HomeInsightนีลเส็น เผยโอกาสในตลาดพม่าและอินไซต์ต้องรู้ก่อนลุยตลาด “พม่า”

นีลเส็น เผยโอกาสในตลาดพม่าและอินไซต์ต้องรู้ก่อนลุยตลาด “พม่า”

แชร์ :

nielsen_logo

เศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูของพม่า ประชากรที่มีอายุน้อย และการเพิ่มขึ้นของรายได้หลังหักภาษี (disposable income) ชี้ถึงโอกาสที่สำคัญต่อบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศ ในอาเซียน รวมถึงบริษัทข้ามชาติที่มองหาโอกาสในตลาดใหม่ที่กำลังเติบโตอยู่ ณ ขณะนี้  ซึ่งในประเทศพม่าเราจะเห็นได้ว่าแค่อุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคเพียงอย่างเดียวก็มีการขยายตัวถึง 15% ในสี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นเกือบครึ่งของค่าใช้จ่ายครัวเรือนทั้งหมดต่อเดือนของชาวพม่านั้นยังตกอยู่กับการจ่ายให้กับสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วยตามข้อมูลที่ได้จากรายงานการศึกษาผู้บริโภค จากบริษัทที่ช่วยบริหารผลการปฏิบัติการระดับโลก อย่างนีลเส็น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายงานของนีลเส็น (Nielsen)เปิดเผยว่า เกือบครึ่งของค่าใช้จ่ายรายเดือนของผู้บริโภคชาวพม่า (47%) ถูกใช้สำหรับ อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ภายในบ้านและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล (ดูกราฟ 1) ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของผู้บริโภค คือ ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย ความรู้สึกคุ้นเคย และการแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว ตรงกันข้าม ความคุ้นเคยในแบรนด์และสินค้ามีบทบาทที่สำคัญที่สุดที่มีผลกระทบต่อตัวเลือกของผู้บริโภคในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ในขณะที่คำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัวเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลครัวเรือน (ดูกราฟ 2)

nielsen myanmar 1

nielsen myanmar 2

“แบรนด์สากลหลายๆ แบรนด์ส่วนใหญ่ในประเทศพม่านั้นถือได้ว่าค่อนข้างใหม่ในตลาด ผลก็คือผู้บริโภคยังคงทำความคุ้นเคยกับแบรนด์เหล่านี้อยู่” U Thurein Nyein ผู้จัดการทั่วไปของ Nielsen MMRD กล่าว “พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับคำแนะนำของกลุ่มคนที่พวกเขาไว้วางใจอย่างคนในครอบครัวและเพื่อน และสำหรับแบรนด์ใหม่ที่ต้องการจะสร้างความมั่นคงในตลาด สิ่งสำคัญคือการสร้างการรับรู้ การเปิดโอกาสให้ทดลอง และท้ายที่สุดการสร้างความเชื่อใจเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ”

เทคโนโลยีและการสื่อสารโทรคมนาคมก็เป็นภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองของพม่า โดยปริมาณการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือในครัวเรือนนั้นมีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นถึง 19 เปอร์เซ็นต์ในปี 2557 เมื่อเทียบกับปี 2556 ในขณะที่ปริมาณการเข้าถึงของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้อยู่ที่ 44% ปัจจัยหลักๆ ที่เป็นตัวผลักดันในการเลือกซื้อมือถือของผู้บริโภคชาวพม่า คือ การแนะนำแบบปากต่อปากจากครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมงาน รวมถึงความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และความต้องการที่จะเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด

SMS เป็นรูปแบบของการสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้ในประเทศพม่าใช้มากที่สุด (81%) ตามมาด้วยแอพแชทและโซเชียลเน็ตเวิร์ค (24%) ความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มากขึ้นเป็นโอกาสสำหรับหลายๆ แบรนด์ในการเพิ่มการสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยผู้บริโภคชาวพม่าแสดงให้เห็นถึงการใช้งานและการมีส่วนร่วมกับโทรศัพท์มือถืออยู่ในระดับของกลุ่มที่สูงสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว โดยสามในสี่ (75%) เปิดใจรับโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขาตราบเท่าที่พวกเขายังสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ฟรีและมากกว่าครึ่ง (53%) ระบุว่าพวกเขาคลิกที่โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา ตราบเท่าที่โฆษณาไม่ได้พาพวกเขาออกจากแอพที่พวกเขากำลังใช้งานอยู่ (ดูกราฟ 3)

nielsen myanmar 3

การท่องอินเทอร์เน็ตบนมือถือก็กำลังได้รับความนิยมในหมู่เจ้าของโทรศัพท์มือถือในพม่า  โดย 20% ท่องเว็บผ่านทางโทรศัพท์มือถือของพวกเขา กับเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Facebook, Thithtoolwin, Google, Myanmarnews และ G-Talk

“ความพร้อมของสินค้าเทคโนโลยีอย่างโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่จะเร่งการพัฒนาของประเทศพม่าให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป” Nyein เน้น “สิ่งที่เราพูดถึงกันอยู่นี้คือตลาดที่ปิดตัวเองจากโลกภายนอกมานานหลายทศวรรษจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งความรวดเร็วที่ผู้บริโภคมีการเปิดรับและใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นเร็วมากอย่างน่าตกใจ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่ดีมากสำหรับแบรนด์ในการใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้และใช้ศักยภาพของแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือเพื่อที่จะสร้างการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างยั่งยืน”


แชร์ :

You may also like