HomeBrand Move !!ให้ฉันรอแล้วได้อะไร ถึงเส้นตาย ยังไร้เงา JAS กสทช. เผยวันพุธประชุมชี้ชะตาอีกครั้ง

ให้ฉันรอแล้วได้อะไร ถึงเส้นตาย ยังไร้เงา JAS กสทช. เผยวันพุธประชุมชี้ชะตาอีกครั้ง

แชร์ :

JAS-

หลังจากรอจนถึงเวลา16.30 น. ของวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นเส้นตายที่ JAS ผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตคลื่น 900  MHz ต้องชำระเงิน เงินประมูลงวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมทั้งนำส่งหนังสือค้ำประกันทางการเงินจากธนาคาร แต่ในที่สุดก็ยังคงไร้วี่แว่วตัวแทนของ JAS จึงเป็นที่แน่นนอแล้วว่า JAS ทิ้งใบอนุญาตที่ประมูลได้มา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางด้าน กสทช. เผยว่าวันพุธที่จะถึงนี้ จะมีการตั้งอนุกรรมการเพื่อตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับ หรือฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการประมูล โดยขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม เงินจำนวน 644 ล้านบาท ซึ่ง  JAS ไปนำมามัดจำตอนเข้าประมูลเป็นเช็คเงินสด ทั้งนั้นจึงไม่มีปัญหาในเงินส่วนนี้ เช่นเดียวกันกรณีของ ทีวีพูล ในธุรกิจ TV Digital ทีมีการยึดเงินมัดจำเช่นกัน

พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธานกทค. กล่าวว่า “ต่อไปนี้ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายที่มี กฎหมายมีแล้วไม่ใช่ว่าคนจะไม่ทำผิด แต่กฎหมายมีเอาไว้เพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งในฐานะ Regulator ก็ต้องทำตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่”

โดย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เล่าถึงก่อนหน้าที่จะมาถึงเดดไลน์ว่า “ก่อนหน้านี้ก็มีการติดต่อกับตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่า JAS จะมาจ่ายหรือไม่มา สำนักงานก็จะดำเนินการตามกฎ แต่อยากให้ JAS  ในฐานะที่เป็นบริษัทให้ตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาแถลงกับประชาชนให้ได้รับทราบข่าว แต่ก็ทราบจากตลาดหลักทรัพย์ว่าไม่สามารถติดต่อได้ ในส่วนของสำนักงานฯ เอง เมื่อถึงเวลา 15.30 น. ก็ไม่คิดว่าหลังจากนั้นจะมีการติดต่อมาแล้ว เพราะเมื่อถึงเวลานั้นสถานบันการเงินก็ปิดดำเนินการไปแล้ว”

ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไรต่อไป ในฝั่งของโอเปอเรเตอร์รายอื่น พร้อมที่จะเข้าประมูลอีกครั้งใน 4 เดือนข้างหน้าหรือไม่ เพราะได้วางแผนลงทุนเครือข่ายต่างๆ ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TRUE ซึ่งจ่ายเงินส่วนแรก และนำเสนอ Bank Guarantee เป็นที่เรียบร้อย ทางฝั่งของเจ้าหน้าที่รัฐผู้ดำเนินการประมูลเองก็คงได้รับบทเรียน เมื่อปล่อยให้เอกชนเคาะราคาในห้องประมูล แต่ในภายหลังกลับยอมผิดสัญญาไม่จ่ายเงิน ซึ่งทำให้ภาครัฐดีใจเก้อ แต่รายได้ที่คาดหวังว่าจะนำมาใช้จ่ายเพื่อพัฒนาประเทศกลับต้องดีเลย์ออกไปอีก

ที่น่าจับตาอย่างยิ่งก็คือ JAS ซึ่งยังคงมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับใยอนุญาตจากรัฐอีก 2 อย่าง ประกอบไปด้วย ช่องโทรทัศน์ดิจิตอล Mono29 และเครือข่ายบรอดแบนด์ 3BB ว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ อีกทั้งยังเป็นเรื่องของธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจอีกด้วย


แชร์ :

You may also like