
ปี 2026 จึงเป็นยุคที่ “ทุกคน” ต้องทำการตลาดให้เป็น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักการตลาดที่ดีได้
ในงาน Marketing Conference 2025 คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง RGB72 และ CREATIVE TALK สรุป Marketing Trends 2026 กับ 3 สิ่งที่นักการตลาดต้องมีดังนี้
1. Ultra Creativity การตลาดต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้เหมือนกันหมด แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างจากคนอื่น คือ “ความคิดสร้างสรรค์” และต้องไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์แบบธรรมดา แต่ต้องเป็นระดับ Ultra Creativity คือแค่ไอเดียไม่พอ แต่ต้องโฟกัสไปที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) ดูว่าลูกค้าต้องการอะไร นักการตลาดต้องเข้าใจและตอบสนองในจุดนี้
ที่สำคัญต้องมีความสงสัยและสังเกต (Curiosity & Observation) อยู่ตลอดเวลา เพราะในยุคนี้นักการตลาดจะมองเรื่องกลยุทธ์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะ AI ทำแทนได้แล้ว จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่าง
2. Augmented Marketer ต้องเป็นนักการตลาดที่มีความรู้ เข้าถึง Data และ AI รวมทั้งเป็น Tech Awareness ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
3. Strategic Agility ต้องเป็นคนที่ปรับตัวได้เร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี การปรับตัวต้องคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อวางแผนและหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
สรุป 3 แนวทาง Marketing Intelligence
คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ ซีอีโอ Content Shifu สรุป 3 แนวทาง Marketing Intelligence การทำการตลาดที่ชาญฉลาด ที่จะเป็นอนาคตสำหรับการทำการตลาดในยุคปัจจุบันและยุคใหม่ ดังนี้
1. Human “มนุษย์” ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการตลาด เพราะมีความคิดสร้างสรรค์และมีประสบการณ์ ซึ่งจะสร้างความแตกต่างในระดับที่เทคโนโลยีทำแทนไม่ได้
2. Data “ข้อมูล” จะทำให้เห็น Insight และ Wisdom ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละคนจะสร้างสรรค์ได้แตกต่างกัน เพื่อทำการตลาดได้ดีขึ้น เพราะนักการตลาดแต่ละคนแม้ได้ข้อมูลชุดเดียวกัน แต่จะเปลี่ยนอินไซต์และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้เชิงการตลาดและธุรกิจได้แตกต่างกัน
3. Technology “เทคโนโลยี” จะสร้างประสิทธิภาพและความสามารถทางการตลาดได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Mar Tech, AI, Agentic AI ที่ทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันจักรวาล Mar Tech มีเครื่องมือการตลาดจำนวนมากและหลากหลายในการใช้งาน
สรุปการใช้ AI ของนักการตลาดที่ทำผลลัพธ์ได้ดีในปี 2025
– สร้างไอเดีย 75.5%
– ขยายไอเดีย 78.7%
– แก้ไขข้อความ 50.7%
– เขียนคอนเทนต์/เขียนคำโฆษณา 68.2%
– สร้างรูปภาพ 48.7%
– สร้างวิดีโอ 37.3%
– ซื้อโฆษณา 23.0%
– ช่วยเหลือลูกค้า 35.6%
– ปรับแต่งคอนเทนต์ให้เหมาะกับแต่ละคน 56.6%
– ทำงานซ้ำๆ แบบอัตโนมัติ 35.2%
– ไม่ใช้ AI 1.5%
การทำการตลาดให้ชาญฉลาด ต้องมีส่วนผสมของ มนุษย์ ดาต้า และเทคโนโลยี เพื่อสร้างพลังการตลาด
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE







