HomeBrand Move !!เทรนด์ “จอใหญ่” มาแรง “Hisense” ปั้นทีวีจอยักษ์ 116นิ้ว พลัง AI ชิงตลาด

เทรนด์ “จอใหญ่” มาแรง “Hisense” ปั้นทีวีจอยักษ์ 116นิ้ว พลัง AI ชิงตลาด

แชร์ :

ถึงแม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้จะนิยมเสพความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมส์ สตรีมมิ่ง รวมถึงดูทีวีผ่านสมาร์ทโฟน แต่ตลาดทีวีในไทยยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “ทีวีจอใหญ่” ส่งผลให้ในช่วง 2 ปีมานี้ ตลาดทีวีจอใหญ่จึงขึ้นแท่นเป็นตัวเลือกยอดนิยม จนทำให้หลายแบรนด์กระโดดลงมารุกเซ็กเม้นต์นี้กันมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในนั้นคือ “Hisense” (ไฮเซ่นส์) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน โดยล่าสุดเปิดตัว Hisense UX Series – RGB-MiniLED TV ขนาด 116 นิ้ว รุ่นแรกของโลก ทำไมทีวีจอใหญ่ถึงขยายตัวสวนทางสภาวะเศรษฐกิจ ตามมาฟังคำตอบจาก “คุณคลาร่า ชาง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมกลยุทธ์การบุกตลาดทีวีของ Hisense

ผู้บริโภคอยากใช้เวลากับครอบครัว ดันทีวีจอใหญ่ มาแรง

นับตั้งแต่ “ทีวี” ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 1925 ถึงวันนี้เป็นเวลา 100 ปีแล้ว จะเห็นได้ว่าแลนด์สเคปของทีวีเปลี่ยนแปลงไปมาก มีความล้ำสมัยขึ้นเรื่อยๆ จากทีวีขาวดำ มาสู่จอสี จากนั้นพัฒนาเป็นจอแบน และจากระบบอะนาล็อกสู่ดิจิทัล จนปัจจุบันกำลังขยับสู่ AI TV ซึ่งจะทำให้ทีวีเปลี่ยนบทบาท และเป็นมากกว่าทีวี โดย ดร.ธันยวัต สมใจทวีพร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) บอกว่า เมื่อ AI มาอยู่ในทีวี สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ ทีวีจะกลายเป็นหัวใจของบ้าน สามารถบอกได้ว่าส่วนไหนของบ้านร้อน ส่วนไหนเย็น และอนาคตสามารถระบุได้ว่าผู้ที่มากดกริ่งหน้าบ้านเป็นใครกันเลยทีเดียว

ไม่เพียงแค่นั้น ขนาดของทีวียังเปลี่ยนไปเช่นกัน จากเดิมจอทีวีมีขนาดเล็กเพียง 12 นิ้ว ค่อยๆ ขยายมาสู่ 18 นิ้ว และขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันขนาดอยู่ที่ 100 นิ้ว โดย คุณคลาร่า ชาง บอกว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มเลือกทีวีที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น และทุกครั้งที่เปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ระยะเวลาในการเปลี่ยนทีวีเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ปี จะซื้อเครื่องจอใหญ่ขึ้นด้วย เพราะอยากใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น และเพิ่มความสุขกับตัวเองได้ ขณะเดียวกันเทคโนโลยีของทีวีก็พัฒนาดีมาก และราคาถูกลง

ทำให้ทีวีจอใหญ่เป็นเซกเมนต์ที่เติบโตดี โดยทีวี 100 นิ้วมีการเติบโตเท่าตัว ในขณะที่ทีวี 80 นิ้ว เติบโต 20% ส่วนทีวีจอเล็กกลับมีดีมานด์ลดลง นั่นเลยทำให้ Hisense เห็นโอกาส ประกอบกับในปีที่ผ่านมา Hisense ครองอันดับ 1 ในกลุ่มตลาดทีวีขนาดใหญ่ 100 นิ้ว ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 47% ของโลก ล่าสุดจึงได้เพิ่มไลน์อัพทีวี Hisense UX Series – RGB-MiniLED TV ตอบรับความต้องการที่มาแรง

เศรษฐกิจซบ ไม่กระทบทีวี

สำหรับทีวีรุ่นนี้พัฒนาขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมียมโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจนวัตกรรมก้าวล้ำและแตกต่าง รวมถึงกลุ่มครอบครัว โดยมาพร้อมนวัตกรรมจอภาพแบบใหม่ พร้อมกับใช้หลอดไฟ LED ขนาดเล็กจำนวนมาก และยังทำงานร่วมกับระบบประมวลผลอัจฉริยะด้วย Hi-View AI Engine X ที่สามารถควบคุมแสงและสีได้พร้อมกัน จึงช่วยให้ภาพทุกคอนเทนต์มีความคมชัด และเหมาะกับความชอบของผู้ใช้ ทั้งยังมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษถึง 116 นิ้ว

และด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ อีกทั้งขนาดหน้าจอยังใหญ่กว่าเดิม Hisense จึงเลือกใช้การ Display ทีวีในร้านค้าต่างๆ  เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองและเห็นประสิทธิภาพของทีวีที่แตกต่าง เมื่อประกอบกับการวิจัยความต้องการผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมและฟีเจอร์ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทำให้ คุณคลาร่า ชาง มั่นใจว่า ปีนี้จะสามารถขยายฐานลูกค้าในกลุ่มพรีเมียม และทำให้ทีวี Hisense เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นั่นเพราะในปีที่ผ่านมา ถึงจะเจอกับเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ทว่า Hisense ก็ยังเติบโต โดยยอดขายทีวีเติบโตถึง 20% และครึ่งปีแรก 2568 ยอดขายโดยรวมของบริษัทยังเติบโตได้ 20% โดยทีวีเติบโต 22%

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like