HomeDigitalLevi’s แจ๊คเก็ตอัจฉริยะ ไม่ใช่แค่หล่อ “แตะ”เสื้อเบาๆเหมือนคุมโลก(ออนไลน์)ได้ทั้งใบ

Levi’s แจ๊คเก็ตอัจฉริยะ ไม่ใช่แค่หล่อ “แตะ”เสื้อเบาๆเหมือนคุมโลก(ออนไลน์)ได้ทั้งใบ

แชร์ :

levis google jacket (2)

ในงาน Google I/O (งานประชุมนักพัฒนาประจำปีที่จัดขึ้นโดยกูเกิล) เมื่อปีที่แล้ว Google ได้จับมือกับ Levis ในการพัฒนา “เครื่องแต่งกายอัจฉริยะ (smart clothing) ”  ซึ่งใช้เทคโนโลยีจากโปรเจ็คที่มีชื่อว่า Jacquard โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะนำเส้นใยที่สามารถเป็นสื่อกระแสไฟฟ้ามาถักทอรวมกับเส้นใยผ้าเพื่อสร้างแผ่น Interactive ที่สามารถจับการสัมผัส แรงกด  รวมทั้งตำแหน่งของมือก่อนที่จะสัมผัสบนผ้าเพื่อให้เราสามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ผ่านเส้อผ้าที่เราสวมใส่ได้ นับได้ว่า smart clothing นี้เป็นไอเดียที่แหวกแนวมาก และในปีนี้ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของ Google ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งก็คือ เสื้อแจ็คเก็ตลีวายส์ (Levi’s)สำหรับผู้ขี่จักรยานที่ใช้เทคโนโลยี Jacquard

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เสื้อแจ็คเกตนี้มีเส้นใยสื่อกระแสไฟฟ้าถักทอรวมเข้ากับเส้นใยผ้าบริเวณแขนซ้ายของเสื้อ และมีอุปกรณ์บลูทูธอยู่บริเวณข้อมือของเสื้อซึ่งทำให้ผู้สวมใส่สามารถคุยโทรศัพท์ผ่านเสื้อแจ็คเก็ตได้ โดยผู้สวมใส่สามารถตั้งค่าได้ว่าจะสั่งงานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ด้วยการเคลื่อนไหวในรูปแบบใด

การสาธิตการใช้งาน smart clothing แสดงให้ผู้ชมเห็นว่าคุณสามารถปรับระดับความดังของเสียงเพลงได้ด้วยการเลื่อนมือไปมาบนเนื้อผ้า แตะที่ผ้าเพื่อเปลี่ยนเพลง หรือใช้การเคลื่อนไหวในรูปแบบที่กำหนดไว้เพื่อเปิดการนำทางด้วย Google Maps  โดยแนวคิดในการพัฒนา smart clothing นี้มีพื้นฐานมาจากความต้องการให้ผู้ขับขี่จักรยานสามารถควบคุมการใช้งานโทรศัพท์มือถือได้อย่างปลอดภัยในขณะขับขี่

https://www.youtube.com/watch?v=yJ-lcdMfziw

หลายคนอาจจะคิดว่าเสื้อแสนไฮเทคนี้ต้องอาศัยการดูแลเป็นพิเศษกว่าเสื้อทั่วไปไหม ก็ต้องขอบอกว่าเสื้อแจ็ตเก็ตนี้ได้ถูกผลิตตามมาตรฐานการผลิตของแบรนด์ Levis และไม่จำเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดหรือดูแลเป็นพิเศษแต่อย่างใด คุณสามารถนำแจ็กเก็ตไปซักในน้ำ บิดมัน หรือสวมใส่ได้เหมือนกับเสื้อผ้าทั่วไป สิ่งที่อาจจะต่างออกไปมีเพียงแค่คุณต้องถอดอุปกรณ์บลูทูธที่ข้อมือของเสื้อออกก่อนที่จะซัก

หากนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นคนใด อยากให้แอพของตนสามารถสั่งงานด้วย Smart Clothing ได้ก็จะต้องเข้าไปยัง Application Programming Interface เพื่อให้แอพพลิเคชั่นของตนสามารถใช้กับเทคโนโลยี Jacquard ได้ สำหรับแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้งานกับเทคโนโลยี Jacquard ในปัจจุบันก็จะมี Google Play Music, Google Maps รวมทั้งแอพพลิเคชั่นของค่ายอื่นอย่าง Spotify และ Strava

ลีวายส์จะนำเทคโนโลยี Smart Clothing นี้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบ Beta Test  ซึ่งก็คือการทดสอบเพื่อหาจุดบกพร่องเพื่อปรับปรุงแก้ไขเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายจริงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2016 และหากผลการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี คาดว่าลีวายส์จะเริ่มจำหน่ายเสื้อแจ็กเกตอัจฉริยะออกสู่ตลาดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2017

levis google jacket (1)

เบื้องหลังการทำ

source


แชร์ :

You may also like