เปิด Case Study น่าศึกษา “American Express” กับสุดยอดวิธีการใช้ Influencer เพิ่ม Engagement ใน IG

0

amex-instagram-01-2014_0

ภายใน 2 อาทิตย์ แคมเปญ #MyAmex ของบัตรเครดิต American Express ก็มีจำนวนยอด Impression ถึง 10 ล้านครั้ง นี่คือ ตัวอย่างของการใช้ Influencer ในโซเชี่ยลมีเดียที่น่าสนใจอย่างมาก โดยแคมเปญนี้ทาง American Express ได้ให้ศิลปินที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบน Instagram  6 คนช่วยกันโพสต์ภาพที่ตัวเองถ่ายมาในแอคเคานท์ของแบรนด์เองเลย

Influencer ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย  Ann Kim กราฟฟิค ดีไซน์เนอร์, เชพ  Christina Tosi,  Patrick Janelle ผู้ที่ได้รับรางวัล  Fashion Instagrammer of the Yearจาก The Council of Fashion Designers of America, แฟชั่น ดีไซน์เนอร์ Oleema และ Kalani Miller,  Coltrane Curtis จากบริษัท Team Epiphany  และ  Timo Weiland ดีไซน์เนอร์ โดยทั้ง 6 คน (ความจริงควรเรียกว่า 6 กลุ่มมากกว่านะเนี่ย)  จะโพสต์รูปเป็นซีรี่ย์ของตัวเอง จำนวนหนึ่ง แล้วก็เริ่มต้นที่ Influencer คนต่อไป

จากการเปิดเผยของ  American Express พบว่ารูปภายใต้ #MyAmex มี Engagement เพิ่มขึ้นราว23% เมื่อเทียบกับรูปอื่นๆ ที่โพสต์โดยแบรนด์เอง best online casino ตลอด 2 อาทิตย์ของแคมเปญนี้มี Follower เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ และตลอดแคมเปญมี Impression มากกว่า 10 ล้านครั้ง และมี  40,000 Engagements

ในแคมเปญนี้เราตัดสินใจว่า ทำไมเราไม่ให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตรของเราเป็นคนบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาเองเลยล่ะ จึงคิดถึงกลุ่มคนที่น่าจะสร้างแรงดึงดูดให้กับแบรนด์ได้ และพวกเขาก็มีความน่าสนใจมากมาย  Mona Hamouly, Vice President ด้าน Social Media Communications ของ American Express เผย

ปีนี้เป็นปีที่แบรนด์ต่างๆ ในต่างประเทศหันมาใช้กลยุทธ์ที่ให้ศิลปินโพสต์ในแอคเคานท์ของแบรนด์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัก ก่อนหน้านี้ก็มีเกิดขึ้นแล้วใน  New York Fashion Week ที่แฟชั่นบล็อกเกอร์หลายคนก็ได้รับคำเชิญในดีลแบบนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่าหลังจากที่แบรนด์มักใช้เซเลบบริตี้ในการโปรโมทสินค้าผ่านโซเชี่ยลมีเดียของตัวศิลปินหรือเซเลบบริตี้เหล่านั้นเอง ตอนนี้มาถึงยุคที่แบรนด์ตัดสินใจใช้พื้นที่ของตัวเองให้เหล่าเซเลบบริตี้มาเป็นคนครีเอทคอมเทนท์ให้ซะเลย กลุ่มคนที่ติดตามก็หันมาติดตามมากขึ้น มีความเป็นไปได้ที่จะมี Engagement กับแบรนด์โดยตรงและระยะยาวมากกว่าที่จะปล่อยให้ไปตามกรี๊ดแต่ดาราเท่านั้น อย่างไรก็ตามในแคมเปญนี้ต้องบอกเลยว่าภาพที่เหล่าดีไซน์เนอร์ทั้งหลายถ่ายให้กับ American Express นั้นสวย โดนใจจริงๆ และยังเข้ากับบุคลิกของภาพที่แบรนด์โพสต์เองอีกด้วย

AmericanExpress1
ตัวอย่างภาพที่ Influencer เป็นผู้โพสต์ในแอคเคานท์ของแบรนด์
AmericanExpress2
ตัวอย่างภาพที่ Influencer เป็นผู้โพสต์ในแอคเคานท์ของแบรนด์

Source