ถอดแนวคิดของ “เนวิน ชิดชอบ” ปั้นแบรนด์ “บุรีรัมย์” ด้วยทีมฟุตบอล

เนวิน-ชิดชอบ-(2)-re

ภายในการเสวนา หัวข้อ “จุดจบของนักโฆษณา” เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ได้เชิญแขกรับเชิญสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองแล้วเจ้าของทีมฟุตบอล บุรีรีมย์ ยูไนเต็ด มาเล่าถึงวิธีการแก้ปัญหา และการสร้างแบรนด์ให้กับจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งๆ ที่เขาคนนี้ไม่เคยทำงานโฆษณาเลย แต่กลับมาบรรยายให้นักโฆษณาทั้งหลายฟัง

สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย เล่าถึงเหตุผลที่เชิญแขกผู้นี้มาสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานว่า “คุณเนวินเขาเป็นคนที่มีครีเอทีฟสูงมากนะ หลายๆ เรื่องที่เขาทำ มันคือการแก้ปัญหา ซึ่งตรงกับแนวคิดของเราที่มองหา Business Solution แล้วเขาทำธุรกิจอย่างฉลาด ที่ส่วนหนึ่งเขาทำเพื่อกำไรของตัวเอง อีกส่วนเขาคืนให้คอมมูนิตี้” ซึ่งเมื่อฟังไอเดียของเขาแล้วต้องบอกว่า ไม่ผิดหวังกับวิธีการทำตลาดและการแก้ปัญหาจนจังหวัดบุรีรัมย์กลายเป็น Destination ที่ผู้คนต้องมาเยี่ยมเยือน จากกรณีศึกษาเหล่านี้

การสร้าง “บุรีรัมย์” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ปัญหา: บุรีรัมย์เป็นเมืองแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เช่น ปราสาทหินพนมรุ้งถึงปีละ 6 แสนคน แต่เมืองก็ไม่มีเสน่ห์มากพอที่จะทำให้นักท่องเที่ยวหยุดพักที่นี่ กลับไปพักที่จังหวัดใกล้เคียง ทำให้บุรีรัมย์ได้รายได้จากการท่องเที่ยวราว 5% ของการท่องเที่ยว

อินไซต์: – ภายใน 3 ปี แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยจะเหลือ 10 แห่ง จาก 77 จังหวัด โดยแหล่งท่องเที่ยวจะเปลี่ยนแปลงไปตามไลฟ์สไตล์ของคน

– ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมถ้าหากว่าไม่ปรับตัวตอนนี้ บุรีรัมย์จะยิ่งกลายเป็น “เมืองผ่าน” ที่ไม่มีคนแวะพัก

– ความจริงแล้วคนบุรีรัมย์มีความเข้าใจว่าการที่มีสนามฟุตบอลหรือสนามแข่งรถกลางเมือง ซึ่งมีเสียงดัง แต่เสียงนั้นก็นำเอาการเจิรญเติบโตทางเศรษฐกิจมาให้  

แนวคิดการแก้ปัญหา: สร้างเมืองบุรีรัมย์ให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว และในเมื่อไม่มีทรัพยากรทางธรรมาติก็สร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาเป็นแม่เหล็ก เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2009 ที่ประกาศว่าจะก่อตั้งทีม สักพักก็เริ่มซื้อตัวนักฟุตบอลจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกา, สเปน ซึ่งการซื้อตัวนักฟุตบอลที่เป็นตัวทีมชาติระดับทีมเยาวชนของชาติเหล่านี้แต่ละครั้งก็เป็นข่าวในท้องถิ่นนั้นๆ วงการฟุตบอลก็ต้องเสิร์ชกูเกิ้ลว่า “ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” คือใคร ทำไมกล้าซื้อตัวนักฟุตบอลเหล่านี้ หลังจานั้นก็สร้างสนามฟุตบอลซึ่งสร้างเร้วที่สุดในโลก และใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้งสนามแข่งรถที่เร็วที่สุดในโลกเช่นกัน และรองรับการแข่งขัน F1 กับ Motor GP ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ในวันธรรมดาไม่มีแมตช์แข่งขันยังมีคนมาเยี่ยมชมวันละ 5,000 คน โดยมีหลักคิด 3 ข้อ 1. มันต้องแปลก 2. อลังการ 3. มีมาตรฐานระดับสากล และการทำธุรกิจต้องเป็นของส่วนตัวไม่เกิน 60% ที่เหลือต้องคืนสู่สังคม และเมื่อทำแบบนั้นสังคมก็จะมีส่วนร่วมกับธุรกิจเอง ดังนั้นโดยส่วนตัว เนวิน ชิดชอบ ถึงทำโรงแรมแค่ 60 ห้องพัก ทั้งๆ ที่ทำโรงแรมจำนวนมากกว่านั้นได้สบาย แต่เพราะอยากให้นักธุรกิจคนอื่นในท้องถิ่นได้โอกาสด้วย ต่อมากลายเป็นว่าชาวบุรีรัมย์ทั้งหมดมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของทีมบุรีรัมย์ด้วย

