6 แบรนด์ไทยทรงพลัง ปี 2558 จาก Millward Brown

most value brands thailand

บริษัท มิลวาร์ด บราวน์ ไฟร์ฟลาย (ประเทศไทย) จำกัด (Millward Brown) ในเครือ WPP ประกาศผลสำรวจวิจัยแบรนด์ไทยทรงพลังประจำปี พ.ศ. 2558  จากผลงานวิจัยระดับโลกอย่าง BrandZ™ ที่มุ่งวัดคุณค่าของแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภค โดย โตโยต้า ดัชมิลล์ เคเอฟซี ธนาคารกสิกรไทย และดีแทค ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดแบรนด์ในแต่ละประเภท นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังเผยอีกว่าแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์โดดเด่นเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้และก้าวเดินสู่ความสำเร็จได้อย่างแข็งแกร่ง จึงส่งผลทางบวกให้กับเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยอีกด้วย

งานวิจัย BrandZ ในประเทศไทย เก็บข้อมูลผู้บริโภคชาวไทยอายุ 18-60 ปี จำนวน 2,400 คน  ซึ่งข้อมูลจะถูกวิเคราะห์และคำนวณเป็นคะแนนดัชนีอิทธิพลแบรนด์ หรือ Brand Power Score  ช่วงเวลาการจัดเก็บปลายปี 2557  โดยการจัดเก็บครอบคลุม 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ การเงิน-การธนาคาร ยานยนต์ โทรคมนาคม ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและผิวพรรณ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และ ธุรกิจร้านอาหาร

ผลการจัดอันดับแบรนด์ ทั้ง  5 กลุ่มธุรกิจ (แบรนด์องค์กร Corporate Brands) ดังนี้

การเงิน-การธนาคาร

1. กสิกรไทย  (16.5%)

2. ไทยพาณิชย์ (16.1%)

3. กรุงเทพ (14%)

4. กรุงไทย (13%)

5. ออมสิน (9.6%)

ยานยนต์

1. โตโยต้า  (24.2%)

2. ฮอนด้า  (16.3%)

3. นิสสัน  (7.4%)

4. อีซูซุ  (7.1%)

5. มิตซูบิชิ (5.6%)

โทรคมนาคม 

1. Dtac   (32.1%)

2. AIS  (31.3%)

3. True  (23.8%)

4. TOT (5.1%)

5. 3BB (3.7%)

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

1.ดัชมิลด์   (13.1%)

2.โฟรโมสต์   (12.2%)

3.ยาคูลท์   (10.3%)

4.ไวตามิลค์  (9.9%)

5.แลคตาซอย  (8.6%)

ธุรกิจร้านอาหาร

1.เคเอฟซี (28.4%)

2.เอ็มเค (17.3%)

3.แมคโดนัลด์ (7.9%)

4.พิซซ่าฮัท (6.8%)

5.สเวนเซ่นส์ (5.6%)