Home Creativity Calorie Mateให้กำลังใจนักเรียน ม.ปลาย ผ่าน Stop Motion บนกระดานดำ 6,328 ภาพ ที่วาดด้วยฝีมือนักศึกษา

Calorie Mateให้กำลังใจนักเรียน ม.ปลาย ผ่าน Stop Motion บนกระดานดำ 6,328 ภาพ ที่วาดด้วยฝีมือนักศึกษา

CalorieMate

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา Otsuka Pharmaceutical Co, Ltd ผู้ผลิตขนม energy bar อย่าง Calorie Mate ได้ปล่อยโฆษณาตัวใหม่ออกมาซึ่งเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ด้วยการให้นักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโปรดักท์ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะออกสู่สายตาคนนับล้านในโปรเจกต์โฆษณาตัวใหม่ของแบรนด์ในรูปแบบของ Stop Motion บนกระดานดำ ซึ่งมีแนวคิดริเริ่มมาจากทาง Hakuhodo inc/catch inc ที่มองเห็นความหมายของกระดานดำในมุมของเด็กนักเรียนทั่วญี่ปุ่น โดยเฉพาะเด็กที่เตรียมตัวเอนทรานส์ที่ต้องนั่งมองกระดานดำที่คุณครูเขียนทุกๆ วัน จึงเกิดแนวคิดอยากนำมาต่อยอดเป็นอนิเมชันจากชอล์กขึ้นมา

หนังเริ่มเรื่องด้วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ในห้องสอบเอนทรานส์ ด้านหน้าของเธอเป็นกระดานดำ แล้วภาพความพยายามทั้งหลายที่เธอผ่านมาก่อนจะมานั่งอยู่ตรงนี้ก็ปรากฏขึ้นบนกระดานในรูปแบบของชอล์กที่วาดเล่าเรื่องความทรงจำของเธอว่าเธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง และสุดท้ายมันสร้างกำลังใจให้เธอฮึดสู้กับข้อสอบที่อยู่ตรงหน้า

ภาพทั้งหมดในหนังมีจำนวน 6,328 ภาพ ถูกวาดโดยนักศึกษาคณะศิลปะในมหาวิทยาลัยจำนวน 34 คน แต่ละภาพถูกวาดแยกกันโดยใช้เพียงแค่ชอล์กเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่เล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งให้ออกมามีชีวิตที่สุด บนโจทย์เดียวกันว่าภาพทั้งหมดจะถูกทำออกมาให้เคลื่อนไหวเป็นอนิเมชันแบบเฟรมต่อเฟรม ทำให้พวกเขาใส่ใจในทุกรายละเอียดของภาพ ฉากต่างๆ ถูกถ่ายเป็นแบบไว้ล่วงหน้าโดยมี Yuna Hirai นักแสดงนำและตัวแสดงแทนอยู่ในฉาก นักศึกษาทั้ง 32 คนใช้เวลา 34 วันในการทำโปรเจกต์นี้โดยมี Calorie Mate สนับสนุนพวกเขาตลอดช่วงเวลาการทำงาน

ที่ญี่ปุ่นนักเรียน ม.6 จำนวนมากที่ต้องใช้ช่วงเวลาในปีสุดท้ายของการเรียนมัธยมไปกับการเตรียมตัวสอบเพื่อเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย (คล้ายๆ ที่ไทย) ผู้คนมากมายมีช่วงเวลาแห่งความทรงจำเหล่านั้น หนังเรื่องนี้จึงเหมือนการพาเหล่าพ่อแม่ย้อนกลับไปหามันอีกครั้งเมื่อสมัยที่พวกเขาผ่านช่วงเวลานั้นมา และยังส่งข้อความถึงเด็กมัธยมกว่า 600,000 คนที่ต้องเข้าสอบในแต่ละปีว่าสิ่งที่จะทำให้พวกเขาผ่านการต่อสู้ครั้งนี้ไปได้คือความพยายามและการดิ้นรนที่พวกเขาทำมาตลอดปี รวมทั้งแรงสนับสนุนจากครอบครัวนั่นเอง

https://www.youtube.com/watch?v=qxNJmCTtEQc

Calorie Mate เป็นที่รู้จักจากการเป็น Energy Bar ที่มีสารอาหารและให้พลังงาน และกำลังจะกลายมาเป็นตัวอย่างที่ดีของวงการโฆษณาในญี่ปุ่นในฐานะของการเป็นแบรนด์ที่รักษาฐานลูกค้าหลักไว้ได้อย่าเหนียวแน่น ซึ่งหากมีคำถามว่าทำยังไงให้แบรนด์กลายมาเป็นที่รักของผู้บริโภค คำตอบง่ายๆ ที่เราได้จากงานนี้คือ “การเป็นเพื่อนแท้ของพวกเขา”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Prim Meow Meow

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม