HomeCreativityAdFest 2016: Digital มันอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แทรกซึมแม้แต่ใน Traditional Media

AdFest 2016: Digital มันอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แทรกซึมแม้แต่ใน Traditional Media

แชร์ :

Digital

อนุวรรต นิติภานนท์ Executive Creative Director , BBDO Proximity Bangkok  หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน AdFest 2016 ใน Category Interactive Lotus และ Mobile Lotus เล่าถึงบรรยากาศในการตัดสินผลงานในแอดเฟส มหกรรมประกวดโฆษณาที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิค โดยเริ่มจากบรีฟที่ Valerie Cheng, HEAD OF CREATIVE SHOP, SOUTHEAST ASIA, Facebook ประธานกรรมการตัดสินใจหมวดนี้ บอกกับทีมตัดสิน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ก็มองหางานที่ดี ที่ได้เห็นวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา เอาไว้ในเสนอสินค้าหรือบริการ งานที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน”

และหลังจากที่เขาได้ดูงานทั้งหมดก็พบว่าแนวโน้มของงานในภูมิภาคนี้ มีเรื่องราวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของอินไซต์แบบ  Local โดยมีการนำเอา Big Data กับ Technology เข้ามาผสาน แล้วใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปจนกลายเป็นชิ้นนี้โฆษณา ซึ่งเขาเองในฐานะของกรรมการ และทีมตัดสิน ก็ต้องใช้ความเข้าใจในวัฒนธรรมหรือ Issue ที่เกิดขึ้นภายในบริบทของท้องถิ่นนั้นๆ จนเป็นคำแนะนำสำหรับการส่งงานเข้าประกวดว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าของผลงานที่ Submit  เข้ามา ควรทำให้คณะกรรมการเข้าใจและเข้าถึงวัฒนธรรมนั้นๆ มากพอ ก่อนที่จะเผยถึงวิธีการแก้ปัญหา

สำหรับผลงานไทยยังคงต้องเพิ่มเติมในเรื่องเทคโนโลยี รวมทั้งผลงานในหมวดนี้ก็มีจำนวนเทียบเท่าประเทศที่มีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจสูงกว่าอย่าง ญี่ปุ่น หรือ ออสเตรเลียไม่ได้ รวมทั้งแต่ละประเทศมีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกัน เช่น ญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีและวิธีการที่แปลกออกไป เมื่อเทียบกับผลงานของไทยแล้ว อนุวรรต กล่าวว่า

“ในเชิงของเทคโนโลยีก็คงจะเป็นสิ่งลำบาก แต่ที่ไม่แพ้คือ Creative”   

สำหรับทิศทางของงานโฆษณาในกลุ่ม Interactive และ Mobile แนวโน้มที่เห็นได้ชัด คือ การที่สื่อประเภท Digital แทรกซึมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างแยกไม่ออก ในมุมของการประกวดโฆษณา แม้กระทั่งสื่อที่เป็น Traditional Media อย่าง Radio ก็มี Digital เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งแล้ว และเทรนด์แบบนี้มีมานานแล้ว และก็จะอยู่ไปอีกนาน แต่ครีเอทีฟไทยต่างหากที่ยังใช้ประโยชน์ของสื่อ Digital ออกมาได้ไม่เต็มที่นัก

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like