HomeDigitalBeauty Business โตแรง เจาะเบื้องลึก “LINE MAN Wongnai” ซื้อ JERA Cloud บุกธุรกิจความงาม-สุขภาพ หนุนธุรกิจ POS โต

Beauty Business โตแรง เจาะเบื้องลึก “LINE MAN Wongnai” ซื้อ JERA Cloud บุกธุรกิจความงาม-สุขภาพ หนุนธุรกิจ POS โต

แชร์ :

หลังจาก LINE MAN Wongnai ประกาศซื้อกิจการ JERA Cloud สตาร์ทอัปสัญชาติไทยในธุรกิจ POS ด้านความงามและสุขภาพ (ไม่มีการเปิดเผยมูลค่า) เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ขยายกลุ่มธุรกิจ Merchant Digital POS ไปสู่อุตสาหกรรมอื่น นอกเหนือจากร้านอาหาร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

น่าสนใจว่า สิ่งที่ LINE MAN Wongnai มองเห็นจาก JERA Cloud ครั้งนี้อาจนำไปสู่การเติบโตใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจ Food Delivery ก็เป็นได้ โดยคุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “การตัดสินใจซื้อกิจการ JERA Cloud มาจากเหตุผลหลายประการ ทั้งความเป็นผู้นำระบบจัดการธุรกิจความงามและสุขภาพในไทยที่มีชื่อเสียงในวงการ ผนวกกับวิสัยทัศน์และศักยภาพของทีมผู้ก่อตั้ง การรวมกันครั้งนี้จะช่วยสร้างการเติบโตให้กลุ่มธุรกิจ Merchant Digital Solutions ในจังหวะที่เมกะเทรนด์ด้านความงามและสุขภาพกำลังมาแรง รวมถึงยังเป็นจุดเริ่มต้นของ LINE MAN Wongnai ในการขยายไปสู่ธุรกิจด้านบริการอื่น ๆ ด้วย

(ซ้าย) คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai และผศ.ดร.บัณฑิต ฐานะโสภณ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ละมุนภัณฑ์ ไอที จำกัด ผู้พัฒนา JERA Cloud

ตลาดความงามเติบโต 2 Digits ภายใต้เศรษฐกิจแบบไทย ๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่า การเติบโตของหลายอุตสาหกรรมในปี 2025 นั้นไม่ค่อยราบรื่นเท่าไรนัก แต่สำหรับอุตสาหกรรมความงามพบว่า เป็นธุรกิจที่ได้รับการประเมินว่า มีมูลค่าตลาดสูงถึง 76,500 ล้านบาทในปี 2025 (เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นการเติบโตระดับ 2 Digits ด้วย) โดยปัจจุบัน ระบบของ JERA Cloud มีส่วนแบ่งในตลาด POS ประมาณ 1,600 เครื่อง (คาดว่าจะมีทั้งสิ้น 1,700 เครื่องภายในสิ้นปี และตั้งเป้าจะเติบโตเป็น 3,000 เครื่องภายใน 3 ปี)

ผศ.ดร.บัณฑิต ฐานะโสภณ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ละมุนภัณฑ์ ไอที จำกัด ผู้พัฒนา JERA Cloud เผยในงานแถลงข่าวด้วยว่า ธุรกิจความงามคือธุรกิจที่มาแรงหลัง Covid-19 จบลง แต่ภายใต้การเติบโตที่รวดเร็วนั้น สิ่งที่ร้านค้าต้องการคือ ตัวช่วยในการจัดการด้านการลงทะเบียนลูกค้า, การชำระเงิน, ระบบคำนวณค่าแพทย์, ค่าคอร์ส, สต็อกสินค้า, การทำ CRM ตลอดจนบริการถ่ายภาพ Before/After ฯลฯ โดยร้านที่มีระบบดิจิทัลเหล่านี้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้พนักงานมีเวลาไปบริการลูกค้ามากขึ้น นอกจากนั้น ร้านยังสามารถเก็บ Data และนำมาวิเคราะห์ – ทำ CRM กับลูกค้าได้อีกด้วย

 

พบ “Gen Z – ผู้ชาย” ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์มากขึ้น

ผศ.ดร. บัณฑิตกล่าวต่อไปด้วยว่า พบกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ที่มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือ Gen Z และผู้ชาย

“เรายังพบอีกด้วยว่าในลูกค้า 5 คนที่เดินเข้ามาหาธุรกิจความงามนั้น จะมีหนึ่งคนเป็นผู้ชาย นั่นสะท้อนว่า ผู้ชายก็เริ่มให้ความสำคัญกับการเสริมความงามด้วยเช่นกัน”  พร้อมบอกว่า การใช้บริการจากลูกค้าในกลุ่ม Gen Z ก็โตขึ้น 45% โดยบริการหลัก ๆ ที่ Gen Z ให้ความสนใจคือรักษาสิว รักษาผิวหน้า แต่ยังไม่ถึงขั้นทำศัลยกรรม

ต่อยอดสู่ธุรกิจติวเตอร์ – สปา

ทั้งนี้ โซลูชันที่พัฒนาขึ้นยังสามารถต่อยอดได้กับอีกหลายอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจติวเตอร์ ที่มีการซื้อคอร์สเรียน การลงทะเบียนนักเรียน,   ธุรกิจสปา และร้านเสริมสวย, ธุรกิจ Pet Grooming ฯลฯ โดยคุณเอกลักษณ์ วิริยะโกวิทยา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจ Merchant Digital Solutions ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า อาจขอเวลาศึกษาระบบสักระยะ รวมถึงความชัดเจนด้านการเชื่อมโยงฐานข้อมูล, ระบบ CRM ของทั้งสองบริษัทด้วย

สำหรับธุรกิจเสริมความงามที่มีการใช้งาน JERA Cloud ในปัจจุบัน พบว่า เป็น Chain ขนาดใหญ่ประมาณ 40% กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง 50% และธุรกิจขนาดเล็ก 10%

“ตลาดสุขภาพและความงามมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีช่องว่างด้านการเติบโตอีกมาก การที่ JERA Cloud มีระบบจัดการคลีนิคความงามและทันตกรรมครบวงจร ช่วยเราเข้าถึงผู้ประกอบการกลุ่มใหม่ได้ทุกระดับ” คุณเอกลักษณ์กล่าว พร้อมเปิดเผยว่า ธุรกิจของ LINE MAN Wongnai ยังคงมีรายได้หลักมาจาก On-Demand Service (80%) ส่วนบริการ Online Payment และ Merchant Digital Solutions นั้น แม้จะมีสัดส่วนรายได้ที่น้อยกว่า (รวมกัน 20%) แต่พบว่ามีการเติบโตสูงอย่างน่าสนใจ

ส่วนพนักงานของ JERA Cloud ที่มีทั้งสิ้น 40 คนนั้นจะเริ่มทยอยย้ายเข้าทำงานที่สำนักงานใหญ่ LINE MAN Wongnai ที่ One Bangkok เร็ว ๆ นี้

 


แชร์ :

You may also like