HomeCreativity14 เวิร์คช๊อปฟรีๆ เติมพลัง “ความคิดสร้างสรรค์” ให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

14 เวิร์คช๊อปฟรีๆ เติมพลัง “ความคิดสร้างสรรค์” ให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ

แชร์ :

 

TCDC Seminar

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

TCDC ร่วมกับ สยามพิวรรธน์ จัด  Creative Business Lab มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้แบบเจาะลึกถึงกลยุทธ์และกระบวนการสร้างสรรค์งานโดยตรงจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในแวดวงการออกแบบและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม  สำหรับปีนี้จะมีทั้งสิ้น 14 เวิร์คช้อปให้เลือกเรียนรู้ตั้งแต่แนวคิดตั้งต้นในการรริเริ่มทำธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ การเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ การออกแบบบริการ ไปจนถึงการทำวิจัยเพื่อพัฒนาธุรกิจต่อไป เป็นต้น

 

เวิร์คช้อปโขกหัวคิด โดย CAVE วัน/เวลา/สถานที่ : 4 – 8 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 16.00 / CAVE

คำว่า “เจ๋งแต่ไม่มีจะกิน” คงไม่ใช่คำจำกัดความของคนทำงานออกแบบในยุคนี้ ในเมื่อมีไอเดียและ ความตั้งใจแล้ว เหตุใดจึงจะยึดงานออกแบบเป็นอาชีพและสร้างธุรกิจให้เติบโตไม่ได้? เวิร์คช็อป “โขกหัวคิด” ไม่ได้ชวนให้คุณดึงความสามารถด้านการออกแบบออกมาเท่านั้น แต่สนับสนุนให้คุณกล้าคิดเพื่อหาผลลัพธ์ที่แปลกใหม่ พร้อมใส่ไอเดียทางธุรกิจ กลยุทธ์ทางการตลาด การหาแหล่งเงินทุน และ การจัดการธุรกิจในแบบที่นักสร้างสรรค์เข้าใจและนำไปปรับใช้ได้ง่าย

CBL_01_cave

เวิร์คช้อป FUND ME TO THE MOON โดย กัลยา โกวิทวิสิทธิ์ และ ชุตยาเวศ สินธุพันธุ์

วัน/เวลา/สถานที่ :10, 17, 24 สิงหาคม 2557 / 9.30 – 12.30 / ห้องออดิทอเรียม TCDC

“เงิน” เป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนผลักดันธุรกิจหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ เมื่อนึกถึงการหาเงินทุนมาพัฒนาโครงการต่างๆ เรามักจะนึกถึงสถาบันทางการเงินเป็นแห่งแรก แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นได้นอกเหนือจากแหล่งเดิมๆ เวิร์คช็อป “Fund me to the Moon” ชักชวนคุณมาลองตั้งคำถามเกี่ยวกับแหล่งเงินทุน ตลอดจนอิทธิพลของเงินที่มีต่อกระบวนการทางธุรกิจ เรียนรู้กลยุทธ์การตลาดและเทคนิคการเพิ่มมูลค่าสินค้า ตลอดจนวิธีการนำเสนอสินค้าของตนเองให้น่าสนใจและดึงดูดลูกค้า โดยมีแบบฝึกหัดให้ลองวางแผนการทำธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลงสู่สนามธุรกิจจริง

 

CBL_02_kanlaya

 

 เวิร์คช้อป สูตรลับจับใจ เปิดร้านยังไงไม่เจ๊ง โดยอภิรดี ตันติเวชกุล

วัน/เวลา/สถานที่ : 16, 17 สิงหาคม 2557 / 10.30 – 17.00 / ห้องเวิร์คช็อป TCDC

เตรียมความพร้อมก่อนเปิดร้านค้า ศึกษาขั้นตอนการทำธุรกิจค้าปลีกจากคุณอภิรดี ตันติเวชกุล ผู้พัฒนาร้านค้าในโครงการจริงใจมาร์เก็ตในจังหวัดเชียงใหม่ คุณอภิรดีจะมาเผย “สูตรลับเปิดร้านไม่มีวันเจ๊ง” ซึ่งเธอได้รวบรวมปัจจัยหลักๆ ที่เจ้าของร้านค้าต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้ากำไร-ขาดทุน (P&L) การตั้งเป้ายอดขายรายปี การวางแผนซื้อเพื่อรักษาระดับสินค้าคงคลัง (Open to Buy) การวางแผนการขายและกำไรเป็นรายแผนก รวมไปถึงเวิร์กช็อปภาคปฏิบัติที่เปิดโอกาสให้ได้ลองวางแผนธุรกิจร้านค้าของตนเองแบบสมจริง

