HomeDigitalSPY ระเบิดศึกแอลกอฮอล์ ขยายฐานผู้บริโภคด้วย “แรงบันดาลใจ” inSPYration

SPY ระเบิดศึกแอลกอฮอล์ ขยายฐานผู้บริโภคด้วย “แรงบันดาลใจ” inSPYration

แชร์ :

Inspyration tvc

ปัจจุบัน “SPY” (สปาย) เป็นผู้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (RTD Alcohol) ที่มี Top of Mind กว่า 84%  เรียกได้ว่าถ้าคิดถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เบาๆ ที่ดื่มได้ทันที ต้องมีชื่อของ “SPY” เป็นตัวเลือกแรกแบบไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ตามโจทย์ทางการตลาด ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค และสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ในวันนี้ “SPY”  ต้องก้าวเข้าสู่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ นั่นคือ ผู้บริโภค Unisex เพราะจากเดิมกลุ่มเป้าหมายนี้มองว่าเครื่องดื่มประเภทนี้ไม่จำกัดที่เพศ ในขณะที่เดินหน้าหาลูกค้าใหม่ ลูกค้าเดิมที่เป็นผู้หญิงฉลาด รู้จักการใช้ชีวิต ทั้งเรื่องงานและการพักผ่อน ก็เป็นทาร์เก็ตที่ทิ้งไม่ได้เช่นกัน ประกอบกับการเข้าถึงลูกค้ารุ่นใหม่ในทุกวันนี้มีการใช้สื่อใหม่ๆ เช่น สื่อดิจิตอลเข้ามาเป็นทางเลือก นี่จึงเป็นที่มาของแคมเปญ  ” inSPYration ใช้ชีวิต…ให้เต็มสีสัน”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

แรงบันดาลใจ จากเรื่องใกล้ตัว

ไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่งดื่มแอลกอฮอล์ที่เมื่อมีกฎระเบียบหลายเรื่องเป็นข้อจำกัดในการสื่อสารการตลาด ทำให้หลายๆ แบรนด์เลือกแนวทางการคุยกับผู้บริโภคด้วยคำว่า “แรงบันดาลใจ” แต่จากการวิจัยพบว่า แรงบันดาลใจที่ผู้บริโภคต้องการ ต้องเป็นเรื่องใกล้ตัว เกิดขึ้นได้จริง เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของแคมเปญ  “inSPYration ใช้ชีวิต…ให้เต็มสีสัน” ขอเพียงแค่เริ่มต้นจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ขยับออกมาจากเรื่องเดิมๆ ในชีวิตไปสู่สิ่งใหม่ แค่นี้ก็เท่ากับแต่งแต้มเติมเต็มให้ชีวิตได้แล้ว ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายแล้วบังสอดคล้องกับสินค้าที่เป็น RTD ดื่มง่าย เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ทำงานหนักแต่ก็อยากชิลล์เบาๆ หลังเลิกงานได้แบบที่ไปทำงานต่อในวันรุ่งขึ้นก็ยังไหว อีกทั้ง กลุ่มเป้าหมายของเครื่องดื่มลักษณะนี้ไม่ได้มีชีวิตที่ยากลำบาก แต่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มั่นใจ สนุก รักความท้าทาย แต่ไม่ถึงใช้ชีวิตโลดโผนสุดโต่ง

 

จึงเป็นที่มาของแอพพลิเคชั่น inSPYration (คลิกผู้บริโภคเข้ามาตอบคำถามสนุกๆ ตามสถานการณ์ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้น แล้วผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็เป็นรูปเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ที่พร้อมจะแชร์ออกไปในโซเชี่ยลมีเดีย นอกจากนี้ยังมีสื่ออื่นๆ ที่ซัพพอร์ต เช่น แบนเนอร์ตามเว็บไซต์ยอดนิยม คลิปวิดีโอ ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่าเดี๋ยวนี้ “SPY” คุยกับผู้ชายและผู้หญิงไปพร้อมๆ กัน และกิจกรรมที่เลือกมาก็เป็นเรื่องง่ายๆ เช่น

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4A6NK2VGK0U[/youtube]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=wUZ28n0GPDk[/youtube]

 

คู่แข่งยิ่งเยอะยิ่งมีเฮ!

