Think of Living จัดงาน People’s Choice Award 2016 เฟ้นหาสุดยอดอสังหาฯไทย [PR]

Think Of Living.com logo

Think Of Living จัดประกวดรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ Think of Living: People ’s Choice Award 2016 หรือ Think of Living PCA 2016  คัดเลือกโครงการที่ดีที่สุดในประเทศไทย 16 สาขา เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  พร้อมเผยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เข้าถึงสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น และกว่า 50% ค้นหาข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยในเวปไซต์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และแทบเล็ต และใช้เวลากว่า 3-5 นาที บนหน้าเพจที่ตนสนใจ เชื่อมั่นในระยะเวลา 5-10 ปีข้างหน้า หลังโครงข่ายคมนาคมรถไฟฟ้าครอบคลุม การซื้อที่อยู่อาศัยจะกระจายตัวสู่พื้นที่รอบเมืองมากขึ้น

นายสุเชฏฐ์ ฤทธีภมร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Think of Living สื่อออนไลน์ด้านอสังหาริมทรัพย์รายแรกๆ ของประเทศไทย เปิดเผยว่า Think of Living พัฒนาขึ้นเมื่อปี 2011 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้เห็นพัฒนาการด้านการใช้สื่อบนโลกออนไลน์ทั้งในส่วนของผู้บริโภค รวมถึงการได้รีวิวโครงการที่อยู่อาศัยมาแล้วกว่า 1,200 โครงการ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ทั่วประเทศ มียอด traffic ต่อเดือนถึง 2,000,0000 ครั้ง  โดยเรามีสื่อออนไลน์อื่นๆ เพื่อ support เว็บไซต์หลักของเราอย่างครบทุก platform ได้แก่ เฟสบุ๊ค ซึ่งปัจจุบันมียอด like ถึง 501,317 และ  Youtube Channel ซึ่งมียอด follow 35,000 การเข้ามาอยู่ในโลกของสื่อออนไลน์ เป็นรายต้นๆ ของเรา  ทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการของทุกส่วน ตั้งแต่ผู้บริโภค นักการตลาด และผู้พัฒนาโครงการ จากการเติบโตของสื่อออนไลน์ เพื่อให้เรายังคงรักษาความเป็นสื่อออนไลน์ผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์ เราได้ได้นำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ในวงการอยู่ตลอดเวลา และประกอบกับเมื่อปีที่ผ่านมา ทาง REA Group สื่อออนไลน์ด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเราในปัจจุบัน  ได้เข้ามาซื้อหุ้นของเรา ทำให้การบริหารและมุมมองของเราเปิดกว้างมากขึ้น ในระดับภูมิภาค พัฒนาการจากวันนั้นจนถึงวันนี้ทำให้เราได้รับ knowhow ที่เพิ่มพูนขึ้น และถือเป็นโอกาสที่ดีในการจัดกิจกรรม Think of Living People’s Choice Award 2016 ขึ้น

Think of Living People’s Choice Award 2016 เป็นการเฟ้นหาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของเรา ซึ่งคาดว่าการจัดการประกวดในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการส่งโครงการเข้ามาประกวดได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีโครงการการที่ส่งเข้ามาแล้ว 100 โครงการ ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายย่อย และเป็นครั้งแรกที่การประกวดจะได้รับการโหวต หรือการให้คะแนนจากกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งนั่นเป็นที่มาของคำว่า “People’s Choice Award”

สำหรับการจัดประกวด Think of Living PCA 2016 มีการประกวดทั้งหมด 16 รางวัล อาทิ Developer of the Year (ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยอดเยี่ยมประจำปี), Project of the Year (โครงการยอดเยี่ยมประจำปี) ,Best Architectural Design (โครงการออกแบบสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมประจำปี), Best Mixed-use Development (อาคารใช้งานแบบผสมยอดเยี่ยมประจำปี) เป็นต้น ซึ่ง Think of Living เปิดโอกาสให้ทุกบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมประกวด โดยไม่เสียค่าสมัคร และแต่ละบริษัทฯ ที่เข้าร่วมสามารถส่งโครงการเข้าประกวดได้ไม่จำกัดอีกด้วย โดยผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 16 สาขา จะได้ร่วมโปรโมทโครงการในงาน Think of Living: Award Showcase  ระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2559  ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ด้านผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมเป็นกรรมการในการตัดสินครั้งนี้  ได้แก่ รองศาสตราจารย์มานพ พงศทัต ศาสตราภิชาน อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาควิชาเคหการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานหลักสูตร RE-CU, ผศ.ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา กรรมการผู้ตัดสิน และอาจารย์ประจำสาขาวิชา สถาปัตยกรรม และการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และนายอนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเร็คเตอร์ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด

