Adobe เปิดโปงความจริง แคมเปญดังๆ พังเพราะใคร?

adobe marketing cloud launch ads

หลังจากที่  Adobe Marketing Cloud  เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดดิจิตอลของบริษัท Adobe ได้ปล่อยโฆษณาสุดฮาในแคมเปญ “Do you know what your marketing is doing? (รู้ไหมว่าฝ่ายการตลาดของคุณทำอะไรกันอยู่)” ซึ่งสร้างสรรค์โดยบริษัทอเจนซี่ Goodby Silverstein & Partners ไปแล้ว 2 ชุดในชื่อว่า ว่า “Click, Baby, Click!” ที่สะท้อนข้อบกพร่องของการวิเคราะห์ข้อมูล และ “Woo Woo?” ที่สะท้อนการพยากรณ์อนาคตที่ผิดพลาดของฝ่ายการตลาด  ครั้งนี้  Adobe ก็ได้อเจนซี่เจ้าเดิมมาสร้างสรรค์โฆษณาที่เรียกเสียงหัวเราะพร้อมกับสะท้อนโลกการทำงานอันแสนสับสนของวงการการตลาดอีกเช่นเคยในชื่อว่า “The Launch”

“Click, Baby, Click!”

https://www.youtube.com/watch?v=TZXUq7Pln3g

“Woo Woo?”

https://www.youtube.com/watch?v=sr_EtMhM3fg

Alex Amado รองประธานของบริษัท Adobe ได้กล่าวว่า “นับตั้งแต่ 2 ปีก่อนที่เราได้ออกแคมเปญนี้ไป เราเห็นว่าการทำงานของฝ่ายการตลาดนั้นเริ่มซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมี Channel ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายส่งผลให้ข้อมูลตัวเลขต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างทะลักล้น เราจึงได้นำเสนอ  Adobe Marketing Cloud ที่สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ส่งเนื้อหาไปให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งมีฟังก์ชั่นด้านอื่นๆ ที่จะทำให้คุณรู้ว่าฝ่ายการตลาดของคุณควรทำอะไรต่อไป”  สำหรับโฆษณาชุดนี้ Amado ได้บอกว่า “การปล่อยกระสวยอวกาศสะท้อนถึงการออกแคมเปญเด็ดที่ใช้เวลาพัฒนามาอย่างเนื่องนานของบริษัทต่างๆ ที่คิดว่าเมื่อปล่อยแคมเปญนี้ออกไปแล้วมันต้องยิ่งใหญ่สั่นสะเทือนวงการเป็นแน่แท้ และเราคิดว่ามันจะตลกมากหากการปล่อยกระสวยต้องสะดุดลงในวินาทีสุดท้ายเพราะมันสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกการทำงานจริงของบรรดานักการตลาดที่แผนการปล่อยแคมเปญของพวกเขาต้องมาสะดุดในวินาทีสุดท้ายจากปัญหาด้านความขัดแย้งของข้อมูลหรือความสับสนด้านการสื่อสาร

ด้าน Will Elliott, Creative Director แห่ง Goodby Silverstein & Partners ได้กล่าวว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโฆษณาคล้ายกับเหตุการณที่เกิดจริงในวงการการตลาดปัจจุบันมาก ในวินาทีที่คุณกำลังจะเหนี่ยวไกลเพื่อปล่อยแคมเปญที่คุณรอคอยมาอย่างยาวนาน แต่แล้วคนนู่นคนนี้ก็โผล่มาให้คุณเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่จนในที่สุดแคมเปญของคุณก็ต้องจมปลักอยู่ที่เดิม ซึ่ง Adobe จะสามารถช่วยคุณวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องได้ในตั้งแต่เริ่มต้น”

โฆษณาชุด “The Launch” เปิดเรื่องด้วยพิธีปล่อยกระสวยอวกาศที่มีบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ “Astro Boost” เป็นผู้สนับสนุน เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มนับถอยหลังไปสู่เวลาปล่อยจรวด บรรยากาศแห่งความตื่นเต้นก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เด็กชายที่กำลังเกาะรั้วดูก็ตาโตด้วยความลุ้นระลึก แต่แล้วเมื่อเหลือเวลาอีกไม่กี่วินาที สปอนเซอร์ก็โทรมาขอเปลี่ยนโลโก้ให้ใหญ่ขึ้น ทำให้การปล่อยกระสวยอวกาศต้องล่าช้าออกไปอีก เมื่อเปลี่ยนโลโก้เสร็จแล้วทุกอย่างเหมือนกำลังจะไปได้สวย แต่จนแล้วจนรอดสปอนเซอร์เจ้ากรรมรายนี้ก็มีข้อเรียกร้องสุดงี่เง่าที่ทำให้การปล่อยกระสวยสู่อวกาศต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีกอยู่จนได้ บางข้อเรียกร้องนี่ถึงกับทำให้นักบินอวกาศต้องสบถออกมาเลยทีเดียว ส่วนฉากจบที่สปอนเซอร์บอกเหตุผลอันสุดท้ายที่นำไปสู่การพับเก็บของโครงการปล่อยกระสวยอวกาศเมื่อรวมกับแอ็คติ้งของนักแสดงแล้วก็นับว่าทำได้โดนสุดๆ เรียกเสียงฮาไปเต็มๆ ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ ของสปอนเซอร์จะเป็นอะไรบ้างนั้นต้องดูจากคลิปโฆษณาเองเพราะบอกก่อนเดี๋ยวจะไม่สนุก โฆษณานี้ Brand Buffet ขอการันตีว่าดูแล้วต้องหัวเราะอย่างแน่นอน

https://www.youtube.com/watch?v=ao7wOJ5qQ-s

source 

เรียบเรียง Bell W.