ความจริงแล้วสภาพการแข่งขันในตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากเดิมที่ “SPY”  แทบจะเป็นแบรนด์เดียวในตลาดและสร้างปรากฏการณ์ดึงเอาคำว่าไวน์ให้เป็นเรื่องใกล้ตัวคนไทยมากขึ้น แต่ปัจจุบันมีไวน์สารพัดแบรนด์ผ่านผู้นำเข้าหลายรายเข้ามาจำหน่าย รวมทั้งมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ RTD เข้ามาทำตลาด อย่างไรก็ตาม “SPY” เชื่อว่านั่นยิ่งเป็นผลดีกับเจ้าตลาด เพราะจะทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะถึงแม้ว่าจะทำตลาดมากว่า 27 ปี แต่ถ้าเทียบกับวิสกี้หรือเบียร์แล้ว  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ RTD ก็ยังเป็นมีอัตราการบริโภคน้อยกว่ามาก การที่มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาก็จะทำให้เบอร์หนึ่งของตลาดได้อานิสงส์ไปด้วย ในเมื่อคิดถึงเครื่องดื่มประเภทนี้ “SPY”  ที่มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 73% และ Brand Loyalty 71% ยังไงผู้บริโภคก็ต้องแนวโน้มจะคิดถึง “SPY” ก่อนใครเพื่อนอยู่แล้ว ด้วยความที่อยู่ในตลาดมานาน

 

Inspyration magazine

 

แบรนด์แห่งความเป็นเพื่อน ขยับสเต็ปตามจังหวะชีวิต

การที่อยู่ในตลาดมานานนี่เอง ที่เป็นความท้าทายอีกเรื่อง ที่ “SPY” ต้องเป็นแบรนด์ที่ดูทันสมัยตามผู้บริโภคอยู่เสมอ คาแร็กเตอร์ของแบรนด์จึงเลือกที่จะเป็นเพื่อนกับผู้บริโภค เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ว่าไม่ว่าผู้บริโภคจะมีความเปลียนแปลงไปอย่างไร แต่ “SPY”  ก็พร้อมที่จะอยู่ร่วมในช่วงเวลาแห่งการสังสรรค์ด้วยเสมอ ผู้บริโภคเดิมก็ยังมีความรู้จักและคุ้นเคยกับรสชาติของ “SPY”  อยู่เสมอ ขณะเดียวกันก็สื่อสารไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ทดลองสินค้ารวมทั้งมีกิจกรรมทั้งออนไลน์และออนกราวด์มานำเสนออยู่เรื่อยๆ เช่น ร่วมกิจกรรมในการเปิดร้านมิดวินเทอร์ กรีน เขาใหญ่  ด้วย “สปาย สเปเชียล ดริ้งค์” (SPY Special Drink) 3 แบบ 3 สไตล์ ได้แก่ “SPY Black Winter”, “SPY Midwinter” และ “SPY Mist of Winter” ยกเอาเครื่องดื่มปกติไปผสมกับผลไม้ หรือเครื่องดื่มอื่นๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ หรือปรับตัวเข้ากับอีเว้นท์สำคัญๆ เหมือนที่ “SPY” เคยชิมลางทำการตลาดในกลุ่มผู้ชายด้วยการจัดกิจกรรมฟุตบอลโลกให้ผู้ที่ได้รับรางวัลมาปาร์ตี้ดูฟุตบอลด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการเข้าไปสนับสนุนหลักงาน “วันเดอร์ฟรุ๊ต เฟสติวัล” (Wonderfruit Festival) เทศกาลงานดนตรีทางเลือกใหม่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ที่ยกเอาพิพิธภัณฑ์ไวน์ (Wine museum) พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตไวน์ มาให้ผู้ร่วมงานได้สนุกกับการทำไวน์จากผู้เชี่ยวชาญต่อจริง แถมยังมีสื่อเอาท์ดอร์ตามเส้นทางสถานแหล่งบันเทิงหรือใจกลางเมือง เพื่อกระตุ้นความสนใจ ปิดท้ายด้วยการใช้สื่อดิจิตอลทั้งโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และยูทูบ ที่งานนี้ทางแบรนด์ให้ความสำคัญเพราะเป็นช่องทางที่สื่อสารตัวตนของแบรนด์ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

 

inspyration app

แอพฯ ค้นหาแรงบันดาลใจที่ซ่อนลึกในตัวคุณ

 

โหลด App inSPYration : http://spywinecooler.com/inspyration/app/

FB : SPY Club Thailand หรือ http://www.facebook.com/spyclubthailand

IG : @SPYclubthailand

 

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like