Quote: “Resource is Limited, Creativity is Unlimited”

เนวิน-ชิดชอบ_re

แก้ปัญหา แว๊นซ์ –  สก็อยซ์ (อุ๊บส์!!! ต้องเรียก Bike Boy- Bike Girl สินะ)

ปัญหา: บุรีรัมย์เองก็มีปัญหา แว๊นซ์ –  สก็อยซ์ เช่นกัน และเมื่อมีนโยบายปราบปรามพอประกาศปุ๊บ ผู้ว่าราชการจังหวะ กับตำรวจในพื้นที่ก็โดนลองของกลุ่มวัยรุ่นแบ่งกันเป็นกลุ่มย่อยมาเบิ้ลเครื่องใส่จวนผู้ว่าฯ ทั้งคืน

อินไซต์: – จริงๆ แล้วเราทุกคนก็เคยเป็นวัยรุ่นที่ฮอร์โมนพุ่งมาก่อน ความจริงแล้วก็แค่อยาจะเท่ อยากมีตัวตน ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี แค่ต้องให้พื้นที่แสดงออกเท่านั้น

แนวคิดการแก้ปัญหา: เนวิน มองว่าความจริงแล้ว เด็กลุ่มนี้มีความสามารถในการเก็บออม และการดัดแปลงเครื่องยนต์กว่าจะมาเป็นมอเตอร์ไซต์หนึ่งคัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริม เมื่อเขามีพื้นที่ข้างสนามฟุตบอลของตัวเอง ก็เลยจัดสรรที่ความยาว 800 เมตร เอาไว้ให้นักบิดเหล่านี้ได้มาแข่งขันกัน และเรียกเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ว่า Bike Boy- Bike Girl จัดครั้งแรกมีมอเตอร์ไซต์เข้ามาแข่ง 300 คัน  ต่อมาเมื่อจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เขาก็เริ่มออกกฎ ซึ่งล่้วนแล้วแต่ดีกับวัยรุ่นกลุ่มนี้เอง เช่น ต้องใส่รองเท้าผ้าใบ ต้องใส่หมวกกันน็อค ถ้าใครไม่ใส่ขี่ได้แค่ 30 นาที แต่ถ้าใครแต่งตัวถูกระเียบจะขี่ได้ทั้งคืน และกฎนี้เมื่อทำไปเรื่อยๆ กลุ่มเด็ก เขาดูแลบริหารจัดการและเตือนกันเอง จนกระทั่งผ่านมาไม่ถึง 2 เดือน กิจกรรมแข่งมอเตอร์ไซค์ข้างสนามฟุตบอลของทีมบุรีรัมย์ กลายเป็นกิจกรรมที่วัยรุ่นในจังหวัดใกล้เคียงหรือแม้แต่กรุงเทพก็ไปเข้าร่วมทุกคืนวันศุกร์ ตอนนี้มี Bike Boy- Bike Girl แล้วมากกว่า 10,000 คัน ต่อไป เนวิน เชื่อว่าจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนไปเยี่ยมเยือนในวันศุกร์ แล้ววันเสาร์-อาทิตย์ก็ดูเกมการแข่งขันกีฬาต่อ

Quote: การแก้ปัญหา ต้องเริ่มจากการมองปัญหาให้ขาด และการเข้าใจผู้คน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=UUljAFT1FwQ[/youtube]