นาย สุเชฏฐ์ กล่าวต่อว่า “การจัดงาน Think of Living : People’s Choice Award 2016 ถือเป็นงานที่สร้างความแตกต่างจากงานอื่นๆ หลังจากผู้ประกอบการสมัครและส่งโครงการเข้าร่วมประกวดจะมีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการ เพื่อให้เหลือ 5 อันดับในแต่ละสาขา หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดกว้างให้ประชาชน บุคคลทั่วไป เป็นผู้โหวตเลือกโครงการที่ดีที่สุดในแต่ละสาขารางวัล โดยรางวัลที่ได้มานั้นจะเกิดจากการเลือกของประชาชนเอง และถือเป็นการยกระดับ พัฒนามาตรฐานการโครงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ สอดคล้องกับการเปิดเสรีทางการค้าในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย”

รศ.มานพ พงศทัต กรรมการผู้ตัดสิน และศาสตราภิชาน อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาควิชาเคหการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานหลักสูตร RE-CU กล่าวเกี่ยวกับมุมมองการประกวดอสังหาฯ ในครั้งนี้ ว่า การประกวดทางด้านอสังหาริมทรัพย์ มีการจัดกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือประเทศไทย สิ่งที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด คือ วิธีการประกวดต้องทำให้ Fair และ Open การทำให้ Fair คือ ข้อมูลที่ส่งถึงผู้ประกวดต้องชัดเจนเหมือนกันทั้งหมด กรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินต้องเป็นคนกลางที่มีคุณภาพ ไม่มีอคติ และไม่มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง หลักๆ ขอให้เน้นเรื่องการเปิดเผย ยุติธรรม และตรวจสอบได้

 ผศ.ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา กรรมการผู้ตัดสิน และอาจารย์ประจำสาขาวิชา สถาปัตยกรรม และการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบที่อยู่อาศัย และUniversal Design ว่า การออกแบบตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ออกแบบสามารถตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านความสวยงามและประโยชน์ของการใช้สอย นอกจากนี้ยังมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หากมองในภาพรวมคิดว่าธุรกิจนี้ยังไปได้ดีในระยะยาว หากมีการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพิ่มเติมก็จะดียิ่งขึ้น เช่น ระบบสำหรับผู้สูงอายุ ระบบการประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานสะอาด เป็นต้น

ปัจจุบันเรื่องของ  Universal Design หรือ การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล หรือการออกแบบเพื่อการใช้งานของคนทุกกลุ่มในสังคม ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับอาคารสาธารณะ ซึ่งในอาคารชุดเองแม้จะเป็นที่พักอาศัยรวม ผู้ออกแบบก็ควรจะคำนึงถึงเช่นเดียวกัน มีข้อบังคับต่างๆ ที่ระบุให้เตรียมเอาไว้ โดยมีเป้าหมายเพื่อผู้สูงอายุเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะเป็นจุดขายได้ในอนาคตสำหรับสังคมไทย เพราะในอนาคตสังคมผู้สูงอายุกำลังใกล้เข้ามาในไม่กี่ปี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายผู้ออกแบบในการจัดวางอุปกรณ์พื้นที่ภายใต้ข้อจำกัด การออกแบบจะต้องให้สอดคล้องกับการใช้งานด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเทคโนโลยีที่น่าสนใจสำหรับอาคารชุด คือการใช้พลังงานสะอาด โดยการนำไฟฟ้าจากระบบอื่นๆ มาใช้เป็นทางเลือกทดแทนการซื้อไฟฟ้า เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

สำหรับเรื่องการประกวดทางด้านการออกแบบในงานนี้ เกณฑ์การพิจารณาในการตัดสิน จะพิจารณาในเรื่องของperformance ของการออกแบบในด้านต่างๆ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม  ด้านการประหยัดพลังงาน ด้านความปลอดภัย ด้านประโยชน์การสอย ด้านนวัตกรรมใหม่  ด้านความงาม และด้านการบำรุงรักษา ฯลฯ

นายสัมมา คีตสิน กรรมการผู้ตัดสิน Think of Living PCA 2016  กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของตลาดอสังหาฯ ในยุค Digital ว่า ในปัจจุบัน ทั้งผู้ประกอบการในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย และผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ซื้อที่อยู่อาศัย มีความคุ้นเคยกับการใช้สื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการใช้สื่อออนไลน์ตั้งแต่กระบวนการในการนำเสนอและประชาสัมพันธ์โครงการ ทั้งภาพนิ่ง ภาพหลายมิติ ภาพเคลื่อนไหว ภาพ 360 องศา การปักหมุดในแผนที่ ไปจนถึงกระบวนการในสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมาย ไปถึงกระบวนการขาย และบริการหลังการขาย

