“ทาเคดา” เบอร์หนึ่งด้านวิตามินจากญี่ปุ่น บุกตลาดไทยเต็มตัว

ปีเตอร์-หวง---อีวาน-พอลจัก-และ-พรีเซนเตอร์

เพราะว่าอัตราการเติบโตของตลาดวิตามินในประเทศไทยที่มีมุลค่าตลาด 2,700 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ดีถึง 10% รวมทั้งคนไทยยังให้ความสำคัญกับวิตามิน บี น้อยอยู่ ส่วนมากคนไทยรู้จักและเข้าใจผลิตภัณฑ์วิตามิน ซี มากกว่า ทำให้ “เทเคดา” เล็งเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่จำทำตลาดสินค้า “วิตามิน บี” ที่ช่วยเรื่องความเหนื่อย เมื่อยล้าจากการทำงาน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่ง “อะลินามิน เอ็กซ์ พลัส” แบรนด์วิตามินบีคอมเพล็กซ์ระดับพรีเมี่ยม ยอดขายอันดับหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเต็มตัว

- Advertisement -

อีวาน พอลจัก ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าอินโดไชน่า บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงความสำเร็จในญี่ปุ่น และจุดเด่นที่จะนำมาใช้ในตลาดเมืองไทยว่า “คนญี่ปุ่นเชื่อืถอในแบรนด์ 99% รู้จัก และมองหาสินค้าที่มีคุณภาพ ผู้บริโภคมีการศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบ ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่เรานำมาที่ตลาดเมืองไทย รวมทั้งอุปนิสัยที่ค่อนข้างเทรดดิชั่นนัล อีกเรื่องคือการสื่อสาร ที่เราพยายามฟังเสียงจากผู้บริโภค ก่อนที่จะนำสินค้าเข้ามาเราทำงานวิจัยกว่า 3 ปี ทั้งการสัมภาษณ์สัมภาษณ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง หรือการสำรวจอื่นๆ การสื่อสารของเราส่วนหนึง่จะมาจาก Local Talent สร้างการสื่อสารที่เคลียร์ ใช้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง พูดในสิ่งที่ผู้บริโภคคิด โดยเราเองก็ยึดมั่นในเรื่องการพัฒนา คิดว่าจะใช้ลูกค้าของเราได้อย่างไร”   

อะลินามิน เอ็กซ์ พลัส”  หวังตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคของดิจิตอล ที่ลักษณะการทำงานและวิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป มีการใช้เทคโนโลยี อย่าง คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากขึ้นจนเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ความเหนื่อยล้าและอาการอ่อนเพลีย  จับกลุ่มคนทำงานในเมือง อายุ 25 ปีขึ้นไป ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย อย่างไรก็ตามอินไซต์อย่างหนึ่งที่ทางเทเคดาค้นพบช่วงทำวิจัยก็คือ ผู้หญิงมีแนวดน้มจะซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพเพื่อดูแลร่างกายให้กับคนใกล้ตัวมากกว่าผู้หญิง

เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านภาพยนตร์โฆษณา และการประชาสัมพันธ์ในเชิงให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพผ่านสื่อ สิ่งพิมพ์และออนไลน์ ในส่วนสื่อประชาสัมพันธ์จะมี “บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” พิธีกรชื่อดังมาแสดงนำ เล่าเรื่องหัวหน้าครอบครัวที่มีหน้าที่รับผิดชอบมากมายแต่ก็ยังมีพลังในการทำงาน แอ็คทีฟได้เสมอ แถมตัวแพ็กเก็จจิ้งและสื่อส่งเสริมการขายอื่นๆ ก็ใส่ความเป็นญี่ปุ่นลงไป เพราะมีความน่าเชื่อถือในกลุ่มผู้บริโภคคนไทย รวมทั้งเดินสายให้ความรู้กับร้านขายยาในเขตกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่

ในอนาคตบริษัทมีแผนนำเข้าวิตามินระดับพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่นมารุกตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างอาณาจักรวิตามินในการขึ้นเป็นผู้นำตลาดภายใน 5 ปี รวมทั้งตลาดผลิตภัณฑ์ยาจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC; over-the-counter) ในประเทศไทย ที่คาาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์จากทาเคดาในตลาด OTC อีก 7%

อีวาน-พอลจัก-ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าอินโดไชน่า-บริษัท-ทาเคดา-(ประเทศไทย)-จำกัด-(1)
อีวาน พอลจัก ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าอินโดไชน่า บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด

รู้จักตลาดยา OTC กันไหม

ยาประเภท OTC มาจากคำว่า  over-the-counter เป็นยาที่ซื้อหากันตามร้านขายยาได้เลย ไม่ต้องการคำสั่งซื้อจากแพทย์ มี 5 กลุ่ม 1.วิตามิน 2. ยารักษาโรคทางเดินอาหาร 3. ยาแก้หวัด ไอ 4. ยาระงับความเจ็บปวด 5. ยาที่ช่วยเรื่องความงาม ยา OTC มีส่วนแบ่ง 80% ของตลาดยารวมทั้งหมด 120,000 ล้านบาท ทาง “ทาเคดา” สนใจทำตลาดในผลิต  4 กลุ่มแรก