HomeCreativityไปตายกันมั๊ย ? ประโยคยอดฮิตที่คุณบอกเพื่อนอยู่ทุกวัน…พูดตอนไหนไปดูกัน

ไปตายกันมั๊ย ? ประโยคยอดฮิตที่คุณบอกเพื่อนอยู่ทุกวัน…พูดตอนไหนไปดูกัน

แชร์ :


anti alcohol tvc

จากสถิติ คนไทยดื่มเหล้ามากเป็นอันดับ 5 ของโลก’ ในทุกเทศกาล คนไทยมักจะหาโอกาสในการดื่มเหล้าได้เสมอ ไม่ว่าจะฉลองสอบเสร็จ,วันศุกร์, วันเกิด, เงินเดือนออก ฯลฯ ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตเหล้ามักจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ของการดื่มเหล้าคือเรื่องของมิตรภาพ ความเป็นกลุ่มแก้งค์เดียวกัน เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มนักดื่มหน้าใหม่  ด้วยการชวนเพื่อนไปกินเหล้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จนกลายเป็นค่านิยมที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงในปัจจุบัน นั่นคือ เมื่อกินเหล้ามันไม่จบแค่เมา  แต่มันนำพาไปสู่สิ่งแย่ๆ ตั้งแต่กระเป๋าสตางค์หาย,ทะเลาะวิวาทข่ม, ถูกลวนลามขืน จนไปถึงอุบัติเหตุ พิการ-เสียชีวิต มามากมายนับไม่ถ้วน ของทั้งคนชวนและเพื่อนที่ถูกชวน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หน่วยงานที่พยายามรณรงค์เรื่องงดเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับ nudeJEH  ล่าสุดทำแคมเปญโฆษณาภายใต้ “คิดก่อนชวนเพื่อนไปกินเหล้า”  ผ่านโฆษณา 2 เรื่อง โดยครั้งนี้สือสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นนักศึกษาที่ตกอยู่ในวงจรของเหล้าได้ง่าย   เพื่อให้วัยรุ่นได้ฉุกคิดก่อนดื่มเหล้าในช่วงปีใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่เรื่องหายนะอื่นๆที่ไม่คาดคิด   ขณะที่ฝากผู้ใหญ่ก็มีแคมเปญ “ให้เหล้าเท่ากับแช่ง” ขนานไปด้วยกันทางทีวี

 

เรืองแรก ‘หนังสั้นที่คนอยากเป็นผู้กำกับต้องดู’ ซึ่งสร้างจากเรื่องจริง เมื่อ 5 ปีก่อนของ ‘เก่ง – ณรงค์ศิลป์ ล้านศรี’ นักศึกษาปี 1 ภาควิชาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งใฝ่ฝันอยากเป็นผู้กำกับ และเชื่อว่าตัวเองกำกับทุกอย่างในชีวิตได้  แต่สุดท้ายก็ต้องพบว่ามันไม่ใช่ เพราะเมื่อมีเหล้าเข้ามาเกี่ยว บทบาทก็พลิก ทำให้ตัวของเก่งกลายเป็นผู้ถูกกำกับเสียเอง…เพียงเพราะ “เหล้า”

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=AZ77RFBy38Q[/youtube]

โดยเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นในวันที่เขาและเพื่อนชวนกันไปเที่ยวต่างจังหวัดหลังสอบเสร็จ เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เขาไม่มีวันลืม…และนอกจากได้ประสบการณ์ตรงจากเก่งแล้ว เขาก็ได้มาถ่ายทอดเรื่องนี้ในหนังด้วยตัวเอง

 

เรื่องที่สอง ‘เคยถามตัวเองมั้ยว่าคุณเป็นเพื่อนแบบไหน?’ ซึ่งเป็นเรื่องของกลุ่มเพื่อนกลุ่มต่างๆ ทั้ง เพื่อนวันรุ่น เพื่อนนักศึกษา หรือเพื่อนที่ทำงาน ที่มักหาโอกาสชวนกันไปทำอะไรต่างๆ ซึ่งเป็นคำชวนที่แสดงถึงผลที่ตามมาจากการเมาในหลายรูปแบบ  เพื่อกระตุกความคิดของคนดูว่า เพื่อนที่ชวนไปกินเหล้า จนอาจไปเจอเรื่องร้ายๆ เป็นเพื่อนแบบไหนกัน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=5jxHRwdP–I[/youtube]

anti alcohol TVC thailand


แชร์ :

You may also like