HomeInsightMarketing Trends 2026 ทุกคนต้องทำการตลาดให้เป็น สรุป 3 ประเด็นที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องมี  

Marketing Trends 2026 ทุกคนต้องทำการตลาดให้เป็น สรุป 3 ประเด็นที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องมี  

แชร์ :

“การตลาด” ในยุคนี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่เป็นนักการตลาดเท่านั้น เพราะไม่ว่าอาชีพไหนก็ต้องใช้ “การตลาด” มาสร้างจุดแข็งให้แตกต่าง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เป็นยุคที่เทคโนโลยี AI ถูกนำไปใช้ใน Mar Tech ทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปี 2026 จึงเป็นยุคที่ “ทุกคน” ต้องทำการตลาดให้เป็น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักการตลาดที่ดีได้

ในงาน Marketing Conference 2025 คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง RGB72 และ CREATIVE TALK  สรุป Marketing Trends 2026 กับ 3 สิ่งที่นักการตลาดต้องมีดังนี้

1. Ultra Creativity การตลาดต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้เหมือนกันหมด แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างจากคนอื่น คือ “ความคิดสร้างสรรค์” และต้องไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์แบบธรรมดา แต่ต้องเป็นระดับ Ultra Creativity คือแค่ไอเดียไม่พอ แต่ต้องโฟกัสไปที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) ดูว่าลูกค้าต้องการอะไร นักการตลาดต้องเข้าใจและตอบสนองในจุดนี้

ที่สำคัญต้องมีความสงสัยและสังเกต (Curiosity & Observation) อยู่ตลอดเวลา เพราะในยุคนี้นักการตลาดจะมองเรื่องกลยุทธ์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะ AI ทำแทนได้แล้ว จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่าง

2. Augmented Marketer  ต้องเป็นนักการตลาดที่มีความรู้ เข้าถึง Data และ AI  รวมทั้งเป็น Tech Awareness ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

3. Strategic Agility  ต้องเป็นคนที่ปรับตัวได้เร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี  การปรับตัวต้องคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อวางแผนและหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

สรุป 3 แนวทาง Marketing Intelligence 

คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ ซีอีโอ Content Shifu  สรุป 3 แนวทาง  Marketing Intelligence การทำการตลาดที่ชาญฉลาด ที่จะเป็นอนาคตสำหรับการทำการตลาดในยุคปัจจุบันและยุคใหม่ ดังนี้

1. Human “มนุษย์” ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการตลาด เพราะมีความคิดสร้างสรรค์และมีประสบการณ์ ซึ่งจะสร้างความแตกต่างในระดับที่เทคโนโลยีทำแทนไม่ได้

2. Data  “ข้อมูล” จะทำให้เห็น Insight และ Wisdom ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละคนจะสร้างสรรค์ได้แตกต่างกัน เพื่อทำการตลาดได้ดีขึ้น  เพราะนักการตลาดแต่ละคนแม้ได้ข้อมูลชุดเดียวกัน แต่จะเปลี่ยนอินไซต์และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้เชิงการตลาดและธุรกิจได้แตกต่างกัน

3. Technology “เทคโนโลยี” จะสร้างประสิทธิภาพและความสามารถทางการตลาดได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Mar Tech, AI, Agentic AI ที่ทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ปัจจุบันจักรวาล Mar Tech มีเครื่องมือการตลาดจำนวนมากและหลากหลายในการใช้งาน

สรุปการใช้ AI ของนักการตลาดที่ทำผลลัพธ์ได้ดีในปี 2025 

– สร้างไอเดีย 75.5%

– ขยายไอเดีย 78.7%

– แก้ไขข้อความ 50.7%

– เขียนคอนเทนต์/เขียนคำโฆษณา 68.2%

– สร้างรูปภาพ  48.7%

– สร้างวิดีโอ 37.3%

– ซื้อโฆษณา 23.0%

– ช่วยเหลือลูกค้า 35.6%

– ปรับแต่งคอนเทนต์ให้เหมาะกับแต่ละคน 56.6%

– ทำงานซ้ำๆ แบบอัตโนมัติ 35.2%

– ไม่ใช้ AI 1.5%

การทำการตลาดให้ชาญฉลาด ต้องมีส่วนผสมของ มนุษย์ ดาต้า และเทคโนโลยี เพื่อสร้างพลังการตลาด

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like