HomeBrand Move !!After You ปั้นรายได้กลุ่ม Non Cafe เพิ่มสินค้าขายร้านสะดวกซื้อ เตรียมเปิดแบรนด์ใหม่อาหารคาวครั้งแรก

After You ปั้นรายได้กลุ่ม Non Cafe เพิ่มสินค้าขายร้านสะดวกซื้อ เตรียมเปิดแบรนด์ใหม่อาหารคาวครั้งแรก

แชร์ :

ร้านขนมหวาน After You ปรับนโยบายสร้างรายได้ เพื่อบาลานซ์พอร์ตโฟลิโอ จากยุคเริ่มต้นที่รายได้หลักเกือบ 100% มาจากร้านขนมหวาน ปัจจุบันรายได้มาจาก 2 กลุ่ม คือ ธุรกิจ Cafe (ร้านขนมหวานและร้านกาแฟ) 70% และ Non Cafe 30% กลุ่มนี้ถือเป็นรายได้ใหม่ ที่จะสร้าง New S-curve การเติบโตให้ After You

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ธุรกิจกลุ่ม Non Cafe ที่เริ่มในปี 2567 คือการผลิตสินค้าสำเร็จรูปขายในโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven โดยเป็นเมนูขนมที่ After You ผลิตเอง และ Collab กับแบรนด์อื่น

หลังจากเปิดตัว “ขนมปังเนยโสด” ไซซ์มินิ ราคา 55 บาท ขายในร้าน 7-Eleven ครั้งแรกในปีที่ผ่านมา ช่วงปลายไตรมาส 2 ปี 2568 ได้เพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่าย ได้แก่ ขนมปังนมโสด และช็อกโกแลต มัดเค้ก ในไตรมาส 3 ปี 2568 มีแผนออกสินค้าใหม่เพิ่มเติม

นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ “ซีพีแรม” พัฒนาสินค้าร่วมกันจำหน่ายในร้าน 7-Eleven เช่น ดับเบิ้ลช็อกโกปัง, ชิโอะปัง, ไทรอล ช็อกโกแลต

คุณแม่ทัพ ต.สุวรรณ

เพิ่มสินค้าขาย 7-Eleven ลุยโปรเจกต์ Collab

คุณแม่ทัพ ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากลุ่ม Non Cafe เป็นรายได้ใหม่ที่เข้ามาเสริมรายได้และลดความเสี่ยงจากธุรกิจร้านขนมหวาน มาจากการพัฒนาสินค้าในร้าน After You ไปจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ปัจจุบันในร้าน 7-Eleven วางขายแล้ว 3 รายการ (SKU) และมีสินค้าที่พัฒนาร่วมกับซีพีแรมอีก 4 รายการ (ซีพีแรมดูแลผลิตและจัดจำหน่าย) หลังจากนี้จะเพิ่มรายการสินค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่อง ทั้งที่ After You ผลิตเองและพัฒนาร่วมกับซีพีแรม เฉลี่ยไตรมาสละ 2-4 รายการ

นอกจากนี้ยังทำโปรเจกต์ Collab กับแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “การบินไทย” ที่ได้ขยายเวลานำขนม After You เสิร์ฟบนเที่ยวบินชั้น Economy และ Economy Plus สำหรับเที่ยวบินขาเข้าภายในประเทศและบางเส้นทางระหว่างประเทศ ขนมมี 4 รสชาติ ได้แก่ 1. ครีมอิสปายอง 2. ข้าวเหนียวเปียกลำไย 3. ชาไทยโมจิ และ 4. คัสตาร์ดมะพร้าวอ่อน

การ Collab กับแบรนด์ “ซอสพริกศรีราชาพานิช x After You” เปิดตัวเมนูของหวานประจำฤดูกาล (Seasonal Menu) ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมากับเมนู “คากิโกริแมงโก้นาดาซอสศรีราชา”

สรุปครึ่งปีแรก 2568 รายได้จากการขายสินค้าและวัตถุดิบ (Non Cafe) มีมูลค่า 209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 165 ล้านบาท หรือ 375% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นผลมาจากการเติบโตของยอดขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด โดยเฉพาะช่องทางร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ซึ่งเริ่มวางขายสินค้าในเดือนกรกฎาคม ปี 2567