CBL_03_apiradee

 

เวิร์คช้อป FROM DREAMS TO REALITY, FROM PASSION TO PRODUCTS โดย THINK BEYOND

วัน/เวลา/สถานที่ :

27 สิงหาคม / 10.00 – 15.00 / ห้องออดิทอเรียม TCDC 28 สิงหาคม / 14.00 – 19.00 / Roots

  ทุกวันนี้มีร้านกาแฟเกิดขึ้นใหม่เรื่อยๆ อะไรคือสูตรลับที่ทำให้บางร้านโดดเด่นและประสบความสำเร็จ? ผู้ประกอบการบางรายเน้นเรื่องทำเลและบรรยากาศ บางรายก็ใส่ใจแต่ตัวสินค้า หรือมองแต่เรื่องการเงิน ในขณะที่บางรายไม่ได้โฟกัสที่จุดใดเลย Think Beyond บริษัทเจ้าของกิจการร้านกาแฟและร้านอาหารชื่อดังเชื่อว่ากุญแจสู่ความสำเร็จคือ “ความสมดุล” และความสำเร็จจะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนได้ด้วย การผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ ความรู้ทางธุรกิจ และการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เวิร์กช็อปสองวันนี้จะช่วยให้คุณพร้อมเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร เริ่มตั้งแต่การสร้างแนวคิด แบรนดิ้ง ไปจนถึงแผนการตลาด เพื่อช่วยผลักดันความฝันให้กลายเป็นความจริง และเปลี่ยนความชอบให้กลายเป็นธุรกิจ

CBL_04_roast

 

เวิร์คช้อป ENTERING RETAIL 101: DEPARTMENT STORE / MULTI-BRAND โดยสยามพิวรรธน์

วัน/เวลา/สถานที่ : เวิร์คช็อป : 13 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 15.00 / ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ปรึกษาแบบตัวต่อตัว (คนละ 2 ชม.): 20, 21, 25, 26, 29 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 18.00 / ศูนย์การค้าสยามพารากอน

การเริ่มต้นธุรกิจค้าปลีกด้วยสองมือของตัวคุณเองอาจจะฟังดูเป็นอะไรที่น่ายุ่งยากวุ่นวายและเต็มไปด้วยขั้นตอนมากมาย ดังนั้นเพื่อให้สามารถเริ่มต้นเดินทางสายธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ลองมาร่วมรับฟังมุมมองและเคล็ดลับใหม่ๆ ของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจค้าปลีกแบบตัวต่อตัวกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของสยามพิวรรธน์ หนึ่งในบริษัทพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ ที่จะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้มาไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจค้าปลีกของตนให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

 

workshop14-siampiwat-web3

 

เวิร์คช้อป PLASTIC FOR LIFE: FOOD PACKAGING โดย MATERIAL CONNEXION BANGKOK

วัน/เวลา/สถานที่ :

6 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 16.00 / เยี่ยมชมโรงงาน 7 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 16.00 / ห้องออดิทอเรียม TCDC   Material ConneXion® Bangkok ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรรมแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด พาคุณไปเจาะลึกทุกเรื่องราวของ “พลาสติก” ในฐานะวัสดุสำหรับผลิตภัณฑ์มากมายในชีวิตประจำวัน ศึกษาคุณสมบัติ ข้อจำกัด ราคา ไปจนถึงเรื่องที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ พร้อมนำชมโรงงานพลาสติกเพื่อให้เห็นกระบวนการขึ้นรูปอย่างใกล้ชิดและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่ได้มาออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบมืออาชีพ  

CBL_05_MCB

 

เวิร์คช้อป MISSING PIECE โดย FABCAFE BANGKOK

วัน/เวลา/สถานที่ :

