17 ส.ค. 59 เวลา 10:00-22:00 น.เปิดให้เข้าชมฟรี! โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

11

33


แชร์ :

You may also like