ปัจจุบันมีสาขาร้าน After You 62 สาขา, ร้านผลไม้ลูกก๊อ และร้านกาแฟมี 3 แบรนด์ คือ Mikka Coffee Roasters เน้นขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์ ร้านกาแฟ Specialty 2 แบรนด์ คือ Someday in Copenhagen และ Song Wat Coffee Roaster ย่านทรงวาด

ปี 2568 มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติม ได้แก่ ร้านขนมหวาน After You 1 สาขา ในกรุงเทพฯ และ 2 สาขา ในต่างจังหวัด ร้านผลไม้ลูกก๊อ 3 สาขา และร้านกาแฟ Specialty 1 สาขา โดยเน้นการขยายสาขาไปยังพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยว และย่านที่พักอาศัยที่มีกำลังซื้อและมีลูกค้าจำนวนมากเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

แต่การขยายสาขาปีนี้จะเป็นไปอย่างระมัดระวัง จากเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว จึงต้องวิเคราะห์ทำเลแต่ละจุดว่าจะคืนทุนเมื่อไหร่

เปิดโมเดลใหม่ตั้ง Distributor ต่างประเทศ

ช่วงครึ่งปีหลังมีแผนขยายแฟรนไชส์ร้านขนมหวาน After You ไปยังเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์และอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีแฟรนไชส์ 1 สาขา ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา

เมื่อเดือนเมษายน 2568 After You ได้ปิดสาขาแฟรนไชส์ที่ ฮ่องกง หลังเปิดให้บริการมากว่า 3 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า แต่เนื่องจากพาร์ทเนอร์ที่ซื้อแฟรนไชส์ต้องการโฟกัสธุรกิจหลักด้านอสังหาฯ จึงต้องยกเลิกการทำแฟรนไชส์ After You ไปก่อน

การขยายธุรกิจในต่างประเทศนอกจากเปิดแฟรนไชส์ After You แล้ว ได้เปิดโมเดลใหม่การขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านผู้แทนจำหน่าย (Distributor) เริ่มที่ฟิลิปปินส์ เป็นรูปแบบคีออสก์มีป้ายร้าน After You (ไม่ใช่เปิดร้านคาเฟ่เต็มรูปแบบ) โดยเปิดในห้าง เพื่อสินค้าสำเร็จรูปของ After You ที่ผลิตจากการประเทศไทย เช่น ขนมปัง เค้ก

โมเดล Distributor จะเน้นขยายในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีฐานลูกค้าและรู้จักแบรนด์ After You อยู่แล้ว เช่น มาเลเซีย เวียดนาม การขยายตลาดต่างประเทศเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้ในประเทศเพียงอย่างเดียว รวมถึงสร้างการเติบโตในระยะยาว

ปลายปีแตกแบรนด์ใหม่ “อาหารคาว” ครั้งแรก

จากตัวเลขคาดการณ์ตลาดรวมธุรกิจเครือข่ายบริการร้านอาหารไทยปี 2568-2572 ในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยด้านการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ความหลากหลายของพฤติกรรมผู้บริโภค และการพัฒนาแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารที่มีประสิทธิภาพ โดยในปี 2567 มูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.33 แสนล้านบาท คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2568 ถึง ปี 2572 จะเติบโตเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 5.4% ส่งผลให้ในปี 2572 ตลาดธุรกิจบริการร้านอาหารมีมูลค่าอยู่ที่ 4.32 แสนล้านบาท

After You ยังเห็นโอกาสขยายธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะแตกแบรนด์ใหม่ เป็นการเปิดตัว “ร้านอาหารคาว” เป็นครั้งแรก โดยคุณเม (กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ ผู้ก่อตั้ง After You) และทีม กำลังพัฒนาสินค้าหลายตัว เป็นสินค้าไลน์ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อนและเตรียมตัวมานาน เพื่อต่อยอดการเติบโตจากธุรกิจร้านขนมหวาน

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมีการแข่งขันสูงทุกเซกเมนต์ แต่การได้เป็นคนเริ่มต้นก่อน (first mover) ถือเป็นจุดสำคัญของธุรกิจ After You ที่ผ่านการพิสูจน์ด้วยเวลามาแล้วว่าเป็นผู้ให้บริการขนมหวานเบอร์หนึ่งในตลาด และพยายามรักษาจุดนี้ไว้ โดยทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการรู้สึกว่า “มื้อนี้ดี” และทำให้ลูกค้าไว้วางใจแบรนด์ รวมทั้งมองโอกาสแตกแบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like