ในส่วนของผู้บริโภคใช้สื่อตั้งแต่กระบวนการศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัย การตัดสินใจซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัย การพิจารณารูปแบบสินเชื่อของสถาบันการเงิน การตัดสินใจใช้สินเชื่อ และอื่นๆ นอกจากนี้การเลือกใช้สื่อออนไลน์ยังมีความซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปของอุปกรณ์ ของเครือข่าย และของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีพลวัตรมากขึ้นในอนาคต

นายสุเชฏฐ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการใช้สื่อออนไลน์เพื่อค้นหาข้อมูลทางด้านที่อยู่อาศัยในปัจจุบันว่า จากการเก็บข้อมูลของบริษัทฯ พบว่า ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนในปัจจุบันเกินโดยกว่า 50%  ที่เข้ามาในเวปไซต์ Think of Living จะเข้าผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือแทบเล็ต มากกว่าผ่านคอมพิวเตอร์ โดยการเข้ามาในเว็บไซต์ ทางผู้บริโภคจะเข้ามาเพื่อหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ และข้อมูลส่วนใหญ่ที่ค้นหา คือ ที่อยู่อาศัยประเภท คอนโด High Rise, low Rise และ รองลงมาคือ ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว ตามลำดับ สำหรับระยะเวลาในการดูข้อมูลบนหน้าเพจที่ตัวเองสนใจนานเฉลี่ยประมาณ 3.1 นาที และพบว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25-34 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นเพศ ชาย ถึง 53.5 เปอร์เซ็นต์ และเป็นเพศ หญิง 46.4 เปอร์เซ็นต์  และยังพบว่าผู้บริโภคชมรายการผ่าน Youtube เพิ่มมากขึ้นถึง 500 เปอร์เซ็นต์ (5เท่า) จากปี 2557 (เพิ่มจาก 7,000 เป็น 35,000) ดังนั้น สะท้อนให้เห็นได้ว่าผู้บริโภคชอบที่จะเห็นโครงการแบบสด สัมผัสได้มากกว่าเห็นจากรูปเพียงอย่างเดียว  ซึ่งข้อมูลนี้ เป็นตัวบ่งชี้ให้นักการตลาดทราบว่า การใช้สื่อออนไลน์ ควบคู่กับ ย้ายจากการใช้สื่อออฟไลน์ เช่น ป้ายหรือบิลบอร์ดล้วนๆ มาเป็นการใช้สื่อออนไลน์ควบคู่ไปกับออฟไลน์

สำหรับในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากๆ ในกรุงเทพมหานคร คือ โครงข่ายของการคมนาคมด้วยรถไฟฟ้า ที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ผู้บริโภคในยุคถัดไปไม่จำเป็นต้องหาคอนโดติดรถไฟฟ้าในเมือง แต่สามารถขยับไปอยู่ขอบๆ เมืองหรือแม้แต่ปริมณฑลก็ยังได้เป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าเช่นกัน การเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ก็จะสะดวกมากขึ้น ในขณะที่การเข้าถึงสื่อออนไลน์ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือที่ถูกผลักดันทั้งจากราคา Smart Phone ที่ถูกลง คุณสมบัติดีขึ้น และราคาค่าอินเตอร์เน็ตเมื่อเทียบกับความเร็วก็ถูกลงเช่นกัน ในส่วนของสื่อออนไลน์ อนาคตต้องสร้างความน่าเชื่อถือของข้อมูล มีความเป็นกลาง รวมถึงการพัฒนาเรื่องคุณภาพข้อมูล ปริมาณข้อมูล และประโยชน์ที่จะส่งต่อให้กับผู้บริโภคด้วย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถส่งโครงการเข้าร่วมประกวดการประกวดรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ Think of Living : People Choice Award 2016 หรือ Think of Living PCA 2016 ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thinkofliving.com  หรือ Facebook: ThinkofLiving

หลังจากคัดเลือกโครงการโดยคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว ทาง Think of Living จะเปิดให้ประชาชนโหวตเป็นครั้งแรกในงาน Living Expo 2016 by Think of Living ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 สิงหาคม 2559 ณ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และเริ่มให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปโหวตได้ในเว็บไซต์ตั้งแต่ วันที่ 5 กันยายน -7 พฤศจิกายน 2559 (โดยผู้สนใจสามารถโหวตก่อนในงาน  Living Expo วันที่ 25 สิงหาคม ) โดยสามารถติดตามข่าวได้จากทางเว็บไซต์เช่นกัน

think 11