HomeBrandingถอดรหัสแบรนด์ “ทีมฟุตบอลดัง” จากใจคนดู

ถอดรหัสแบรนด์ “ทีมฟุตบอลดัง” จากใจคนดู

แชร์ :

 

Brand tag football

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

www.brandtags.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้บริโภคทั่วไปเข้าไปพิมพ์ข้คอวาม 1 คำ เป็นคำแรกที่คิดถึงแบรนด์ๆ หนึ่ง เพื่อวัดอินไซต์ว่า เมื่อนึกถึงแบรนด์นั้นแล้ว อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคนึกถึง Percolate ดิจิตอล เอเยนซี่รายหนึ่งใช้เครื่องมือ Brand Tag ให้เป็นประโยชน์ในโปรเจกท์ที่เรียกว่า Footy Tag วัดผลจากคำแรกที่แฟนบอลพูดถึง 20 ทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีคอังกฤษ และได้ผลที่น่าสนใจ ดังนี้

แมนยู…ปิศาจชัดๆ

เมื่อแฟนบอลคิดถึงทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะออกมาเป็น 2 หัวข้อ 1.เกลียดทีมนี้จากความสำเร็จที่ผ่านมา ส่วนมาคนจะใช้คำว่า Evil มากกว่า Champion แต่ขณะเดียวกันก็มีคนชื่นชมกับจำนวนแชมป์ 5 ครั้งในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา

 

แมนฯ ซิตี้ เชลซี จะรวยไปไหน

ทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และทีมเชลซี เป็นทีมฟุตบอลแรกๆ ที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติ ประกอบการการใช้เงินมากมายเพื่อซื้อตัวนักเตะกับปรับปรุงทีม ถึงแม้ว่าเชลซีจะเพิ่งได้แชมป์จากรายการ Champions League เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน แต่คำที่คนพูดถึงสิงหืโตน้ำเงินครามมากที่สุดกลับเป็น “money” และ “Abramovick” มหาเศรษฐีรัสเซียเจ้าของทีม ส่วนแมนฯ ซิตี้ ก็ได้รับการพูดถึงด้วยคำว่า “money”, “new money” และ “oil money” จากการที่มีกลุ่มทุนตะวันออกกลางเป็นเจ้าของทีม

 

เด็กหงส์ ยึดติด “ประวัติศาสตร์”

ทั้งๆ ที่ไม่ได้แชมป์ลีคมาตั้งแต่ปี 1990 และไม่ติดอยู่ในอันดับท็อป 4 ตั้งแต่ ปี 2000 แต่ชื่อเสียงของทีมก็มีอิทธิผลอยู่มาก สำหรับอินไซต์ที่แฟนบอลพูดถึงทีมนี้ก็คือ “history” และ “tradition รวมทั้งพูดถึงนักฟุตบอลระดับตำนานอย่าง Ian Rush และ Kenny Dalglish อีกเล็กน้อย

 

Brand tag

 


แชร์ :

You may also like