HomeFeaturedเบื้องหลัง “นครชัยแอร์” แบรนด์นี้ทำไมมีแต่คนรัก !!

เบื้องหลัง “นครชัยแอร์” แบรนด์นี้ทำไมมีแต่คนรัก !!

แชร์ :

NCA Air

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากคลิป “สายการบินต้องหนาว เจอสาวนครชัยแอร์ มีอะไรให้รับใช้แจ้งเมลิสานะคะ” ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ไปสู่สื่อกระแสหลักที่หยิบยกเอาเรื่องราวพนักงานต้อนรับที่ปรากฏในคลิปนี้ไปเผยแพร่ต่อ Brand Buffet หนึ่งในสื่อที่พูดถึงคลิปนี้เป็นรายแรกๆ ขอต่อยอดนำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังแบรนด์ “นครชัยแอร์” ที่ปลุกปั้นน้องเมริษาพนักงานต้อนรับผู้โด่งดังรายนี้ ผ่านคุณเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เน้นหนักในเรื่องของการบริการ แถมท้ายด้วยภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน ดังนี้

– เมื่อ 70 ปีที่แล้วเส้นทางแรกในการวิ่งคือ  อ.โชคชัย วิ่งเข้า จ.นครราชสีมา ในนามบริษัท  “นครชัย ขนส่ง”  และภายหลังแตกบริษัทลูกออกมาเพิ่มเติมเป็น นครชัย แอร์ และ นครชัย ทัวร์

นครชัย แอร์ เปิดดำเนินการมาปีนี้เป็นปีที่ 28  แรกเริ่มวิ่งรถสายกรุงเทพฯ-ขอนแก่น และกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี   แต่ปัจจุบันให้บริการเดินรถ 19 เส้นทาง (เส้นทางจากกรุงเทพฯ 12 เส้นทาง และ เส้นทางเดินรถต่างจังหวัด 7 เส้นทาง)  และกำลังมีแผนจะเพิ่มอีก 7 เส้นทางเร็วๆนี้โดยพิจารณาตามการเติบโตทางเศรษฐกิจและประชากร แต่ยังคงเน้นไปที่เส้นทางเดินรถสายเหนือ และสายอีสาน

– ตอนนี้นครชัย แอร์ มีพนักงานขับรถ 450 คน พนักงานต้อนรับ 400 คน เดินรถ 300 เที่ยวต่อวัน ใน 19 เส้นทางดังกล่าว
NCA Air

– นครชัย แอร์ เป็น “ที่หนึ่ง” ของการนำเอานวัตกรรมมาใช้ในงานบริการ เช่น เป็นรายแรกที่มีการจัดเวรสับเปลี่ยนคนขับรถอย่างแน่ชัดว่าเมื่อถึงจุดนี้จะต้องเปลี่ยนคนขับ, เป็นเจ้าแรกที่เปลี่ยนจำนวนที่นั่งจาก 40 ที่นั่งเป็น 32 ที่นั่ง มีติดตั้งเบาะนวดไฟฟ้า, เป็นเจ้าแรกที่ใช้คอมพิวเตอร์ในระบบจองตั๋วเมื่อหลายสิบปีก่อน จนตอนนี้ก็มีบริการจองตั๋วออนไลน์ และคอลเซ็นเตอร์ที่ทำงาน 20 ชั่วโมง
nakornchai air bus (1)

 

เรื่อง Amazing บนรถของนครชัย แอร์ ที่ทีมงาน R&D ตัวรถได้พัฒนาตัวรถจนรถของบริษัทนี้โดดเด่น ประกอบด้วย กล้องวงจรปิดที่ติดไว้เพื่อดูความปลอดภัยและทรัพย์สินของผู้โดยสาร, พรมปูพื้นที่ใช้เกรดเดียวกับสายการบินเป็นพรมที่ไม่ติดไฟง่าย, ติด TV ประจำทุกเบาะ, ไฟเรียกพนักงานทุกที่นั่ง, เครื่องปรับอากาศที่ไม่เบาตรงลงที่นั่ง แต่เป็นแนวทแยงไล่ความร้อนจากกระจก

– ระบบการอบรมพนักงานต้นรับของนครชัยฯ มีการแบ่งลำดับของพนักงานที่ฝึกอบรมเป็นขั้นๆ ปัจจุบัน เมริษา สุริเตอร์ หรือ เมริษา นครชัยแอร์ นอกจากจะเป็นพนักงานต้อนรับบนรถแล้ว ยังมีหน้าที่เป็น “พี่ฝึก” ที่คอยช่วยเทรนน้องๆ คนอื่นๆ ในบริษัท และต้นปีหน้าเมื่อเธอทำงานกับนครชัยฯ ครบ 2 ปี ก็จะมีสิทธิ์สอบ “พนักงานครูฝึก” เรียกได้ว่ากว่าจะสอบถึงขั้นนั้นต้องใช้ทั้งระยะเวลาที่เข้าทำงานกับองค์กรแห่งนี้และความสามารถควบคู่กัน

– ทุกๆ เดือนนครชัยฯ จะมีการมอบรางวัลพนักงานต้อนรับที่ได้รับคำชมเชยจากลูกค้า ซึ่งแน่นนอนว่าเดือนล่าสุด น้องเมริษารับตำแหน่งนั้นไปอย่างไม่ต้องสงสัย

nakornchai air bus (2)

เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร – เมริษา สุริเตอร์

– ปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจนอกจากจะเป็นการแข่งขันในธุรกิจเดินรถทัวร์ด้วยกันแล้ว ยังต้องแข่งขันกับสายการบิน Low Cost อีกด้วย ผู้บริหารยอมรับว่าในช่วงปีเศษมานี่ได้รับผลกระทบบ้างในช่วงที่สายการบิน Low Cost จัดโปรโมชั่นจนราคาค่าเดินทางถูกมากๆ แต่กลุ่มเป้าหมายหลักของนครชัยฯ คือ กลุ่มคนที่เดินทางด้วยรถส่วนตัว เดินทางกันเป็นกลุ่ม นครชัยฯ จะชูจุดเด่นว่าเดินทางด้วยรถของบริษัทแล้วมีความปลอดภัยและสะดวกสบายกว่า

– โซเชี่ยลมีเดียนอกจากจะช่วยให้บริษัทได้รับคอมเมนต์ในเชิงบวกแล้ว ด้านลบก็มีมาเช่นกัน ซึ่งคุณเครือวัลย์แสดงความเห็นว่า “เราสอนให้คนในองค์กรเป็นคนซื่อสัตย์ ถ้าหากว่ามีเสียงในทางที่ไม่ดี เราก็จะมีทีมงานลูกค้าสัมพันธ์ไปตรวจสอบ ถ้าเราผิดเราก็ยอมรับผิด แล้วเข้าไปชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา การเดินรถเป็นเรื่องของการพบปะระหว่างลูกค้าด้วยกัน หรือลูกค้ากับพนักงาน คนเราทำงานก็ย่อมมีความผิดพลาดกันได้ เพราะมีเรื่องไม่คาดฝันตลอด ดังนั้นสิ่งใดที่เราทำไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามเราก็รับผิด โซเชี่ยลมีเดีย ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยเราตรวจสอบการทำงาน ก็ต้องขอขอบคุณลูกค้าที่ช่วยทำให้เราแก้ไข”

 

– การสื่อสารผ่านโฆษณาชุดแรก ” นครชัยแอร์ วางใจ..หายคิดถึง”

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=i0ttub9r-k0[/youtube]

 

– และคลิปของ เมริษา นครชัยแอร์ ดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง

 


แชร์ :

You may also like