HomeDigitalMcCann ญี่ปุ่น ประกาศจ้าง AI เป็น Creative Director คนใหม่

McCann ญี่ปุ่น ประกาศจ้าง AI เป็น Creative Director คนใหม่

แชร์ :

ai creative

McCann Japan ประกาศผ่าน Press Release ว่าพวกเขาได้ว่าจ้าง “AI CD” ปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาทำหน้าที่เป็น ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานในแผนกอีก 11 คน ในวันที่ 1 เมษายนที่จะมาถึงนี้ (เอ๊ะ ทำไมเริ่มงานวันนี้? คุณไม่ได้กำลังหลอกอะไรดาวใช่ไหม? ระแวงนะ)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ครีเอทีฟคน(ตัว, เครื่อง-เอาเถอะจะเรียกอะไรก็ตามสะดวก) นี้ มีชื่อว่า AI-CD β วิธีการทำงานก็คือจะสร้างสรรค์แนวทางการทำโฆษณาโดยเรียนรู้ผลของโฆษณาที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้ แล้วพัฒนาโปรเจ็กท์ใหม่ขึ้นมา รวมทั้งเขียน Database ที่ได้จากการรวบรวมและวิเคราะห์ผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุที่ได้รับรางวัลบนเวที All Japan Radio & Television Commercial Confederation (ACC CM Festival) ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

AI-CD β จะทำงานร่วมงานในแผนก McCann Millennials เป็นหน่วยงานที่มีแต่คนซึ่งเกิดตั้งแต่ปี 1980-2000 ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นเลือดใหม่ในวงการโฆษณาและมีหน้าที่มองหาอะไรที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

Shun Matsuzaka, creative planner และ founder ของ McCann Millennials  กล่าวว่า “ทีมของพวกเราไม่มี Creative Director ดังนั้นเราก็เลยคิดกันว่า ทำไมไม่ครีเอทเขาขึ้นมาซะเลยละด้วย AI”

“และนั่นก็เป็นที่มาของ Creative Genome Project เราคาดหวังว่า AI Creative Director ของพวกเราจะทำงานหลายๆ ชิ้น และสั่งสมประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ความเป็นครีเอทีฟระดับโลก จนสร้างการจดจำให้กับวงการโฆษณาได้ในที่สุด”

ขณะที่ Yasuyuki Katagi, President และ CEO, McCann Japan เสริมว่า “ทั้งบริษัทของพวกเราให้การสนับสนุนการจ้างงาน AI ในครั้งนี้ 100% เต็ม”

การประกาศจ้างงาน AI ในครั้งนี้ของ McCann ถือได้ว่าเป็นการใช้ AI ในอุตสาหกรรมโฆษณาอย่างเป็นทางการและเต็มตัวเป็นครั้งแรก หลังจาก AI ได้มีส่วนร่วมในวงการบันเทิงมานานแล้วในญี่ปุ่น

ในรอบ 1  เดือนที่ผ่านมานี้ นับว่าประเทศเจ้าเทคโนโลยีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ต่างก็ตื่นตัวกับ AI กันเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ AlphaGo สามารถเอาชนะ Lee Sedol หนึ่งในผู้เล่นหมากล้อมที่เก่งที่สุดในโลกขณะนี้ จนมาถึง AI ของ Microsoft ที่มีชื่อว่า Tay ซึ่งมีคาแร็กเตอร์ของสาววัยรุ่น แต่ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ต้องตัดใจปิดระบบของเธอไปเพราะเรียนรู้แต่คำหยาบ, เรื่องเหยียดเชื้อชาติ และเซ็กซ์ภายในระยะเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น  ทางฝากของญี่ปุ่นเองก็มีการพัฒนา AI จนกระทั่งแต่งนิยายขนาดสั้นได้เกือบชนะผู้เข้าแข่งขันในรอบสุดท้าย เหล่านี้ล้วนแล้วแต่บอกได้เลยว่า โลกยุคใหม่นับจากนี้ต่อไป AI จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นแน่นนอน ได้แต่หวังว่า จะไม่มีวันที่ เอเย่นต์สมิธ พูดคำว่า “Never send a human to do a machine’s job.” เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like