HomeFeaturedForbes เผยโฉม 2 หญิงไทยโผ 50 นักธุรกิจหญิงชาวเอเชียผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2014

Forbes เผยโฉม 2 หญิงไทยโผ 50 นักธุรกิจหญิงชาวเอเชียผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2014

แชร์ :

 2 thailand asia power woman

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

ล่าสุด ฟอบส์ (Forbes)นิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจและการเงินแห่งสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับ Asia’s Power Businesswomen, 2014 ลิสต์ 50 นักธุรกิจหญิงชาวเอเชียผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2014 ซึ่งมี 2 คน คนแรก คุณชฎาทิพ จูตระกูล หรือคุณแป๋ม ซีอีโอหญิงวัย 53 ของบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และบริษัท สยาม พารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เช่น สยาม เซ็นเตอร์, สยาม พารากอน, พาราไดซ์ พาร์ค ฯลฯ

ในปี 1959 บริษัท สยามพิวรรธน์ ก่อตั้งขึ้นโดย พลเอกเฉลิมชัย จารุวัสตร์ พ่อของคุณชฎาทิพ จูตระกูล ต่อจากนั้น ในปี 1972 บริษัทดำเนินการเปิดสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งถือเป็นศูนย์การค้าสมัยใหม่แห่งแรกในประเทศ จึงกลายเป็นความตื่นเต้นแปลกใหม่ของเมืองไทย หลังจากนั้น ทางบริษัทก็ได้เพิ่มศูนย์การค้าอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สยาม ดิสคัฟเวอรี่, สยามเซ็นเตอร์ , พาราไดซ์ พาร์ค รวมไปถึง สยามพารากอน ซึ่งกลายเป็นศูนย์การค้าที่หรูหราที่สุดในประเทศทันที

คุณแป๋มจบด้านการเงินและการธนาคารจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะเข้ามาดูแลกิจการตั้งแต่ปี 1996 โดยล่าสุดเธอได้มีแผนการร่วมทุนกับลูกสาวประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) คือ คุณทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ซีอีโอของบริษัท แมกโนเลียควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือซีพี โดยเป็นการลงทุนกว่า 1.17 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ หรือ ประมาณ 3 หมื่น 5 พันล้านบาทเลยทีเดียว แผนการก็คือ การจัดสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสาเหตุที่ลงทุนไปมากมายมหาศาลเป็นประวัติศาสตร์ของภาคเอกชน ก็เพื่อที่จะสร้างสรรค์ออกมาให้สุดเลิศหรูอลังการ เพื่อเป็นการถ่ายทอดความงดงามของความเป็นไทย และแม่น้ำเจ้าพระยาก็เป็นแหล่งรวมแห่งอารยธรรม ซึ่งเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะแปรเปลี่ยนพื้นที่บริเวณดังกล่าว ให้เป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของกรุงเทพ ในสายตาของชาวโลก

chadatip1

ชฎาทิพ จูตระกูล

ชฎาทิพ จูตระกูล_Chadatip Chutrakul

บรรยากาศวันเปิด Siam Center โฉมใหม่

นอกจากนี้แล้วในโผยังมีอีกหนึ่งนักธุรกิจหญิงจากไทย คือ  สมพร จึ่งรุ่งเรื่องกิจ  ประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิทกรุ๊ป ผู้ผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย  ซึ่งมียอดขายโดยรวมปี 2013 ราว 2 พันล้าน   นอกจากนี้ยังจับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ มีหุ้นใหญ่ในเครือหนังสือพิมพ์มติชนด้วย  จนได้รับตำแหน่งหนึ่งในมหาเศรษฐีของไทย

Asia power woman Somporn Juang

สมพร จึ่งรุ่งเรื่องกิจ

ที่มา: forbes


แชร์ :

You may also like