HomeBrand Move !!ครั้งแรกของ “โออิชิ ฟู้ด” เพราะอยากจับตลาดวัยรุ่น ต้องใช้ “พรีเซนเตอร์”

ครั้งแรกของ “โออิชิ ฟู้ด” เพราะอยากจับตลาดวัยรุ่น ต้องใช้ “พรีเซนเตอร์”

แชร์ :

Oishi-ReadyToEat

ในส่วนของชาเขียวโออิชิการใช้พรีเซนเตอร์เป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง แต่ทางฝั่งอาหารนี่เป็นครั้งแรกที่ “โออิชิ” มีพรีเซนเตอร์ และพรีเซนเตอร์กลุ่มแรกก็คือนักแสดงจาก LOVE SICK THE SERIES เพราะว่ากลุ่มเป้าหมาย อาหารพร้อมรับประทานหรืออาร์ทีอี (RTE: Ready to Eat)  คือวัยรุ่น ดังนั้นจึงต้องเลือกดาราเหล่านี้มาเป็นตัวแทนสินค้า รวมทั้งกิจกรรมพิเศษชิงโชคเดินทางไปญี่ปุ่น แบบลุ้นบิน… ฟินกระจาย! เที่ยวในที่วัยรุ่นใฝ่ฝัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย มีมูลค่าตลาดประมาณ 22,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 10-15% ต่อปี ขณะที่ตลาดรวมอาหารพร้อมรับประทานหรืออาร์ทีอี (RTE: Ready to Eat) มีมูลค่าตลาดประมาณ 10,000 ล้านบาท ในช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี ติดต่อกันมานานกว่า 3-4 ปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี บริษัทฯจึงมีแนวทางและนโยบายสำคัญที่จะรุกตลาดอาหารพร้อมรับประทานทั้งแช่เย็นและแช่แข็งแบบเต็มสูบ”

โออิชิ มีรายได้จากธุรกิจอาหาร 8,000 ล้านบาท โดยที่รายได้จากอาหารแช่แข็งเพียง 500 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่รายได้จากร้าน ชาบูชิ อยู่ราวๆ 50% โออิชิจึงต้องเร่งสร้างสัดส่วนรายได้ที่มาจากอาหารพร้อมรับประทานซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี โดยกำลังการผลิตในปัจจุบันแบ่งสินค้าออกเป็น 3 โปรดักท์ 1. โออิชิ เกี๊ยวซ่า (OISHI Gyoza) 2. โออิชิ แซนวิช(OISHI Sandwich) 3. โออิชิ เทรนดี้ โรล (OISHI Trendy Roll) ซึ่งทั้งหมดวางจำหน่ายที่เซเว่นฯเป็นหลัก โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตเพียงร้อยละ 30 คือเกี๊ยวซ่า 14 ล้านชิ้นต่อเดือน, แซนวิช2.4 ล้านชิ้นต่อเดือน, เบเกอรี่ 4 ล้านชิ้นต่อเดือน, ตลอดจนวัตถุดิบและสินค้าที่ส่งให้กับร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ 1,579 ตันต่อเดือน อย่างไรก็ตามถ้าหากเดินเครื่องผลิต 100% คาดว่าจะสามารถผลิตอาหารได้มากกว่าปัจจุบันถึง 2 เท่าตัว

กลุ่มเป้าหมายหลักของอาหารชนิดนี้ คือกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้นโออิชิจึงเลือกนักแสดงกลุ่ม  LOVE SICK THE SERIES กัปตัน-ชลธร คงยิ่งยง, ไวท์-ณวัชร พุ่มโพธิ์งาม และ เงิน-อนุภาษ เหลืองสดใส โดยเหตุผลที่วัยรุ่นหลุ่มนี้ เพราะตอนที่โออิชิเข้าไปสนับสนุนซีรี่ย์ในเรื่องซีซั่นแรก แล้วแฟนคลับจดจำภาพที่โปรดักท์ tie-in เข้าไปได้เป็นอย่างดี แล้เวอามาเป้นบทสนทนาในโลกออนไลน์ เมื่อมาถึงช่วงที่ซีซั่น 2 กำลังออกอากาศประกอบกับมีสินค้าใหม่วางจำหน่ายพอดี จึงเป็นที่มาของแคมเปญ โออิชิ “ทริปตื่นตัว ทัวร์ตื่นเต้น” ทริปท่องเที่ยวญี่ปุ่นกับนักแสดง ในสถานที่ใหม่ๆ โดนใจวัยรุ่น เช่น หมู่บ้านนินจาอิงะ (Iga Ninja Museum), ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle), และ ปราสาทแฮรี่พอตเตอร์ (The Wizarding World of Harry Potter, Universal Studio) หลังจากทำแคมเปญนี้โออิชิเชื่อว่าจะเพิ่มยอดขายในสินค้าในกลุ่ม RTE ได้เพิ่มขึ้น 100% และทำให้ให้ผู้บริโภคกับคุ้นเคยแบรนด์ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้านี้ในร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ คือ หยิบสินค้าตามความคุ้นเคย


แชร์ :

You may also like