 9 สิงหาคม 2557 / 9.30 – 17.00 / ห้องเวิร์คช็อป TCDC

16, 23 สิงหาคม 2557 / 9.30 – 17.00 / FabCafe Bangkok

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Computer-aided Design (CAD – คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการออกแบบ) และ Computer-aided Manufacturing (CAM – คอมพิวเตอร์เพื่อการผลิต) ให้มากขึ้น ทดลองใช้ 3D Printing สำหรับการผลิต 3 กลุ่ม คือ Subtractive, Additive และ Forming พร้อมร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นส่วนที่หายไปของเฟอร์นิเจอร์โดยใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ การเลือกวัสดุ การสร้างตัวต้นแบบ ไปจนถึงกระบวนการผลิต

 

CBL_06_fabcafe

 

เวิร์คช้อป เกาให้ถูกที่คัน โดย CREATIVE PRINTING ENTERPRISE

วัน/เวลา/สถานที่ : 16, 17 สิงหาคม 2557 / 9.00 – 17.00 / CREATIVE PRINTING ENTERPRISE

นวัตกรรมการพิมพ์ภาพหรือข้อความบนวัสดุพื้นผิวต่างๆ ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเนรมิตแนวคิดให้กลายเป็นรูปธรรม และสามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น ตัวจริงในวงการการพิมพ์อย่าง Creative Printing Enterprise บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์เพื่อการตกแต่ง (Decorative Printing) และเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ จึงชวนผู้ที่สนใจด้านการออกแบบภายในมาร่วมพูดคุยและแบ่งปันประสบการณ์ด้านการพิมพ์แบบ Decorative Printing เรียนรู้จากกรณีศึกษา รวมถึงค้นหาวิธีแก้ปัญหากับทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อไขข้อข้องใจและสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

CBL_07_printingenterprise

 

เวิร์คช้อป PACKAGING REVOLUTION โดย C.G.S.(THAILAND)

วัน/เวลา/สถานที่ :

19 สิงหาคม 2557 / 10.00-15.00 / C.G.S.(Thailand)   การผลิตบรรจุภัณฑ์ควรใช้เวลาน้อย ผลิตง่าย และมีส่วนช่วยลดต้นทุนการผลิตโดยรวม แต่ปัญหาที่ผู้ผลิตสินค้ามักประสบคือ บรรจุภัณฑ์ไม่สวยอย่างที่คาด ต้องแก้แบบหลายครั้ง ใช้เวลานาน และก่อให้เกิด ความล่าช้าในกระบวนการทำงาน มาร่วมกันศึกษาและทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ล้ำที่จะช่วยให้ขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์ของคุณง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การดูงานแบบ 3 มิติในสภาพเสมือนจริง ระบบผสมสีหมึกที่ทำให้รู้ตั้งแต่ก่อนการผลิตว่าจะได้สีที่ต้องการบนวัสดุที่เลือกใช้หรือไม่ เครื่องผลิตฉลากที่เหมาะสมกับความต้องการ ระบบบรรจุสินค้าที่ใช้งานง่ายและประหยัด การออกแบบส่วน จัดแสดงสินค้าที่กลมกลืนและดึงดูดลูกค้า เป็นต้น

 

CBL_08_cgs (1)

 

เวิร์คช้อป จากการออกแบบสู่เทคโนโลยีการผลิตงานตกแต่งรถ โดย ศูนย์นวัตกรรมด้านการออกแบบอุตสาหกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัน/เวลา/สถานที่ : 2 วันต่อสัปดาห์ ในระยะเวลา 2 เดือน /TBC

ไม่บ่อยนักที่นักออกแบบและผู้ผลิตจะทำงานร่วมกันตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ หรือการทำงานอาจไม่ราบรื่นตลอดทั้งโครงการ ศูนย์นวัตกรรมด้านการออกแบบอุตสาหกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (IDIC) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการระหว่างฝ่ายออกแบบและฝ่ายผลิต จึงเชิญ Summit Auto Body ผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์ระดับแนวหน้าของเอเชีย มาร่วมให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการผลิตและคุณสมบัติของเครื่องจักร ในเวิร์กช็อปนี้นักออกแบบและวิศวกรจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เปิดโอกาสให้นักออกแบบได้คิดหาแนวทางการออกแบบใหม่ๆ และทดลองผลิตจริงโดยใช้ความสามารถของเครื่องจักรอย่างเต็มที่

 

CBL_09_cuuni

 

เวิร์คช้อป SERVICE DESIGN: SERVICE IS A NEW WEAPON โดย TCDC SERVICE DESIGN TEAM

วัน/เวลา/สถานที่ : 2, 3 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 17.00 / ห้องออดิทอเรียม TCDC

