HomeCreativity‘Behind The Leather’ แคมเปญล่าสุดจาก PETA ที่อยากให้คุณเกลียด และดูแค่ครั้งเดียว

‘Behind The Leather’ แคมเปญล่าสุดจาก PETA ที่อยากให้คุณเกลียด และดูแค่ครั้งเดียว

แชร์ :

PETA-

องค์กรพิทักษ์สัตว์ People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) ในเอเชียปล่อยแคมเปญสุดอี๋ โดยการทำ pop – up store ที่เต็มไปด้วยเครื่องหนังสุดหรูไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า รองเท้า แจ็คเก็ต และอื่นๆ แต่ความพิเศษคือมีเซอร์ไพรส์ชวนขนลุกซุกอยู่ในสินค้าแต่ละชิ้นอย่างแนบเนียน ความน่าสะอิดสะเอียนถ่ายถอดออกมาได้อย่างดีผ่านคลิปวิดีโอ แต่ไม่เพียงแค่นั้น หากมองในมุมของ Communication ต้องยอมรับว่าเป็นแคมเปญที่ปังและมาถูกทางเอามากๆ เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำเตือน ไม่ควรดูคลิปหากกำลังทานอาหารหรือเพิ่งทานอาหารเสร็จ

ความสร้างสรรค์ที่น่าเชื่อถือ

การใช้หน้าร้านอันหรูหราเพื่อเปิดการแสดงบ้าเลือดครั้งนี้เป็นจุดหนึ่งที่น่าชื่นชม ด้วยภาพลักษณ์ของ Shop ที่ดูแสนจะ High end สินค้าแต่ละชิ้นวางห่างกันอย่างโดดเด่น พร้อมป้ายอธิบายสินค้าบนกำแพงสีดำเรียบหรูว่าเป็นหนังแท้จากงานผีมือ ล้วนสร้างความประทับใจน่าจับจองเป็นเจ้าของดูเปี่ยมด้วยรสนิยม ในแบบที่ถ้า Apple จะมีร้านขายสินค้าหนังของตัวเองก็คงเป็นอะไรประมาณนี้ แต่นี่เป็นแค่หน้าม่านเท่านั้น…

โชว์ที่แท้จริงเริ่มขึ้นจากอาการตกใจของคนในร้าน สร้างความสงสัยให้กับคนดูคลิปว่ามีอะไรอยู่ในนั้น แม้จะเดาได้ว่าเป็นสิ่งสยองขวัญแต่ก็ไม่อาจปิดกั้นเราจากความอยากรู้นั้นไปได้ ว่าอะไรกันที่อยู่นสินค้าเหล่านี้และทำให้เกิดพฤติกรรมชวนคลื่นไส้ขนาดนั้นได้ และหลังจากนั้นเราก็ได้เห็น… และก็รู้สึกว่า ไม่น่าเลยเรา..

การเปิดกระเป๋า แจ็คเก็ต รองเท้า กระเป๋าสตางค์ในช็อปแห่งนั้นนำพาเราไปสู่ฉากของการฆาตกรรมหมู่อันน่าหดหู่ใจ prop stylist ของงานทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม หัวใจที่เต้นตุบๆ อยู่ในกระเป๋าใบนั้นทำให้หัวใจเราจะกระตุกออกมานอกอก ลำไส้ที่ม้วนขดทำให้ท้องเราตีลังกา และผิวหนังที่ถูกชำแหละในกระเป๋าสตางค์ทำให้รู้สึกยิ่งกว่าขนพองสยองเกล้า แต่ที่สยองสุดเห็นทีต้องยกให้กับรองเท้าที่หญิงสาวผู้น่าสงสารสวมเข้าไป แล้วเมื่อชักเท้ากลับออกมาพบว่าเท้าของเธอเต็มไปด้วยเลือดสดๆ เหมือนเพิ่งสวมเท้าของตัวเองเข้าไปในร่างที่ถูกชำแหละของสัตว์จริงๆ

เมื่อ PETA เล่นแล้ว พวกเขาเล่นจนสุดและนี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ต้องยอมรับว่าครั้งนี้โดดเด่นสุดๆ

เนื้อหาที่ฝังแน่นในจิตใจ

PETA เป็นองค์กรช่วยเหลือสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข้อมูลจากเว็บไซต์กล่าวว่า “…เรามุ่งมั่นช่วยเหลือสัตว์ให้พ้นจากความรุนแรงใน 4 ธุรกิจหลักที่เราเห็นว่าสัตว์ต้องทนทุกข์จากเรื่องเหล่านี้มีเป็นเวลานาน อันได้แก่ โรงเชือด, ธุรกิจเครื่องแต่งกาย, การทดลอง และ อุตสาหกรรมบันเทิง” ซึ่งชัดเจนว่าหนังเรื่องนี้มีเป้าหมายพุ่งไปยังธุรกิจเครื่องแต่งกาย นอกจากนั้นในเว็บไซต์ยังกล่าวว่า “ PETA ทำงานทั้งในแง่ของการให้การศึกษา การสอบสวนการทารุณสัตว์ การทำวิจัย การช่วยชีวิตสัตว์ การออกกฏหมาย อีเวนท์พิเศษ การดึงคนดังมาร่วมสนับสนุน และแคมเปญต่อต้านต่างๆ”

เห็นได้ชัดว่านี่คือหนึ่งในแคมเปญต่อต้านของ PETA ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะแบรนด์ทำให้เราเห็นถึงช่วงเวลาอันเจ็บปวดก่อนที่สัตว์เหล่านั้นจะกลายมาเป็นกระเป๋า รองเท้า แจ็คเก็ต หรือกระเป๋าสตางค์ โดยการบังคับให้เราเผชิญหน้ากับประสบการณ์ความสะอิดสะเอียนอันโหดร้ายในแบบสมจริงที่สุด เพราะเรามักจดจำความรู้สึกได้ดีกว่าการบอกเล่า

เชื่อเหลือเกินว่าใครที่ได้ดูคลิปนี้คงจำติดตาไปอีกนาน โดยเฉพาะเวลาที่คุณเดินเข้าช็อปเพื่อซื้อสินค้าจากหนังสัตว์สักชิ้นภาพเหล่านี้คงกระเด้งขึ้นมาไม่ยาก เพราะมันไม่ได้อยู่แค่ในหัว แต่มันติดหนึบฝังแน่นในใจเราเลยทีเดียว

ถ้าใครหลายคนรู้สึกเกลียดคลิปนี้และไม่วันมีวันดูมันเป็นครั้งที่สอง… นั่นอาจหมายความว่า PETA ทำสำเร็จแล้ว!

ผลงานชิ้นนี้เป็นไอเดียสร้างสรรค์ของ Ogilvy & Mather Advertising Bangkok

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim Meow Meow


แชร์ :

You may also like