HomeDigitalเปิดใจ ภาวุธ ทำไม Rakuten ถึงถอยทัพ?

เปิดใจ ภาวุธ ทำไม Rakuten ถึงถอยทัพ?

แชร์ :

pawoot tarad efrastructure

หลังจาก ราคุเท็น (Rakuten) อีคอมเมิร์ซชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นประกาศถอยทัพจากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ทำให้ TARAD.COM ของภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ซึ่งถูกควบรวมกิจการกับ Rakuten ไปเมื่อปี 2009 ต้องยุติลง  ล่าสุด ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งได้ซื้อกิจการกลับคืนมาบริหารใหม่ทั้งหมด 100%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภาวุธ เปิดใจกับ BrandBuffet ว่า สาเหตุของการถอยทัพ Rakuten ครั้งนี้ เพราะว่าการแข่งขัน E-commerce ค่อนข้างสูงมาก ประกอบกับโมเดลธุรกิจของ Rakuten จากญี่ปุ่นยังไม่ค่อยฟิตกับตลาด SEA มากนัก  รูปแบบของ Rakuten จะเน้นแบบ B2C ซึ่งประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นแต่ยังไม่ค่อยเวิร์ค SEA มากนัก  จึงทำให้การเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร หลังจากที่ลองมาแล้ว 5-6 ปี  จึงถอยไปตั้งหลักใหม่

tarad com logo

สำหรับทิศทางของ TARAD.COM จะถูกนำรวมกับ efrastructure กลุ่มบริษัทด้านอีคอมเมิร์ซและออนไลน์ของภาวุธ  และเปลี่ยนทิศทางไปแนว C2C ตามทิศทางตลาด  รวมไปถึงมีบริการเปิดร้านโดยไม่มีค่าบริการ รวมไปถึงมีบริการช่วยบริหารร้านให้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับพ่อค้าแม่ค้ามากขึ้น และเตรียมให้บริการลูกค้าในต่างประเทศด้วย (หลังจากนโยบายของญี่ปุ่นให้โฟกัสแต่ในไทย)

“ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง และเล่นกลุยทธ์ด้านราคากันมาก  เราจะไม่เล่นตลาดแบบนั้น TARAD.COM กำลังดำเนินการเตรียมปรับโมเดลธุรกิจและสร้าง Positioning ใหม่ให้สอดคล้องกับคนไทย ซึ่งจะเห็นภายในไม่เกินไตรมาส 2 ของปีนี้”

นอกจากนี้ภาวุธยังพร้อมเปิดรับนักลงทุนและพาร์ทเนอร์ใหม่ๆที่สนใจและเห็นโอกาสของอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้


แชร์ :

You may also like