HomeBrand Move !!“เซ็นทรัล” ขอโต 15% พร้อมลุยการค้าออนไลน์เต็มตัว ปีนี้ต้องได้ 800 ล้านบาท

“เซ็นทรัล” ขอโต 15% พร้อมลุยการค้าออนไลน์เต็มตัว ปีนี้ต้องได้ 800 ล้านบาท

แชร์ :

 

la-Rinasteen_central-italy

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยผลประกอบการรวมปี 2557 ว่าเซ็นทรัลทั้งเครือมีรายได้ 249,548 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 6.6% ซึ่งค่อนข้างต่ำจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติ แต่ปีนี้ “เซ็นทรัล” จะตั้งเป้าเติบโต 15% หรือ 286,680 ล้านบาท เพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น เซ็นทรัลวางแผนใช้งบลงทุนราว 4 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งมีกลยุทธ์ต่างๆ ดังนี้

เปิดตัวห้างสรรพสินค้าสาขาใหม่ อีก 5 สาขา

ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัลWest Gate ที่บางใหญ่ เพราะทิศตะวันตก-เหนือ ของกทม.กำลังตื่นตัวอย่างมาก,

เซ็นทรัล เฟสติวัล East Ville ย่านเอกมัย-รามอินทรา ลักษณะเป็นศูนย์การค้า บวก Community ถือเป็นห้างแบบ Open Air ไลฟ์สไตล์ มอลล์ รูปแบบใหม่, โรบินสัน ศรีสมาน ปากเกร็ด รองรับการขยายตัวของจังหวัดนนทบุรี

ที่ต่างจังหวัด มีที่บุรีรัมย์ ที่นอกจากจะรองรับนักท่องเที่ยวที่ไปบุรีรัมย์แล้ว ยังหวังจับกลุ่มชาวกัมพูชาที่มาจับจ่ายอีกด้วย, ระยอง เซ็นทรัลวางแผนสร้างศูนย์การค้าที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดของจังหวัด รองรับกำลังซื้อมหาศาลของภาคตะวันออก

ทศ-จิราธิวัฒน์

เชื่อมโยงการค้าชายแดน ด้วยสาขาในจังหวัดต่างๆ ดังนี้

– ศูนย์ที่เชียงราย เชื่อมโยง 4 ประเทศ พม่า ลาว เชียงราย ซึ่งทางเซ็นทรัลเองก็จะขยายเพื่อรองรับเพื่อรองรับลูกค้า จากทั้ง 3  ประเทศ ทำให้มีอัตราการเติบโตเร็วมา

– โรบินสัน  มุกดาหาร ตรงข้ามกับ แขวงสุวรรณเขต  จังหวัดอันดับ 2 ของลาว มีประชากรหลักล้านคน การทำตลาดก็ต้องรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ด้วย

– อุดรธานี  ห่างจากเวียงจันทน์แค่ 100 กิโลเมตร ก็จะโปรโมทเพื่อรองรับคนเวียงจันทน์ที่จะเข้ามา

– หาดใหญ่ เพิ่งเปิดปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เมืองหลักของ 5 จังหวัดชายแดนใต้ แต่ยังครอบคลุมถึงมาเลเซีย ซึ่งในปีที่ผ่านมามีคนเมเลย์ข้ามมาถึง 1.6 ล้านคน เซ็นทรัลมีแผนจะโปรโมต และพัฒนาโซนนี้ต่อไป เพราะมองว่าหาดใหญ่กับปีนังใช้เวลาขับรถประมาณ 3 ชั่วโมง ถือว่าเป็นเมืองอันดับ 2 ของมาเลเซีย มีกำลังซื้อสูง และคนมาเลย์ขับรถมาหาดใหญ่ยังใกล้กว่าขับรถไปกัวลาลัมเปอร์ซะอีก

– สาขาที่แม่สอด ซึ่งเส้นทางลากตรงไปยัง เมียวดี และย่างกุ้งได้เลย ถือว่าด้านการเดินทางไม่ยากจนเกินไป

สาขาใหม่ในต่างประเทศ

ปีนี้เซ็นทรัลจะเปิดสาขาในต่างประเทศโดยเน้นที่มาเลเซีย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยเป็นลักษณะลงทุนสร้างศูนย์การค้าเอง อีกทั้งในส่วนของโรงแรมยังมีแผนเปิดอีก 9 แห่ง ส่วนมากอยู่ในต่างประเทศ ขณะที่โปรเจกท์เดิมที่ซื้อห้างสรรพสินค้าในยุโรป 2 แห่ง la Rinascente อิตาลี และ Illumในเดนท์มาร์ค ก็จะเห็นผลอย่างชัดเจนขึ้นเปิดเต็มที่ในปีนี้ การที่มีสาขาในต่างประเทศ ทำให้คอนเนกชั่นด้านการนำสินค้าแบรนด์เนมหรูจากต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้นแล้ว ขณะเดียวกัน ก็ทำให้ผู้ประกอบการแบรนด์ไทยก้าวเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้ด้วยโดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ที่เซ็นทรัลจะพาแบรนด์ไทย 106 แบรนด์ไปวางจำหน่าย

ธุรกิจออนไลน์ ปีนี้ได้เวลาลุย

หลังจากเทสต์ตลาดมาปีกว่า ราวๆ เดือนมีนาคม ปีนี้ จะบุกเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ขนเอาสินค้ามาให้ผู้บริโภคคลิกช็อปปิ้งกันถึง 50,000 SKUs เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีรายการสินค้าอยู่ 40,000 SKUs หวังดึง Traffic เข้าสู่ร้านค้าออนไลน์ของเซ็นทรัล จากเดิม  7.2 ล้าน Users ให้กลายเป็น  33 ล้าน Users แล้วสร้างรายได้ให้กับเซ้นทรัล 800 ล้านบาท โดยปัจจุบันนี้สินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้ายังเป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 แต่หมวดสินค้าที่มาแรงน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เพราะมีความน่าเชื่อถือ เมื่อผู้บริโภคซื้อจากเซ็นทรัล ก็จะรู้สึกว่าเป็นของแท้แน่นอน ถือว่าเป็นมิติใหม่ของธุรกิจรีเทลในประเทศไทย และเมื่อขาใหญ่อย่างเซ็นทรัลพร้อมเปิดตัวในสนามนี้อย่างเต็มตัว คาดว่าก็น่าจะกระตุ้นตลาดการค้าออนไลน์ให้คึกคักเป็นอย่างมาก

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like