HomeCreativityชาวดูไบร่วมใจตอก”ตะปู” เกือบ 2 หมื่นดอก สานฝันเด็กๆให้ได้เรียนหนังสือ

ชาวดูไบร่วมใจตอก”ตะปู” เกือบ 2 หมื่นดอก สานฝันเด็กๆให้ได้เรียนหนังสือ

แชร์ :

dubai sapna nail 2

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผู้ใช้แรงงานกว่าล้านกำลังสร้างฝันให้ประเทศของพวกเขางดงามไปด้วยหมู่ตึกอาคาร แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขากลับไม่อาจทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง ฝันนั้นก็คือ การส่งเสียให้ลูกมีการศึกษา ได้เรียนสูงๆ ไม่ต้องมาเหน็ดเหนื่อยยากลำบากเหมือนผู้เป็นพ่อแม่ในอนาคต

เป็นที่น่าเห็นอกเห็นใจ เพราะ เมื่อดูจากสถิติ พบว่า โดยเฉลี่ยคนทำงานก่อสร้างจะต้องตอกตะปูกว่า 200,000 ตัวใน 1 เดือน แต่กลับได้เงินค่าแรงเพียงแค่ 200-300 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐตอบแทน แน่นอนว่า มันย่อมไม่พอ SmartLife Foundation องค์กรเพื่อการกุศลแห่งดูไบ จึงได้คิดหาวิถีทางที่จะช่วยสานฝันของเหล่าบรรดากรรมกร แล้วก็ได้ออกมาเป็นโปรเจคต์ที่มีชื่อว่า “Sapna” ซึ่งแปลว่า ความฝัน ในภาษาฮินดี

การดำเนินการก็คือ พวกเขาได้ติดตั้งกำแพงไว้ 1 แผ่น กลางเมืองดูไบ ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันหยุด โดยกำแพงดังกล่าว จะมีการทำเครื่องหมายไว้เล็กๆสำหรับให้คนมาตอกตะปูในตำแหน่งที่กำหนดไว้ ซึ่งเมื่อตะปูถูกตอกเสร็จสิ้น บนกำแพงก็จะปรากฎเป็นภาพที่พ่อแม่ชนชั้นแรงงานชาวดูไบทุกคนใฝ่ฝัน คือการได้เห็นลูกสำเร็จการศึกษา

แล้วมันช่วยพวกเขาอย่างไร? เงื่อนไขของการมีส่วนร่วมสร้างฝันครั้งนี้คือ ตะปู 1 ดอก มีค่า 10 AED หรือประมาณ 2.7 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐ ซึ่งก็ดูเหมือนว่า จะได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มคนจำนวนไม่น้อย เพราะภายในระยะเวลาเพียง 9 วัน ภาพดังกล่าวก็สำเร็จ ด้วยจำนวนตะปูถึง 17,793 ดอก จากการร่วมมือร่วมใจกันของคนกว่า 55 เชื้อชาติ ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีบรรดาผู้มีชื่อเสียง เซเลบ รวมไปถึงผู้มีอิทธิพลต่างๆ hashtag #SAPNADUBAI จึงได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ มีรูปภาพเกี่ยวกับโปรเจคต์นี้กว่า 1 แสนรูป ที่ถูกแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย และที่สำคัญ พวกเขายังได้มูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์ 400,000 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐ ผ่านช่องทางสื่อต่างๆที่นำไปลงข่าว ไม่ว่าจะทางสื่อสิ่งพิมพ์ หรือทางช่องรายการทีวี

ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ SmartLife สามารถนำเงินที่ได้ทั้งหมด ไปบริจาคให้เด็กๆถึง 20 คน เพื่อที่จะทำความฝันของบรรดาพ่อแม่ให้เป็นจริง ซึ่งก็คือ การให้ลูกๆของพวกเขา ได้รับการศึกษาสมกับที่ควรจะได้รับ เพื่อความสุขสบายในอนาคต

 

smartlifedubai3

smartlifedubai4

smartlifedubai5

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=PIEiWhHinUw[/youtube]


แชร์ :