HomeDigitalเกาหลีใต้โชว์ความสำเร็จ ใช้ AI ช่วยรับสายเหตุด่วนเหตุร้าย 4 เดือนทะลุหมื่นเหตุการณ์

เกาหลีใต้โชว์ความสำเร็จ ใช้ AI ช่วยรับสายเหตุด่วนเหตุร้าย 4 เดือนทะลุหมื่นเหตุการณ์

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รัฐบาลกรุงโซล (Seoul Metropolitan Government หรือ SMG) โชว์ความสำเร็จโครงการนำร่อง ใช้ AI ช่วยงาน “รับสายด่วน 119” เป็นครั้งแรกของประเทศ โดยพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วน AI ที่มาช่วยรับสาย สามารถจัดลำดับความสำคัญของเหตุการณ์ และสามารถตรวจจับการโทรซ้ำซ้อนได้ ทำให้รัฐบาลกรุงโซลสามารถรับมือกับภัยพิบัติได้รวดเร็วขึ้น และสามารถรักษาชีวิตผู้คนได้มากขึ้น

ข้อมูลจากทาง SMG ระบุว่า ปัจจุบัน ทาง SMG มีบริการสายด่วนทั้งสิ้น 720 คู่สาย แต่การเปิดให้บริการรวมถึงจำนวนเจ้าหน้าที่จะแตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ซึ่งงานที่ทาง SMG มอบหมายให้ AI Callbot เข้ามาเป็นผู้ช่วยคือการรับสายจากผู้ที่โทรเข้ามาในเวลาเร่งด่วน โดยระบบสามารถรับสายได้สูงสุดพร้อมกัน 240 คู่สาย ทำให้การตอบสนองกับภัยต่าง ๆ ทำได้รวดเร็วขึ้นมากนั่นเอง

สำหรับความสามารถของ AI Callbot การพูดคุยกับผู้โทร และระบุประเภทของเหตุการณ์ ตำแหน่งที่เกิด รวมถึงทำความเข้าใจกับสถานการณ์ได้แบบเรียลไทม์ จากนั้นมันยังสามารถส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ด้วย ซึ่งทาง SMG อ้างว่า การมี AI เข้ามาช่วยทำให้ทางเมืองสามารถรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เช่น กรณีการเกิดไฟไหม้ หรือมีอุบัติเหตุขนาดใหญ่ เช่น อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นต้น

นอกจากนี้ AI ยังสามารถวิเคราะห์การโทรเข้ามาจากพื้นที่เดียวกันซ้ำ ๆ ได้ ซึ่งจะแตกต่างจากพนักงานมนุษย์ที่ต้องรับสาย แม้จะเป็นการแจ้งเหตุเรื่องเดียวกัน โดย SMG ระบุว่า จากที่เริ่มทดลองใช้ AI Callbot ในเดือนมีนาคม 2025 ที่ผ่านมา ระบบสามารถรับแจ้งเหตุไปแล้วถึง 11,434 ครั้ง และในจำนวนนี้มีถึง 2,205 เคสที่ AI วิเคราะห์ว่าเป็นเหตุด่วนเหตุร้าย

ทาง SMG ระบุว่า จะมีการขยายระบบที่ใช้ AI ช่วยรับเรื่องร้องเรียนไปในช่วงเวลาปกติต่อไป รวมถึงจะขยายความสามารถให้มันรับเรื่องร้องเรียนประเภทน้ำท่วมถนน หรือปัญหาการระบายน้ำ ได้ด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like