HomeDigitalADFEST 2016: Big Data ก็เหมือนเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น

ADFEST 2016: Big Data ก็เหมือนเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น

แชร์ :

Big-Data

ภายในงาน ADFEST 2016 ซึ่งมี Session ที่น่าสนใจในหัวข้อ  How China Digital Landscape Affects MarCom มีช่วงหนึ่งของบทสนทนา ว่าด้วยเรื่องที่คนดิจิตอลทุกคนให้ความสนใจ นั่นก็คือ Big Data

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Jennifer Hu,  executive creative director ของ Ogilvy & Mather ประเทศจีนให้คำจำกัดความเอาไว้ว่า “Big dataก็เหมือนเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น ที่ทุกคนคิดว่าคนอื่นทำ มันต้องเกิดขึ้นจริงๆ แน่ๆ แต่ก็ไม่มีใครรู้จริง”

Mengfei Zhou บรรณาธิการหนังสือที่ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับงานครีเอทีฟในประเทศจีน ให้ความเห็นเอาไว้ว่า Big Data เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั้งโลก

“สำหรับนักสร้างสรรค์ Big Data เป็นเรื่องที่ดี เรามีโอกาสเรียนรู้จากอดีต ซึ่งคงทำไม่ได้เลยถ้าหากว่าไม่มี Big Data ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้คน และช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์”  Jennifer Hu แสดงความเห็นเพิ่มเติม

ในประเทศจีนเจ้าของ Big Data ขนาดใหญ่ เช่น Tencent เจ้าของแพลตฟอร์ม WeChat ได้ให้ความร่วมมือกับบริษัทโฆษณาเครือใหญ่ๆ อย่าง Dentsu Aegis,  GroupM และ Omnicom

ในมุมของ  Esther Wong, ECD,  TBWA Hong Kong มองว่า “ไม่ว่ามันจะบวกหรือลบ แต่มันก็คือความท้าทาย ไม่ว่าเราจะตอบรับมัน ปฏิเสธมัน หรือทำเป็นว่าความเปลี่ยนแปลงที่โถมเข้ามาไม่ได้รวดเร็ว แต่ในฐานะครีเอทีฟ เราต้องสวมหมวกใบใหม่ ข้อมูล คือ บรีฟ แต่เป็นบรีฟที่ไม่ใช่เราต้องนั่งรออีกต่อไป แต่เราต้องครีเอทบทสนทนาเข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายแทน”

Big Data ยังมีประโยชน์กับสังคม Baidu (ซึ่งแหม เอ่ยชื่อนี้สาวกคนไทยหนาวๆ ร้อนๆ เลยทีเดียว) ในช่วงที่เนปาลเกิดแผ่นดินไหว Baidu ใช้ Big Data รวบรวมข้อมูลของสถานที่ต่างๆ โดยให้ผู้คนส่งภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาเพื่อนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการบูรณะสถานที่สำคัญขึ้นมาใหม่

Esther Wong ชี้ให้เห็นว่า การใช้ Big Data ต้องมาควบคู่กับ Emotional ไม่ใช่ใช้แค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ Maureen Sherrard, creative producer,  Goodstein เซี่ยงไฮ้ เอ่ยถึงอีกมุมหนึ่งของ Big Data ว่าผู้บริโภคอาจจะไม่ชอบเพราะคิดว่าเป็นเครื่องมือที่ติดตามก้าวก่ายอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าสามารถสร้างสรรค์โฆษณาที่มีความหมาย มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย นั่นจะกลายเป็นโฆษณาที่ทรงประสิทธิภาพเลยทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like