Homeข่าวไอทีJOOX แอพฯฟังเพลง “ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ฟรี” หรือนี่คือก้าวสำคัญแห่งการฟังเพลงแบบดิจิตอล

JOOX แอพฯฟังเพลง “ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ฟรี” หรือนี่คือก้าวสำคัญแห่งการฟังเพลงแบบดิจิตอล

แชร์ :

joox1

เมื่อเทคโนโลยีการฟังเพลงก้าวหน้าจนถึงยุคดิจิตอล เราเข้าถึงความบันเทิงจากเสียงดนตรีได้ง่ายและรวดเร็ว นับเป็นความสะดวกสบายของผู้บริโภค หากในทางตรงกันข้ามก็ก่อให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์จนกลายเป็นเรื่องปกติ JOOX กับคอนเซป “ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ฟรี” ยังคงตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ตรงเป้า แต่ขณะเดียวกันก็มีส่วนช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเพลงเมืองไทยมีกำลังผลิตผลงานดีๆออกมาต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

JOOX เป็นแอพพลิเคชั่นฟังเพลงออนไลน์ จากการร่วมมือกันของบริษัท เทนเซนต์ โฮสดิ้งส์ จำกัด และ เว็บ Sanook.com เปิดให้ผู้ใช้งานสัมผัสประสบการณ์การฟังเพลงแบบฟรีๆได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟน, แทปเล็ต และคอมพิวเตอร์ แอพฯเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากปล่อยเวอร์ชั่นแรกให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดฟังเพลงฟรีเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับแง่บวกมากมายบนออนไลน์

JOOX เปิดให้บริการในลักษณะ Freemium Model คือ Free + Premium ผู้ใช้งานฟรีสามารถฟังเพลงส่วนใหญ่ของแอพฯได้ แต่จะไม่ทุกเพลง ต้องฟังโฆษณา และจะมีคุณภาพเสียง(quality)ที่น้อยกว่า ผู้ใช้งาน Premium

การเลือกฟังเพลงบนแอพฯ JOOX เราสามารถเลือกฟังได้ทีละเพลง หรือเลือกทีเดียวเป็นชุด JOOX มีการจัด Playlist ไว้มากมาย เช่น Playlist เพลงฮิตติด BTS(เพลงที่เหมาะสำหรับการฟังบน BTS) อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการเปิดเพลงสำหรับงานเลี้ยงต่างๆ ซึ่งต้องใช้เพลงที่ค่อนข้างมาก JOOX ก็มีการจัดเป็น Radio ซึ่งเล่นเพลงเป็นธีมต่างๆเช่นกัน แต่มีจำนวนเพลงที่เยอะกว่า เปิดได้กว่า 3-4 ชั่วโมงโดยไม่ซ้ำ ขณะเดียวกัน JOOX ก็ยังร่วมมือกับคลื่นวิทยุชื่อดัง มีให้บริการฟังเพลงวิทยุผ่าน JOOX อีกด้วย(Live Radio)

JOOX พยายามเน้นไปที่ Personalization และ User Experience ของผู้ใช้งาน เพื่อให้ตอบโจทย์ยุคสมัยที่ทุกคนต้องการฟังเพลงอย่างง่ายดายและรวดเร็ว แอพฯจึงเรียบง่ายไม่ละเอียดซับซ้อน กลุ่มเป้าหมายที่ JOOX มอง ได้แก่กลุ่มที่ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำ(social-connected) เป็นกลุ่มคนเมือง อายุ 18-35 ปี และแน่นอน ต้องชื่นชอบการฟังเพลง

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นแอพฯซึ่งสร้างขึ้นเพื่อต้อนรับยุค 4G แต่ JOOX ก็ยังมีฟังก์ชั่นของการให้โหลดเพลงเก็บไว้สำหรับฟัง Offline พื้นที่ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต จุดเด่นของ JOOX ที่ผู้บริโภคพูดถึงได้แก่ Playlist ที่สร้างสรรค์หลากหลาย และ การมีเนื้อเพลงขึ้นขณะเพลงเล่น

ในส่วนข้อมูล ปัจจุบัน เพลงกว่า 71% ของ JOOX เป็นเพลงไทย ซึ่งเป็นความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดคือช่วงเดินทางไปทำงานและกลับบ้าน ในหนึ่งวันมียอดใช้งานแอพฯกว่า 20 ล้าน สกรีนวิว(screenviews) โดยเฉลี่ยผู้ใช้งานหนึ่งคนจะใช้งาน 1.5 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับสปอนเซอร์ของ JOOX จะเข้ามาในรูปแบบของการซื้อ Playlist เช่น สินค้าประเภทเครื่องประทินผิวหรือครีม จัด Playlist ในธีม ‘มัน’ เช่น Playlist “มัน ฮิต มาก” เป็นต้น นอกจากนี้ Advertiser ยังสามารถซื้อเนื้อที่บน music.sanook เพื่อโฆษณา Playlist ของตนอีกด้วย

JOOX เปิดให้โหลดแล้ววันนี้ ที่ App Store และ Play Store

joox04


แชร์ :

You may also like