สมาคมดิจิทัลฯ DAAT เผยรายงานปี 2015 เม็ดเงินโฆษณาโตเกินคาดเฉียดหมื่นล้าน

thailand digital ads spending 2015

ในงาน DAAT DAY 2015  สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ร่วมกับ ทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยการตลาดเผยผลสำรวจมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2558 (Thailand Digital Advertising Spend Mid-Year 2015)  ข้อมูลเก็บถึงเดือนมิถุนายน 2558 โดยพบว่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลรวมทั้งปียังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมกว่า 9,869 ล้านบาทเติบโตขึ้น 62% จาก 6,113 ล้านบาทในปี 2557 และถือว่าขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีซึ่งตัวเลขในรายงานครั้งก่อนระบุไว้ราว 8,134 ล้านบาท

thailand digital advertising spending 2015 (12)

- Advertisement -

งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในปีนี้แบ่งออกเป็นช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งมีการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลไปจริงแล้วกว่า 4,129 ล้านบาท และคาดว่างบใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้มากกว่าช่วงครึ่งแรกของปี คิดเป็น 5,740 ล้านบาท  ซึ่งทำให้ทั้งสิ้นปี 2015 งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลอยู่ที่ 9,869 ล้านบาท  หรือเติบโตราว  62% จากปี 2014   ทั้งนี้ เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในช่วงครึ่งแรกของปีมีมูลค่ารวมราว 4,128 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 7% เมื่อเทียบจากภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาทั้งอุตสาหกรรม

thailand digital advertising spending 2015 (52)

thailand digital advertising spending 2015 (63)

หากแบ่งตามรูปแบบดโฆษณา  ดิสเพลย์แอดเวอร์ไทซิ่ง (Display Advertising)  เฟซบุ๊ก (Facebook) และวิดีโอออนไลน์ยังคงเป็นประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ Facebook เพิ่มขึ้นสูงสุดจาก 16% ในปี 2557 เดิมคาดการณ์ว่าจะมีการใช้จ่ายมากขึ้นเป็น 16.5% แต่กลับเพิ่มขึ้นเป็น 21.4% และประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่งลดลงเด่นชัดที่สุด คือ เสิร์จ (search) ลดลงตามความคาดหมายจาก 21% ในปี 2557 เดิมคาดการณ์ว่าจะลดลงเหลือ 19.7% แต่กลับลดลงเหลือราว 13%

thailand digital advertising spending 2015 (32)

thailand digital advertising spending 2015 (42)

ในปี 2558 นี้ ทุกประเภทอุตสาหกรรมเติบโตขึ้นหมด  ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มใช้งบโฆษณารวมกับสื่อดิจิทัลมากที่สุด คือ กลุ่มสื่อสาร ยังเป็นอุตสาหกรรมสูงสุดที่ 1,302 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มยานยนต์ 969 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 665 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผม 583 ล้านบาท  และกลุ่มการเงินและธนาคาร 536 ล้านบาท ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเพิ่มในมูลค่าสูงที่สุดเทียบจากปี 2557 คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 338 ล้านบาท) กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผม (ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 295 ล้านบาท) และกลุ่มอาหารและขนมขบเคี้ยว (ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 240 ล้านบาท)

ร่วมสนับสนุนสมาคมฯ ซื้อรายงานฉบับเต็มเจาะลึกทุกแง่มุมได้ที่

www.tnsglobal.com/thailand-digital-ad-spend-report

[xyz-ihs snippet=”LINE”]