เมื่อการแข่งขันกันด้วยดีไซน์อย่างที่เราคุ้นเคยเริ่มมาถึงจุดอิ่มตัว การบริการถูกนำมาเป็นเครื่องมือใน การแข่งขันในโลกธุรกิจอย่างดุเดือด เราจะออกแบบบริการเหล่านั้นได้อย่างไร และกระบวนการอะไรที่จะทำให้ได้บริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด TCDC Service Design Team ชวนคุณมาเรียนรู้กระบวนการออกแบบบริการ ตั้งแต่การค้นหาปัญหา คิดแนวทางแก้ไข และออกแบบบริการ เพื่อเสริมศักยภาพให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและอยู่เหนือคู่แข่ง

CBL_10_servicetcdc

 

เวิร์คช้อป HOW YOUR BUSINESS CAN ADAPT TO TODAY’S THAI LIFESTYLES โดย TEAK RESEARCH

วัน/เวลา/สถานที่ : 2 สิงหาคม 2557 / 13.30 – 16.30 / ห้องเวิร์คช็อป TCDC

ศึกษาพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคด้วยข้อมูลเชิงลึกและสถิติจากงานวิจัยเกี่ยวกับชาติพันธุ์ของ Teak Research พร้อมค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างผลการวิจัยกับธุรกิจและผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เพื่อระดมไอเดียหรือพัฒนาวิถีทางใหม่ที่จะตอบสนองต่อความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น ต่อด้วยการร่วมแชร์ประสบการณ์เพื่อหาวิธีนำผลลัพธ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ตบท้ายด้วยการนำเสนอกรณีศึกษาที่ผ่านมาของ Teak Research ที่ใช้แนวทางการวิจัยนี้มาพัฒนากลยุทธ์สร้างธุรกิจ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ ไปจนถึงการเปิดโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ อย่างได้ผล

 

CBL_11_teak

 

เวิร์คช้อป DO OR DIE: CREATIVE  METHODOLOGIES FOR BUSINESS SURVIVAL โดย พิเศษ วีรังคบุตร และ เจฟ ฮามิลตัน

วัน/เวลา/สถานที่ : 22 – 24 สิงหาคม 2557 / 9.00 – 16.00 / ห้องออดิทอเรียม TCDC

ถ้าคุณเคยทึ่งกับผลิตภัณฑ์ดีไซน์ล้ำจนเกิดคำถามว่า “คิดได้อย่างไร?” เวิร์คช็อปนี้ให้คำตอบคุณได้ด้วย การเผยให้เห็นภาพที่ชัดเจนของกระบวนการออกแบบที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องลึกลับ มาร่วมใช้ความคิดสร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์ เรียนรู้วิธีการตั้งคำถามและการตั้งสมมติฐานทางธุรกิจจากเหล่ามืออาชีพมากประสบการณ์ รวมถึงวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อกรุยทางสู่โอกาสใหม่ในการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจให้เดินหน้าสู่ความสำเร็จ  

 

CBL_12_jett

 

 

เวิร์คช้อป RESEARCH FOR LARGER DESIGN IMPACT โดย ป่าสาละ

วัน/เวลา/สถานที่ : 23 – 24 สิงหาคม 2557 / 10.00 – 18.30 / ห้องเวิร์คช็อป TCDC   ในปัจจุบันงานดีไซน์ทั้งด้านฟังก์ชั่นการใช้งานและด้านสุนทรียศาสตร์นั้นเข้าถึงกลุ่มคนเพียง 10% บนโลกที่กินดีอยู่ดีและมีกำลังซื้อสูงเท่านั้น ในขณะที่อีก 90% ซึ่งมีจำนวนหลายพันล้านคนยังไม่สามารถเข้าถึงแม้กระทั่งสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิต ป่าสาละเชื่อในพลังของการออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมจึงมาท้าทายความสามารถของนักออกแบบด้วยการมองปัญหาของคนกลุ่มต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของงานออกแบบ ค้นหาวิธีทำความเข้าใจความต้องการของพวกเขา เพื่อสร้างนวัตกรรมด้านการออกแบบที่จะเปลี่ยนชีวิตคนจำนวนมหาศาลให้ดีขึ้นและสร้างโอกาสทางธุรกิจไปพร้อมๆ กัน


CBL_13_sala

 

 

รายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่ Creative Busienss Lab หรือ TCDC


แชร์ :

You may also like