HomeBrand Move !!“Burger King China” ปรับโครงสร้างใหญ่ ดึงทุนจีนถือหุ้น 83% เดินหน้าสู่ 2,500 สาขา ภายใน 5 ปี

“Burger King China” ปรับโครงสร้างใหญ่ ดึงทุนจีนถือหุ้น 83% เดินหน้าสู่ 2,500 สาขา ภายใน 5 ปี

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Burger King China ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยทางบริษัทแม่อย่าง Restaurant Brands International (RBI) ดึงบริษัทจีน CPE ตั้งบริษัทร่วมทุน โดยทาง CPE ลงขัน 350 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับขยายสาขา Burger King ในจีน เพิ่มเป็น 2,500 แห่งภายใน 5 ปี และตั้งเป้าโต 4,000 แห่งภายใน 10 ปี

เมื่อหันมาพิจารณาการถือหุ้น พบว่า ทาง CPE จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนนี้ 83% ส่วน RBI จะถือหุ้น 17% ส่วนเป้าหมายของการร่วมทุนก็คือการสร้างการเติบโตให้กับ Burger King China จากปัจจุบันมีราว 1,200 แห่งเป็น 4,000 แห่งภายใน 10 ปี โดย RBI มองการร่วมทุนนี้ว่าเป็นการดึง “มืออาชีพในท้องถิ่น” (Local Partner) มาเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ ส่วน RBI จะหันไปเน้นการสร้างแบรนด์ และวางระบบมากขึ้น

ที่สำคัญ ดีลนี้ช่วยให้ RBI ลดการถือครองทรัพย์สิน หรือการบริหารสาขาออกไปได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทหลายแห่งใช้ในการดำเนินธุรกิจต่างแดนนั่นเอง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ RBI เลือกแนวทางดังกล่าวอาจเป็นเพราะการแข่งขันที่สูงมากขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ความต้องการซื้ออาจไม่เติบโตอย่างที่ตั้งเป้าไว้ โดยดีลดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2026 เนื่องจากต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ปัจจุบัน แบรนด์ที่ RBI ดูแลอยู่พบว่ามีทั้งสิ้น 4 แบรนด์ ได้แก่ Burger King, Tim Hortons, Popeyes และ Firehouse Subs โดย RBI ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบริษัทด้าน Quick-Service Restaurant ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย (มีร้าน QSR กว่า 32,000 แห่งใน 120 ประเทศ)

ด้าน CPE เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีการลงทุนในธุรกิจหลากหลาย เช่น Mixue Group, Aier Eye Hospital, Laopu Gold และยังเป็นผู้ลงทุนในกิจการของ Pop Mart ด้วย

Source

Source

Source

 

 


แชร์ :

You may also like